ต้มยำปลาคัง สำหรับปลาคังนั้นเป็นปลาน้ำจืดที่พบได้มากแถวจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนูเลยทีเดียว เช่นต้มยำปลาคัง ผัดเผ็ดปลาคัง ปลาคังลวกจิ้มเป็นต้น เมนูเหล่านี้ล้วนได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะใครที่ได้ไปเยือนหรือไม่เที่ยวที่จังหวัดการญจนบุรี บอกเลยว่าห้ามพลาด เทคนิคการทำอาหาร แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบทานปลาน้ำจืด ก็สามารถเลือกเป็นปลาทะเลแทนก็ได้ ปลาคังเป็นปลาน้ำจืดที่ไม่มีเกล็ด ลักษณะคล้าย ๆกันกับปลาดุก  แต่เนื้อจะแน่นกว่า หากได้มาแบบสด ๆ และน้ำไปต้มยำในทันที บอกเลยว่าอร่อย เราจะได้สัมผัสกับรสชาติความหวานของเนื้อปลา ไม่มีกลิ่นคาวเหมือนปลาดุก บางคนที่ไม่ทานก็อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ แต่ปลาคังรับรองได้เลยว่าไม่คาวอย่างแน่นอน ซึ่งปลาคังจะอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ และในปัจจุบันนี้ก็หาได้ยากพอสมควรเลยทีเดียว เลยทำให้ทั้งเมนูอาหารที่ทำมาจากปลาคัง และปลาคังตัวเป็น ๆสด ๆนั้น มีราคาสูงพอสมควรนั่นเอง

ต้มยำปลาคัง

วิธีการทำ ต้มยำปลาคัง อาหารยอดนิยมที่รสชาติกลมกล่อม

  1. เริ่มจากการเตรียวัตถุดิบ ที่นำมาใช้ประกอบอาหาร มีดังนี้ เนื้อปลาคัง ข่าอ่อน ตะไคร้ หอมแดง พริกแห้งคั่ว ผักชีใบเลื่อย ใบมะกรูด มะเขือเทศ เกลือ น้ำปลา น้ำมะขามเปียก นะมาว เมนูแนะนำสำหรับคนรักสุขภาพ ต้มยำเห็ดรวมน้ำใส ทานแล้วไม่มีอ้วน อาหารคลีน ๆ
  2. หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบและเครื่องปรุงเสร็จแล้ว เราก็นำน้ำไปตั้งไฟ ใส่ข่าอ่อน ตะไคร้ หอมแดง เกลือ 1 ช้อนชา น้ำมะขาวเปียก 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟให้เดือด
  3. เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้ใส่เนื้อปลาคังลงไป ห้ามคนเด็ดขาด  จากนั้นปิดฝาและรอให้เดือดอีกรอบ
  4. เมื่อเดือดแล้ว เปิดฝาปรุงรสชาติตามที่ต้องการให้กลมกล่อม ใส่มะเขือเทศ ใบมะกรูด แล้วก็ปิดฝาปิดไฟได้เลย เราจะไม่ใส่มะเขือเทศลงไปพร้อมปลา เพราะเดี๋ยวมันจะสุกจนเกินไปไม่หน้าทาน
  5. จากนั้นก็ตำพริกแห้งคั่วที่เตรียมไว้ไม่ต้องละเอียดมาก เอาแค่พอแหลก บีบมะนาวเพิ่มอีก 2 ลูก ตักน้ำต้มขึ้นมาใส่ในถ้วยที่เตรียมไว้พร้อมกับใส่พริกแห้งคั่วที่ตำแล้ว และน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน จากนั้นก็ตักเนื้อปลาขึ้นมาใส่ในถ้วยด้วย โรยด้วยผักชีใบเลื่อย เพื่อเพิ่มความหอมของเมนูถ้วยนี้ ให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
วิธีการทำ ต้มยำปลาคัง

เสร็จแล้วตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ แล้วซดน้ำต้มยำบอกได้เลยโล่งคอแบบสุด ๆ หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่การญจนบุรี อย่าลืมสั่งเมนูอาหารถ้วยนี้มาลองชิม รับรองว่าจะต้องติดใจ อย่างแน่นอน