เมนูยอดฮิตของคนไทย หมูสามชั้นผัดพริกแกง ที่หากินได้ืุกร้านที่ขายข้าวแกง แต่วันนี้เราจะเข้าครัวทำเองด้วยวัตถุดิบหลักที่เราจะใช้ในเมนูนี้ จะเป็น “หมูสามชั้น” 1 กิโลกรัม หรือถ้าใครอยากใส่ ไก่ เนื้อ ปลากรอบ กุ้ง หรือ ปลาหมึก แล้วแต่ความชอบเลยและที่ขาดไม่ได้ ถั่วฝักยาว 1 กำ ส่วนวัตถุดิบอื่นๆ และเครื่องปรุงเราจะต้องใช้อะไรบ้างเราไปดูวิธีการทำพร้อมกันเลย

หมูสามชั้นผัดพริกแกง

ชวนเข้าครัวทำเมนู หมูสามชั้นผัดพริกแกง ไว้ทานเองแบบอร่อย ๆ

เริ่มจากเราจะเตรียม “หมูสามชั้น” เทคนิคการทำอาหาร ลอกในส่วนของหนักออกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำเสร็จแล้วคลุกเกลือแล้วนำไปล้างให้สะอาด ส่วน “ถั่วฝักยาว”  หั่นยาวประมาณนิ้วก้อยเสร็จแล้วพักไว้ก่อน

ครัวทำเมนู หมูสามชั้นผัดพริกแกง

เราจะมาตำ “พริกแกง” เตรียมครกมาเลย เราจะใส่ “ตะไคร้” 2 หัวหั่นละเอียด “ข่า” 1 หัวหั่นบาง “หอมแดง” 5 กลีบ “กะเทียมไทย” 10 กลีบ “ขมิ้น” ครึ่งหัว “ผิวมะกรูด” ครึ่งลูก “พริกแห้ง” 10 เม็ด “เกลือ” 1 หยิบมือ ตบท้ายด้วย “กะปิ” ครึ่งช้อน แล้วทำให้ทุกอย่างละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนถ้าใครไม่อยากตำพริกแกงเอง ก็ให้ซื้อเอานะ มีขายตามท้องตลาดทั่วไปเลยเราไปที่เตากันเลย ตั้งหม้อ ใส่น้ำพอท่วมถั่ว พอน้ำเดือดตามด้วย “เกลือ” 1 กำมือ น้ำมันพืช 1 ช้อน จากนั้นเอา “ถั่วฝักยาว” ลงไปลวก พอสุกแล้วให้แช่น้ำเย็นเอาไว้ เทคนิคนี้ จะทำให้ถั่วสุก กรอบ และมีสีเขียวสวย พอเย็นแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

 วิธ๊ทำ - หมูสามชั้นผัดพริกแกง

จากนั้น ตั้งกะทิ ไม่ใช่สิ ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 1 ทัพพี ตามด้วย “เครื่องแกง” แล้วผัดให้เครื่องแกงหอม ตามด้วย “หมูสามชั้น” เราจะผัดจนหมูสามชั้นเริ่มสุก แล้วปรุงรสด้วย “น้ำปลา” 1 ช้อน “น้ำตาลปี๊บ”ครึ่งช้อน เพิ่มสีสันด้วย “พริกชี้ฟ้า” หั่นเฉียง และ “ใบมะกรูด” 3-5 ใบ ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันจนหมูสุกดี ตบท้ายด้วย “ถั่วฝักยาว” แล้วคลุกเคล้าให้ทุกอย่างเข้ากัน แค่นี้ก็เรียบร้อย พร้อมรับประทาน