หากพูดถึง อาหารกลิ่นแรง หรือกลิ่นที่ไม่ค่อยหอมหวนชวนรับประทานนั้น สิ่งแรกที่คนไทนส่วนใหญ่นึกถึงคงหนีไม่พ้น ปลาร้า หรือปลาเค็ม เป็นอย่างแน่นอน ที่ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีกลิ่นแรงมากเพียงใด แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยชื่นชอบ และสามารถรับประทานได้อย่างอร่อยเกินกลิ่นของอาหารเหล่านี้ และอาหารกลิ่นแรงเช่นนี้ ไม่ได้มีอยู่แค่เมืองไทยเท่านั้น เราไปดูกันดีกว่าว่าอาหารกลิ่นแรงของชาวต่างชาตินั้น จะมีอาหารชนิดใดบ้าง และมาจากประเทศใดบ้างไปดูกันเลย

แฉ!! อาหารกลิ่นแรง ของต่างประเทศ

อาหารกลิ่นแรง 1

1. นัตโตะ  :  หรือ ถั่วเน่า เป็นอาหารกลิ่นแรงจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลืองหมัก ด้วยจุลินทรีย์จากธรรมชาติ จึงทำให้อาหารอย่าง นัตโตะ นั้นมีลักษณะที่เหนียวหนืด มีเมือกยืดได้คลุบรอบเม็ดถั่วทั้งหลาย และมีกลิ่นแรงมากอีกด้วย โดยอาหารชนิดนี้ชาวญี่ปุ่นมักทานกับข้าวสวยร้อน ๆ และยังสามารถนำมาใส่วัตถุดิบ เครื่องปรุงเพิ่ม เพื่อรับประทานระหว่างวันได้อีกด้วย สำหรับนัตโตะนั้น ยังมีชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ชื่นชอบการทานนัตโตะ เช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ชอบทานปลาร้าบ้านเรานั่นเอง

อาหารกลิ่นแรง 2

2. เต้าหู้เหม็น  :  ขยับระดับขั้นความรุนแรงของ อาหารกลิ่นแรง ในข้อนี้ นั่นก็คือ เต้าหู้เหม็น เป็นอาหารที่สามารถพบเจอได้ทั่วไปในประเทศจีน เป็นลักษณะเต้าหู้สดที่ถูกนำไปหมักในน้ำเกลือ แล้วหมักรวมกับเนื้อสัตว์หรือผักต่าง ๆ ที่ส่งกลิ่นแรงได้มากเลยทีเดียว โดยการรับประทานเต้าหู้เหม็นนั้น สามารถนำมาดัดแปรงได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการนำเสียบไม้ปิ้ง หรือนำไปนึ่ง ตุ๋น ก็ได้ตามสะดวก ถึงแม้ว่าจะมีชาวจีนไม่ชื่นชอบเต้าหู้เหม็น คล้ายคนไทยบางคนที่ไม่กินปลาร้า แต่เต้าหู้เหม็น ก็ถือว่าเป็นอาหารยอดนิยมของทั้งชาวจีน และชาวไต้หวันอีกด้วย

อาหารกลิ่นแรง 3

3. แอนโชวี่  :  มาถึงอาหารกลิ่นแรงแรงระดับสุดท้าย ที่ขาดไม่ได้หากพูดถึงอาหารกลิ่นแรงคล้ายปลาร้า หรือปลาเค็ม นั่นก็คือ แอนโชวี่ นั่นเอง สำหรับแอนโชวี่นั้น คือการอาหารที่ทำมาจากปลาแอนโชวี่ของประเทศอิตาลี โดยการนำปลาแอนโชวี่มาทำความสะอาด แล้วหมักด้วยเกลือจำนวนมาก คล้ายกับการหมักปลาร้าบ้านเรา หลักจากนั้น ตัวปลาแอนโชวี่ จะถูกนำมาแช่ไว้ในน้ำมันมะกอก เพื่อนำไปขาย ซึ่งรสชาติของแอนโชวี่นั้นจะคล้ายปลาเค็มมาก ๆ และมีกลิ่นแรงคล้ายปลาร้า เรียกได้ว่าเป็นอาหารกลิ่นแรงของชาวอิตาลีที่คล้ายกับปลาร้าของไทยมากเลยทีเดียว