ขนมไข่ เป็นขนมไทยชื่อดัง ที่สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยรสชาติที่หอมหวาน มันเค็มเล็กน้อย โดยไม่ติดเลี่ยนมาก ทำให้สามารถทานได้เรื่อย ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็หมดถุงซะแล้ว และบางท่านที่เป็นพ่อครัว แม่ครัวมือใหม่อาจจะคิดลองทำดูบ้าง โดยขั้นตอนการทำนั้น สามารถศึกษาจากตำราออนไลน์ได้ทั่วไป และวันนี้เรามีเทคนิคเพิ่มเติมที่จะให้ขนมไข่ มีความหอมหวน ในสไตล์ตัวของตัวเองมากขึ้น   

ขนมไข่

ขนมไข่ รสชาติที่หอมหวาน ที่บอกเลยว่าใคร ๆ ก็สามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ บอกเลยว่าน่าสนใจ

1. เตรียมวัตถุดิบให้เหมาะสม สำหรับอาหารคาวหรือหวาน การเตรียมวัตถุดิบให้เหมาะสม และสัดส่วนที่ลงตัวนั้น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง แต่ขนมไข่นั้น ถึงแม้จะต้องพิถีพิถัน ในการเลือกวัตถุดิบก็ตาม แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนบางอย่าง หรือสามารถลดทอนความหวานหรือเค็ม โดยไม่กระทบกับความเป็นดั้งเดิมของตัวขนมแต่อย่างใด เช่น หากไม่ใช้น้ำมะนาวก็อาจเปลี่ยนเป็นครีมออฟทาร์ทาร์ ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ 

ทำขนมไข่

2. การตีไข่คือปัจจัยของความนุ่ม ในการตีไข่ให้เนียนเพื่อผสมกับแป้งให้ลงตัวนั้น  ควรแยกไข่แดงและไข่ขาว และตีแยกออกจากกัน โดยขั้นแรกให้ตีไข่ขาวให้เป็นฟองหยาบแล้วจึงตามด้วยน้ำมะนาว  น้ำตาลทรายตามสูตร แล้วจึงใส่ไข่แดง  กลิ่นวนิลาและน้ำเปล่าตามลงไป  แล้วตีไข่จนฟูอีกครั้งหนึ่ง                        

3. แม่พิมพ์เป็นส่วนของการเพิ่มอรรถรส สำหรับขนมต่าง ๆ ที่สามารถดึงดูดความน่าสนใจนั้น ลวดลายหรือสีสันจะเพิ่มอรรถรสให้ขนมชิ้นพิเศษมีความน่าสนใจมากขึ้น ขนมไข่ก็เช่นเดียวกัน แม่พิมพ์ที่ใช้  ก็มีส่วนสำคัญที่ให้รูปร่างหน้าตาของขนมเปลี่ยนได้ดั่งใจ โดยหากใช้แม่พิมพ์ธรรมดาก็จะมีหน้าทรงกลมเนียน ๆ ทั่วไป เพียงแต่ต้องสังเกตและระวังการเทส่วนผสมลงไปไม่ให้ล้นเกินไป หรือประมาณสามส่วนสี่ของแม่พิมพ์ แต่หากจะเพิ่มความโปรมากขึ้น ให้ใช้แม่พิมพำหรับทำขนมไข่โดยเฉพาะ และควรจะนำแม่พิมพ์ไปอุ่นเสียก่อน แล้วจึงนำออกมาโดยต้องรีบทาไขมันและตักขนมใส่พิมพ์ทันที โดยเน้นให้ได้ความกรอบนุ่ม ในความร้อน 220 องศา เป็นเวลา 10 นาที                                                    

การทำขนมไข่

ขนมไข่ ขนมไทยโบราณที่สามารถทำทานได้ไม่ยาก โดยสามารถปรับเปลี่ยนตามสูตรและสไตล์ของตัวเอง ทั้งการเพิ่มไส้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกเกด เผือก หรือไส้กรอก ซึ่งหาได้ไม่ง่ายนักกับขนมไทยชนิดอื่น ๆ ที่ลดทอนหรือดัดแปลงแล้วได้ผลลัพธ์ที่ยังมีกลิ่นไอแบบดั้งเดิมอยู่

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เคล็ดลับการทำอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ มาทำความรู้จัก น้ำผลไม้สกัดเย็น พร้อมสูตรต่าง ๆ ที่บอกเลยว่าน่าลิ้มลองแบบสุด ๆ