ต้มยำทะเลน้ำข้น ถือว่าเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ขึ้นชื่อสำหรับบ้านเรา แล้วก็เป็นที่ถูกอกถูกใจทุกเพศทุกวัย ด้วยเครื่องสมุนไพรที่ให้ความหอม รสชาติกลมกล่อมและจัดจ้านสไตล์ไทย เทคนิคการทำอาหาร แต่เคยสังเกตไหมว่าทำไมเวลาเราทำกินเองที่บ้าน มันถึงไม่ถึงใจเหมือนกันสั่งกินที่ร้าน ทั้งที่ตอนอยู่บ้านเราใส่เครื่องเต็มที่ยิ่งกว่าร้านเสียอีก จะว่าไม่อร่อยก็ไม่ใช่ แต่เหมือนมันขาดอะไรไปบางอย่าง วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับที่จะแก้ปัญหานี้ได้มาฝากกัน

ต้มยำทะเลน้ำข้น

พระเอกของ ต้มยำทะเลน้ำข้น คือนมสด

            อันที่จริงไม่ว่าจะเป็นต้มยำแบบไหนก็ใช้เครื่องพื้นฐานเหมือนกันหมด แต่ส่วนที่ต้มยำทะเลน้ำข้นกับต้มยำทะเลน้ำใสแตกต่างกันก็คือส่วนผสมของนม ต้มยำปลาคัง อาหารยอดฮิต ซึ่งนิยมใส่เพิ่มในช่วงท้ายเพื่อให้น้ำซุปกลายเป็นสีส้มผสมสีขาวนวล ตรงนี้นี่เองที่หลายคนทำพลาดด้วยคิดว่าจะใช้นมอะไรก็ได้ จำไว้ว่านมดีก็จะให้รสชาติต้มยำที่ดี นมต้องสดใหม่ ไม่มีการปรุงรส และมีความเข้มข้นพอเหมาะ

เคล็ดลับที่ทำให้ ต้มยำทะเลน้ำข้น

อย่าปล่อยให้ต้มยำทะเลน้ำข้นมีกลิ่นคาว

          ระดับการสัมผัสได้ถึงความคาวของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ขณะที่คนปรุงเมนูต้มยำทะเลน้ำข้นไม่ได้รู้สึกว่ามันคาวอะไร คนอื่นที่ลองชิมอาจเห็นต่างไปได้ สิ่งที่เราควรทำจึงเป็นการให้ความสำคัญในลำดับขั้นทำความสะอาดของสด แค่ล้างเกลืออาจไม่พอกับวัตถุดิบบางประเภท ถ้าไม่ถนัดเรื่องนี้ก็สมควรที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติม

ต้มยำทะเลน้ำข้น อร่อยจัดจ้าน

เลี่ยงการหั่นสมุนไพรในต้มยำทะเลน้ำข้น

          สมุนไพรไทยเกือบทุกตัวที่ใส่ลงไปในต้มยำทะเลน้ำข้น การใช้มือฉีด บด หรือทุบ จะช่วยให้กลิ่นอโรม่าและรสชาติเฉพาะตัวออกมาชัดเจนกว่า ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อย่าใช้วิธีการหั่นสมุนไพรดีกว่า ตะไคร้ให้ทุบเบาๆ พอแตก ใบมะกรูดจำเป็นต้องฉีก ข่าและหอมแดงก็ต้องทุบเช่นกัน เว้นแต่ว่าเราจะชอบทานสมุนไพรเหล่านั้นด้วย ก็ให้แบ่งบางส่วนมาซอยให้บางและเล็กพอจะกินได้สะดวก