เมนูปลากะพงทอดกระเทียม สำหรับคนที่ชอบทานปลา เมนูปลากะพงทอดกระเทียมน่าจะเป็นหนึ่งในรายการที่ต้องสั่งเมื่อไปร้านอาหาร ส่วนคนไหนที่พอทำครัวเป็นและมีอุปกรณ์ครบถ้วน ก็คงต้องอยากลองทำเมนูโปรดจานนี้ทานเองที่บ้านดูบ้าง อันที่จริงเมนูนี้ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย เทคนิคการทำอาหาร ขอแค่เลือกขนาดพอเหมาะและมีความสดใหม่ ก็ทำให้ปลาทอดอร่อยไปมากกว่าครึ่งแล้ว แต่เพื่อความสมบูรณ์ที่สุด เรามีเรื่องที่ทุกคนต้องรู้ก่อนลงมือทอดปลามาฝากกัน

เมนูปลากะพงทอดกระเทียม

ขอแนะพ่อครัวแม่ครัวก่อนลงมือทำ เมนูปลากะพงทอดกระเทียม

อย่าทำปลากะพงทอดกระเทียมแบบเป็นชิ้น

            บางคนอาจจะเคยเจอเมนูปลากะพงทอดกระเทียมของบางร้าน ที่เขาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้ววางเรียงมาบนโครงก้างปลา แน่นอนว่าจุดประสงค์ก็เพื่อให้ทานได้ง่ายกว่า แต่ปัญหาของการหั่นแบบนี้คือ น้ำมันจะเข้าไปสะสมในเนื้อปลาได้มาก รสชาติหอมหวานของปลาสดก็ลดน้อยลง จากที่เคยทานแล้วมีความกลมกล่อมของรสสัมผัสกรุบกริบหอมหวาน ก็จะเหลือแต่ความกรอบและเลี่ยนเมื่อทานมากไปเท่านั้นเอง เมนูแนะนำ ปลาเก๋าราดพริก 3 รส กับน้ำจิ้มรสเด็ดแสนอร่อย ทำทานเองได้แบบง่าย ๆ

ก่อนลงมือทำ เมนูปลากะพงทอดกระเทียม

ปลากะพงทอดกระเทียมต้องให้กระเทียมสำคัญ

            ใครที่คิดจะซื้อกระเทียมเจียวสำเร็จมาใช้ ขอให้หยุดความคิดไว้แค่นั้น เพราะไม่ว่าปลากะพงทอดกระเทียมจะทอดออกมาได้ดีแค่ไหน แต่ถ้ากระเทียมไม่ได้เรื่อง จานนี้ก็จบเห่ได้เหมือนกัน สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการเจียวกระเทียมจนเหลืองหอมหลังจากทอดปลาเสร็จ กระเทียมจะยังกรอบดีขณะยกเสิร์ฟ แถมยังมีกลิ่นปลาในน้ำมันทอดที่ซึมเข้าไปในกระเทียมอีกด้วย และที่ห้ามพลาดเลยก็คืออย่าหวงกระเทียม ใส่ให้ท่วมดีกว่าใส่เหมือนตกแต่งจาน

เมนูปลากะพงทอดกระเทียม - ให้อร่อย

อย่าใช้ปลาเล็กสำหรับปลากะพงทอดกระเทียม

          สิ่งที่เราควรจะได้รับจากเมนูปลากะพงทอดกระเทียม คือความกรอบที่ผิวด้านนอกและความนุ่มฉ่ำของเนื้อด้านใน ดังนั้นจึงต้องเลือกใช้ปลาขนาดกลางขึ้นไป เพราะปลาตัวเล็กจะมีเนื้อปลาบาง เวลาบั้งก็แทบจะชนกับแนวก้างกลางลำตัว พอเอาลงทอดก็จะกรอบเข้าไปถึงด้านใน ไม่ค่อยเหมาะกับการทำเมนูทอดกระเทียมเท่าไร