สโคน (scone) ขนมอบเมืองผู้ดีที่ว่ากันว่ามีต้นตำรับมาจากประเทศอังกฤษและเป็นที่นิยมรับประทานกันเป็นอย่างมากในฝั่งยุโรป เราจะเคยเห็นสโคน ขนมอบเมืองผู้ดีที่เสิร์ฟมาอย่างสวยงามในชุดน้ำชายามบ่ายตามโรงแรมหรูชื่อดังหรือร้านขนมชั้นเลิศในห้างระดับลักซชูรี่ 

แต่ในปัจจุบันสโคน ขนมอบเมืองผู้ดีแบบโฮมเมดเริ่มนำมาจำหน่ายในคาเฟ่หรือร้านกาแฟต่างๆ มากขึ้น แม้แต่ในร้านกาแฟสไตล์ญี่ปุ่นก็มีสโคนขายรับประทานคู่กับชาร้อนกลิ่นต่าง ๆ แล้วแต่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็นชาเอิร์ลเกรย์หอม ๆ หรือชาเขียวมัทฉะเข้มข้นก็เข้ากันอย่างลงตัว

สโคน (scone)

สโคน (scone) เป็นที่นิยมรับประทานกันเป็นอย่างมากในฝั่งยุโรป และเริ่มนำมาจำหน่ายในร้านกาแฟต่าง ๆ มากขึ้น

สโคน ขนมอบเมืองผู้ดีมีส่วนประกอบหลักคือ แป้งสาลี ไข่ น้ำตาล นมสด เนย บางครั้งก็ใส่ผลไม้อบแห้งลงไปด้วย เช่น ลูกเกด หรือแครนเบอรี่  สโคนขนมอบเมืองผู้ดีจะมีรสชาติไม่หวานเพราะรับประทานคู่กับครีมข้นและแยมผลไม้ เช่น แยมสตอเบอรี่ หรือบูลเบอรี่ เนื้อสัมผัสของขนมเปลือกนอกจะกรอบและนุ่มข้างใน หรือบางสูตรเนื้อสัมผัสร่วนก็มี  ลักษณะของสโคน ขนมอบเมืองผู้ดีจะมีลักษณะทรงกลมมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่

สโคน

สโคนขนมอบเมืองผู้ดี นิยมรับประทานเป็นมื้อเช้าหรือรับประทานกับชุดน้ำชายามบ่ายที่กล่าวไปแล้วข้างต้น นอกจากนี้การรับประทาน สโคนขนมอบเมืองผู้ดียังมีหลากหลายวิธี และยังมีบทความเกี่ยวกับการกินสโคนขนมอบเมืองผู้ดี ว่า ชวนกิน สโคนทาแยมหรือครีมข้นก่อน???  

ขนมหวานสโคน

ตัวอย่างรายละเอียดบทความ เช่น ถ้ากินสโคนขนมอบเมืองผู้ดี ในงานปาร์ตี้ในสวน ต้องทาแยมก่อนครีมข้น  และตามธรรมเนียมของการกิน สโคนขนมอบเมืองผู้ดี ของชาวลอนดอนโดยทั่วไป ต้องแบ่งสโคน เป็นสองส่วนแล้วทาแยมและครีมข้นอย่างละหนึ่งช้อนเต็มๆ ส่วนจะทาแยมก่อนหรือครีมข้นก่อนก็แล้วแต่วิธีนิยมของเมืองนั้นๆ แต่สำหรับเราแล้วแค่สโคน  ขนมอบเมืองผู้ดีร้อนๆ จะทาครีมข้นก่อนหรือแยมก่อนก็ไม่สำคัญเพราะอร่อยถูกใจไปหมด

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เคล็ดลับการทำอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ลูกพีช ผลไม้หวานกรอบ เทรนด์ยอดฮิตจากญี่ปุ่น ที่ช่วยผ่อนคลายความร้อนได้ดี