อาหารของผู้สูงวัย ที่การทำอาหารให้ผู้อายุหรือผู้สูงวัยทานนั้น เราก็ควรเลือกอาหารให้เหมาะสมกับพวกเขา เพราะการทำงานของระบบภายในร่างกายต่าง ๆ ก็ไม่สามารถที่จะทำงานได้ดีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ฉะนั้นอาหารของผู้สูงวัยควรเป็นอาหารที่อ่อน ๆ และไม่เน้นเนื้อสัตว์จนมากเกินไป หรืออาหารประเภทที่ต้องใช้น้ำมันมาก ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เราก็ควรที่จะเลือกให้ทำเมนูให้เหมาะสมกับพวกเขา

อาหารของผู้สูงวัย

แนะนำเมนู อาหารของผู้สูงวัย และประเภทของอาหารที่ควรได้รู้ เพื่อดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ

เพราะไม่งั้นอาจทำให้ก่อโรคที่ไม่ควรจะเป็นขึ้นมาได้ โดยการทำอาหารของผู้สูงวัยนั้น ก็ควรเน้นเป็นประเภทของการต้มหรือนึ่งมากกว่า เพราะ 2 ชนิดนี้จะทำให้อาหารที่ทานไป สามารถย่อยได้ง่ายกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ  และก็ไม่ควรที่จะมีรสจัดมากจนเกินไป หากปรุงรสยิ่งจืดได้ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพของพวกเขา ฉะนั้นเราก็ควรรู้ประเภทของอาหารและพวกเมนูต่าง ๆ ก่อนที่ทำให้ผู้สูงอายุทานกัน

ประเภทต้ม // เมนูอาหาร

ต้มจืดฝัก

1. ต้มจืดฝัก : ต้มจืดฟัก ถือเป็นอาหารของผู้สูงวัยที่ชอบกันมากที่สุด เพราะด้วยตัวของน้ำแกงเองมันจะค่อนข้างอร่อยและฝักเองก็กินง่าย อีกทั้งวิธีการทำก็ง่ายไม่ยุ่งยากอีกด้วย

ต้มจับฉ่าย

2. ต้มจับฉ่าย : เมนูนี้เป็นเมนูที่นำผักมาต้มรวมกันหลายอย่าง โดยเมนูนี้จะได้ทั้งวิตามินและแร่ธาตุมากมาย จึงเหมาะแก่การทำเป็นอาหารของผู้สูงวัย

ข้าวต้มปลา

3. ข้าวต้มปลา : ข้าวต้มปลา ในเมนูนี้เป็นเมนูที่เหมาะแก่ผู้สูงวัยเหมือนกัน เพราะเนื้อปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกทั้งข้าวเองก็มีความนิ่มจากการต้ม จึงทำให้เมนูสามารถรับประทานได้ง่ายกว่าเมนูอื่น ๆ

ประเภทนึ่ง // เมนูอาหาร

ผักนึ่งน้ำพริก

1. ผักนึ่งน้ำพริก : หากผู้สูงอายุบ้านไหนที่ชื่นชอบการทานผัก เมนูนี้ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเลย เพราะผักเมื่อนำไปนึ่งแล้ว มันจะนิ่มมาก ๆ จึงทำให้ทานง่ายและเมื่อจิ้มกินกับน้ำพริก ก็จะทำให้ผักเองมีรสชาติขึ้นมา อีกทั้งวิตามินก็ไม่ได้ถูกทำลายด้วย อีกทั้งเหมาะกับการทำเป็นอาหารของผู้สูงวัย

ปลานึ่งซีอิ๊ว

2. ปลานึ่งซีอิ๊ว : ปลานึ่งซีอิ๊วนับว่าเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้สูงวัยเหมือนกัน เพราะเมนูนี้รสชาติก็ไม่ค่อยจัดจ้าน อีกทั้งเนื้อของปลาเองก็ย่อยง่ายอีกด้วย จึงทำให้ระบบย่อยไม่ต้องทำงานหนักจนมาเกินไป

อาหารของผู้สูงวัย

3. ไข่ตุ๋น : เมนูนี้นับว่าเป็นเมนูที่เหมาะทุกเภททุกวัยเลย นอกจากจะเป็นอาหารของผู้สูงวัยแล้ว ก็ยังเหมาะแก่ทุกคนในบ้านอีกด้วย เพราะไข่เป็นแหล่งของพวกโปรตีนและวิตามินต่าง ๆ มากมาย และเมนูนี้ก็ยังเหมาะแก่ผู้สูงวัยที่มีปัญหาในเรื่องของการเคี้ยวอาหาร เพราะมันจะค่อนข้างนิ่มและลื่น จึงทำให้ง่ายต่อการกินนั่นเอง

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก ufabet777 ที่แบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้เว็บไซต์ของเรา

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เทคนิคการทำอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ผัดหน่อไม้ใบกระเพรา หากใครไม่รู้จะรับประทานอะไร ก็จับของเหลือมาปรุงใหม่ให้อร่อยได้