วันนี้เรามีเมนูที่มีชื่อว่า ข้าวหมกไก่ ตามชื่อเมนู วัตถุดิบหลักของเราในวันนี้จะใช้สะโพกไก่และน่องไก่ 1,500 กรัม หรือ 1 กิโลครึ่งนั่นเอง เมื่อได้ไก่มาแล้วให้นำไปล้างน้ำให้สะอาดล้างด้วยเกลือจะสามารถดับกลิ่นคาวได้ดีมากเสร็จแล้วพักเอาไว้ก่อน แล้วเรามาลงมือทำในส่วนของเครื่องเทศกันก่อน

ข้าวหมกไก่ 1

เคล็บลับฉบับคุณแม่บ้านเข้าครัวในวันหยุดกับเมนู ข้าวหมกไก่

ขั้นตอนแรก เราจะใช้นมสดหรือนมจืด 150 มิลลิลิตร ผสมกับ “มะนาว” 1 ลูก เสร็จแล้วพักไว้ก่อน จากนั้นเราจะนำ “ขิงแก่” 30 กรัม “หอมแดง” 100 กรัม “กระเทียม” 70 กรัม และ “รากผักชี” มาตำรวมกันให้ละเอียด ตามด้วย “ผักชี” และ “ผักชีฝรั่ง” ประมาณ 1 หยิบมือ แล้วตำให้เข้ากันอีกรอบ ในส่วนนี้บ้านใครมีเครื่องปั่น จะใช้เครื่องปั่นก็ไม่ว่ากันนะครับทุกคน เสร็จในส่วนนี้แล้ว พักเอาไว้ก่อน แล้วไปทำขั้นตอนต่อไปกัน

ข้าวหมกไก่ สูตรข้าวนุ่ม

ขั้นตอนต่อมา เราจะมาทำในส่วนของน้ำจิ้ม จังหวะนี้เราเตรียมถ้วยตวงหรือถ้วยธรรมดาก็ได้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 100 มิลลิลิตร “เกลือ” ประมาณ 2 ช้อนชา “น้ำเชื่อม” 100 มิลลิลิตร จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากันจากนั้นให้เราเตรียมเครื่องปั่นมาเลย เราจะใส่ “กระเทียม” 30 กรัม “พริกขี้หนูสวน” อันนี้ตามความชอบเลย ชอบเผ็ดก็ใส่เยอะ ตามด้วย “สะระแหน่” ตามชอบ และ “ผักชีฝรั่ง” ตามชอบ เสร็จแล้วก็ใส่ “น้ำเชื่อม”ที่เราผสมไว้ในขั้นตอนที่แล้วลงไปแล้วปั่นรวมกันให้ละเอียดเอาเป็นละเอียดมากเลยนะเสร็จแล้วก็พักเอาไว้และให้เราตั้งกะทะใช้ไฟกลางใส่นำมันเล็กน้อยตามด้วย “หอมแดงซอย” 100 กรัม เราจะเจียวไปเรื่อยๆ โดยใช้ไฟกลางพอเหลืองหอมได้ที่ก็นำไปสะเด็ดนำมันไว้ก่อน

ข้าวหมกไก่ - อาหารจานเด็ด

ขั้นตอนต่อมา ตั้งกะทะอีกรอบใช้น้ำมันที่เราเจียวหอมเจียวได้เลย จังหวะนี้ให้ใช้ไฟกลาง ตามด้วยเครื่องเทศที่เราตำเอาไว้ในช่วงแรก [จำได้ใช่ไหม] จากนั้นผัดเครื่องเทศให้มีกลิ่นหอม ตามด้วย “ผงกะหรี่” 2 ช้อนโต๊ะ “กานพลู” 1 ช้อนชา “ลูกกระวานเขียว” 1 ช้อนชา “อบเชย” 1 กรัม “เกลือ” 2 ช้อนชา “น้ำตาลทราย” 1 ช้อนโต๊ะ “หญ้าฝรั่ง” นิดหน่อย หรือใครไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ ตามด้วย “นมจืดผสมมะนาว” ที่เราเตรียมไว้ในช่วงแรกๆ จากนั้นผัดให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน พอเครื่องเทศเราส่งกลิ่นหอมได้ที่ เราก็ใส่ไก่ที่เราเตรียมเอาไว้ลงไปได้เลย จังหวะนี้เราจะคลุกไก่ให้เข้ากับเครื่องเทศ จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ ประมาณ 10-12 นาที ให้ใช้ไฟกลางๆนะครับ พอครบตามเวลาแล้ว เราตักเฉพาะส่วนของไก่ขึ้นไปพักไว้ก่อนนะ แล้วมาทำขั้นตอนต่อไปกัน ข้าวมันไก่ อาหารจานด่วนที่คนนิยมรับประทานกันอย่างมาก ส่วนประกอบที่ไม่มาก แต่อร่อยสุด ๆ

วิธีทำ ข้าวหมกไก่

สุดทายของขั้นตอน เรายังใช้กะทะใบเดิม เราจะใส่ “มะเขือเทศหั่น” 100 กรัม ลงไปผสมกับเครื่องเทศ ตามด้วย “เนย” 2 ช้อนโต๊ะ  “น้ำเปล่า” พอให้ท่วมเครื่องเทศ ตามด้วย “ข้าวสาร” 500 กรัม จากนั้นเราจะผัดไปเรื่อยจนข้าวเริ่มสุกจากด้านข้าง จากนั้นเราจะใส่ไก่ที่เราพักเอาไว้ลงมาคลุกกับข้าวได้เลย จากนั้นให้เราปิดฝาทิ้งไว้จนกว่าข้าวจะสุกดี ขั้นตอนนี้ให้เราใช้ไฟอ่อนนะ พยายามคนข้าวอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ต้องบ่อยมาก ในส่วนนี้เราจะใช้เวลาโดยประมาณ 20 นาที ข้าวกับไก่ก็น่าจะสุกพอดีก็เป็นอันเรียบร้อย โรยหน้าด้วยหอมเจียวเล็กน้อยก็พร้อมทานได้เลยระหว่างเล่นเกม 918kiss

เป็นยังไงบ้างทุกคน เทคนิคการทำอาหาร ทำตามไม่ยากเลยใช่ไหม ลองทำทานเองที่บ้านตามสูตรนี้ดูได้นะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูหน้า สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน