ข้าวเหนียวถั่วดำ เป็นเมนูขนมหวานที่มีมานานมากแล้ว จำได้ว่าเกิดมาก็มีเมนูขนมนี้อยู่แล้ว เรียกว่ายาวนานมาก ๆ เลยนะคะเพื่อน ๆ เป็นขนมที่ทานแล้วก็อร่อยด้วย เพราะมีข้าวเหนียวใส่เป็นเครื่องเคียง ในการทานด้วยนั่นเอง แต่ใส่ไม่มากนะคะ บางคนก็ชอบใส่ แต่บางคนก็ไม่ชอบ อันนี้ก็แล้วแต่ที่สะดวกค่ะ เรามาดูขั้นตอนการทำกันเถอะค่ะ

ข้าวเหนียวถั่วดำ

ข้าวเหนียวถั่วดำ ขนมที่ทานแล้วก็อร่อยอย่างบอกไม่ถูก กับรสชาติความผสมผสานที่เข้ากันอย่างลงตัว

วัตถุดิบในการทำข้าวเหนียวถั่วดำ

ในส่วนของวัตถุดิบ ก็มีดังนี้ค่ะ ส่วนของข้าวเหนียว จะเป็นกะทิแบบข้นๆเลยนะคะ น้ำตาลทราย เกลือค่ะ สุดท้ายคือข้าวเหนียวขาว ต่อมาในส่วนของถั่วดำ คือน้ำกะทิตามความเหมาะสม น้ำตาลทราย และถั่วดำค่ะ ต้องทำความสะอาดและล้างให้เอี่ยมนะคะ ต่อมาเรามาดูขั้นตอนในการทำกันค่ะ

ทำข้าวเหนียวถั่วดำ

ขั้นตอนในการทำข้าวเหนียวถั่วดำแสนอร่อย

ขั้นตอนทำในส่วนของข้าวเหนียวก่อนนะคะ ก่อนที่เราจะนึ่งนั้น ต้องนำข้าวเหนียวแช่ประมาณ6ชั่วโมงก่อน พอครบเวลาแล้วก็นำไปนึ่งค่ะ ต่อมาเราก็จะมามูนข้าวเหนียวกัน ด้วยการเอาส่วนผสมคือ กะทิ น้ำตาลทราย เกลือ ใส่ลงไป คนให้มันเข้ากันและปิดฝาไว้ค่ะ จากนั้นมาทำในส่วนของถั่วดำกัน แช่ถั่วดำไว้6ชั่วโมงเช่นกัน หลังจากล้างน้ำให้สะอาดก่อน นำไปต้มครั้งเดียวก่อน เทน้ำทิ้ง แล้วก็ต้มใหม่จนสุกนิ่ม ใส่น้ำกะทิจนแตกมัน จึงใส่น้ำตาลทราย รอจนละลายพอดี เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

เมนูข้าวเหนียวถั่วดำ

ข้าวเหนียวถั่วดำหาทานได้ง่ายตามตลาดทั่วไป

ในกรณีที่เราไม่สะดวกทำเอง เราสามารถหาทานได้ตามท้องตลาดทั่วไป หรือตามตลาดนัดก็จะมีขายค่ะ ราคาอยู่ที่ถุงละ10บาท เท่านั้น ใครที่ชอบทานจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยมากๆ ส่วนคนที่ไม่ชอบ ถ้าลองมาทานดูก็จะบอกว่าอร่อยเช่นกันค่ะ

จากที่กล่าวมาจัดได้ว่า เมนูขนมชนิดนี้นั้น หาทานได้ง่ายมีขายทั่วไป ตามท้องตลาด หรือบางคนอาจจะมีร้านประจำที่ขายแถวบ้านก็ได้นะคะ ขนมแบบนี้บางที่ เค้าก็มีขายช่วงกลางคืนด้วยค่ะ เพราะบางคนอยากทานช่วงค่ำ หรือแช่เย็นเก็บไว้ทานเช้าก็ได้ค่ะ ใครสะดวกแบบไหนก็ลองหาซื้อมาทานกันนะคะ

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เคล็ดลับการทำอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ขนมและเครื่องดื่มวันคริสต์มาส ที่ตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศ และยังเพิ่มความน่ารักด้วย