ข้าวมันไก่ ถ้าพูดถึงข้าวมันไก่ หลายคนคงเคยสั่งทานกันเวลาที่หิวมาก ๆ ใช่ไหมล่ะ เพราะเมนูนี้ทำได้เร็วและมีส่วนประกอบที่ไม่มาก แต่ความอร่อยนี่เรียกได้ว่ามาเต็ม และวันนี้เราจะมาแจกสูตรเด็ดข้าวมันไก่ เผื่อใครอยากลองทำเองที่บ้าน หรือ จะลองทำขายก็ได้นะ ทำอย่างไรมาดูกันเลย

ข้าวมันไก่

แจกสูตรเด็ด ข้าวมันไก่ ที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้านง่าย ๆ บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด !!

แจกสูตรเด็ดข้าวมันไก่ เรามาทำข้าวมันไก่สูตรเด็ดไปพร้อม ๆ กันเลย เริ่มจากเตรียมน้ำซุปด้วยการต้มประมาณ 2.5 ลิตร เพิ่มรสชาติของซุปด้วยการใส่ไก่ เนื่องจากเป็นข้าวมันไก่ถ้ามีรสชาติของไก่ในน้ำซุปก็จะเพิ่มความฟินในการกินได้เป็นอย่างดี จึงแนะนำว่าควรใส่เป็นไก่ลงไปแทนการใช้ซี่โครงหมู และแนะนำว่าให้ใส่ไก่ลงไปตอนที่น้ำยังเย็นอยู่ เพื่อให้หนังไก่ค่อย ๆ สุก และรสชาติจะกลมกล่อมเติมรากผักชีทุบ เกลือ และซุปก้อนรสไก่ 2 ก้อน ต้มประมาณ 30 นาที

สูตรข้าวมันไก่

มาถึงขั้นตอนการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่กันบ้าง นำเต้าเจี้ยว รากผักชี พริก กระเทียม ขิง มาปั่นในเครื่องปั่นให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำตาลทราย เกลือ ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำหวาน น้ำส้มสายชู และปั่นให้ละเอียดอีกรอบ จากนั้นนำไปต้มให้สุก ชิม และปรุงรสจนกว่าจะพอใจ

               ต่อมาเรามาดูที่ตัวไก่กันดีกว่า ตั้งกระทะให้ร้อน จากนั้นใส่กระเทียมลงไป นำไก่ลงไปทอด แต่สำหรับใครที่อยากกินไก่ต้ม ก็ให้นำไก่ไปต้มแทน ซึ่งสามารถต้มในน้ำซุปได้เลย เมื่อเสร็จแล้วก็นำขึ้นมาพักไว้ก่อน อีกนิดเดียวเมนูข้าวมันไก่ของเราก็ใกล้เสร็จแล้ว

วิธีทำข้าวมันไก่

ขั้นตอนการจัดจานข้าวมันไก่ หลังจากที่เราได้ทำน้ำซุปไปในขั้นตอนข้างต้น เมื่อน้ำซุปไก่สุกดีแล้ว ให้นำหม้อหุงข้าวมารองข้าวสาร เทข้าวสารลงมาเตรียมไว้ ใส่ซุปแทนน้ำเปล่าจากนั้นนำมาหุง ใช้พาย หรือทัพพีคนน้ำซุปเพื่อให้เข้ากับเนื้อข้าว เติมน้ำมันเจียวกระเทียมและขิงลงไปด้วยคนให้เข้า

พอหุงข้าวสุก ตักข้าวใส่ถ้วยแล้วคว่ำใส่จาน นำไก่มาเลาะกระดูกออก แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอคำ หรือตามใจชอบ จัดใส่จาน ใส่ผักแตงกวา ผักชีลงไป เพิ่มสีสันให้น่ารับประทาน ก็เป็นอันเสร็จสิ้นของเมนูข้าวมันไก่แล้ว

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ผัดวุ้นเส้นใส่ไข่ เมนูที่คนส่วนใหญ่ชอบรับประทาน รสชาติอร่อย แถมอิ่มท้องอีกด้วย