อาหารเช้า เป็นเมนูอาหารช่วงเช้าที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายของเรา เพราะถือว่าเป็นเมนูแรกของวันที่จะช่วยเพิ่มพลังงานที่ดีในการใช้ชีวิตไปตลอดทั้งวัน อีกทั้งการทางอาหารเช้าที่มีประโยชน์นั้นจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และเพิ่มประสิทธิภาพของสมองให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับสมดุลระบบเผาผลาญระหว่างวันให้ดีขึ้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก โดยการเริ่มจากเมนูอาหารที่ควรทานในช่วงเช้าดังต่อไปนี้

แนะนำ อาหารเช้า ที่ควรทานตอนเช้า

1. ไข่ต้ม/ลวก  :  เป็นเมนูอาหารแรก ที่เหมาะกับการทานในตอนเช้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะไข่ต้ม/ลวก ที่ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ด หรือไข่ไก่นั้น มีสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อร่างกายอย่าง โปรตีนดี ด้วยสารอาหารอย่างโปรตีนที่ดีนั้น จะช่วยเสริมการทำงานของระบบเผาผลาญได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยบำรุงสมอง ซึ่งนั่นจะทำให้ร่างกายในตอนเช้ารู้สึกตื่นตัว พร้อมรับกับการทำงานต่าง ๆ ซึ่งสามารถทานไข่ต้มในตอนเช้าประมาณ 1-2 ฟอง วันเว้นวัน หรือใครที่ต้องการทานไข่ต้มทุกวัน ก็ควรทานเพียงวันล่ะ 1 ฟองเท่านั้น

อาหารเช้า 2

2. กล้วย  :  สามารถทำเป็นเมนูอาหารที่ทานในตอนเช้าได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะทานกล้วยคู่กับโยเกิร์ต หรือทานกล้วยร่วมกับแพนเค้ก/ขนมปังในตอนเช้านั้น จะช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า หรือฟื้นฟูระบบสมองได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยสารอาหารจำพวกวิตามินต่าง ๆ ซึ่งช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกาย โดยเฉพาะสมองของเราจะสามารถรับสารอาหารจากกล้วยได้ในทันที โดยการทานกล้วย 1-2 ลูกในทุกเช้าหลังตื่นนอนนั่นเอง

อาหารเช้า 3

3. ขนมปังโฮลวีท/ธัญพืช  :  เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อรับประทานในช่วงเช้า เพราะสารอาหารในขนมปังธัญพืชเหล่านี้ จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานในทันที อย่างสารอาหารคาโบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่จะเปลี่ยนกลายมาเป็นกลูโคสในภายหลัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ทานได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ และที่สำคัญยังช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่นั่นเอง โดยการรับประทานเมนูอาหารอย่าง ขนมปังธัญพืชคู่กับไข่ลวก และกล้วยในทุกเช้าได้เช่นกัน

// เคล็บลับการทำอาหารให้อร่อย // เมี่ยงปลาทู // อาหารกลางวัน //