อาหารเกาหลี อันยองฮาเซโยสาวกคนรักอาหารเกาหลีทุกคนครับ หากชอบกินแล้วก็ต้องรู้ว่าที่มาความอร่อยของอาหารเกาหลี เขาใช้เครื่องปรุงเกาหลีอะไรที่ทำให้เราติดอกติดใจกันครับ เผื่อใครคันไม้คันมือจะได้หาวัตถุดิบทำอาหารเกาหลีอร่อยกินเองได้ด้วย           

อาหารเกาหลี

อาหารเกาหลี กับวัตถุดิบหลัก เครื่องปรุงเกาหลีที่ดีต่อลิ้นต่อใจ จะมีอะไรบ้าง ? มาดูกัน   

น้ำปลาเกาหลี อย่าเพิ่งงงว่าเกาหลีก็มีน้ำปลาด้วย กลิ่นเบา ๆ ไม่เท่าน้ำปลาไทยครับ แถมรสชาติยังออกไปทางเค็มนัว ๆ ติดหวานหน่อย ๆ นิยมใช้หมักเนื้อสัตว์ ปรุงซุปหรือหม้อไฟ  และทำกิมจิ

ซีอิ๊วเกาหลี เป็นเครื่องปรุงเกาหลีอีกชนิดที่อยากจะแนะนำ ซึ่งมีทั้งรสเค็มและรสหวาน  นิยมใส่ในข้าวยำเกาหลี ปรุงรสชาติของอาหารทะเลและผัดผักให้อร่อยยิ่งขึ้น 

อาหารเกาหลี

น้ำมันงาคั่ว เอกลักษณ์ของอาหารเกาหลีอีกอย่างก็คือกลิ่นที่ให้ความเป็นเกาลี้เกาหลีซึ่งมาจากสิ่งนี้ครับ มีสีแดงอมน้ำตาลเข้ม ไม่ใสเหมือนน้ำมันงาของบ้านเรา อีกทั้งยังมีกลิ่นถั่วด้วย นิยมเหยาะลงในข้าวต้ม โจ๊ก ซุป สลัด และของหวานบางชนิด 

ซอสเผ็ดเกาหลี หรือโคชูจัง เป็นซอสเกาหลีสีแดงแปร๊ดเหมือนซอสมะเขือเทศที่ดูน่ากินและน่ากลัวว่าจะเผ็ด แต่ไม่เท่าไรเมื่อเทียบกับเครื่องปรุงรสเผ็ด ๆ ของบ้านเรา ทำมาจากพริกแดง ถั่วเหลืองหมัก ข้าวเหนียว และเกลือครับ ถือเป็นเครื่องปรุงเกาหลีที่คนเกาหลีต้องมีติดบ้านเอาไว้เหมือนผงชูรสนั่นละครับ เพราะใช้แบบสากกะเบือยันเรือรบ ทั้งจิ้มมันฝรั่งทอด กินกับข้าว หรือใส่ในซุปและสตูว์              

ซีอิ๊วเกาหลี

ซอสหมักจิ้มรสเผ็ด หรือซัมจัง หลายคนสับสนกับโคชูจัง คิดว่าเป็นเครื่องปรุงเกาหลีชนิดเดียวกันเพราะมีสีแดงเหมือนกัน แต่ซัมจังมีลักษณะที่หยาบกว่า สีสันไม่จัดจ้านเท่า ทำมาจากซอสพริก ถั่วเหลืองหมัก หัวหอม กระเทียม และน้ำมันงาครับ นิยมใช้เป็นซอสกินกับเนื้อสัตว์ห่อในผัก

น้ำมันงาคั่ว

พริกป่นเกาหลี มีดีที่สีสันจัดจ้านสวยงาม แต่เรื่องความเผ็ดต้องบอกเลยว่าเลเวลเด็กอนุบาลเมื่อเทียบกับพริกป่นของบ้านเรา แถมรสชาติยังหวานเล็กน้อยด้วย นิยมใส่ในซอสต่าง ๆ และใช้ทำกิมจิ อาหารประจำชาติของคนเกาหลีครับ

เต้าเจี้ยวเกาหลี ชื่อว่าเต้าเจี้ยวแต่ไม่เหมือนเต้าเจี้ยวของบ้านเรานะครับ ทำมาจากถั่วเหลืองหมักกับเกลือ มีรสชาติเข้มข้นมาก นิยมใส่ในซุปเต้าเจี้ยวหรือหม้อไฟเกาหลี

งาป่นเกาหลี อาหารเกาหลีจะน่ากินและหอมหวนขึ้น มีกลิ่นถั่วเบา ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เมื่อโรยสิ่งนี้ รสชาติเค็ม ๆ มัน ๆ นิยมโรยผักต้มและใส่ในผักยำครับ

ซอสเผ็ดเกาหลี

ปลาแห้งเกาหลี หากกินซุปหรือหม้อไฟเกาหลีแล้วรู้สึกว่า ทำไมรสชาติช่างแตกต่างจากซุปของประเทศอื่นจัง ก็เพราะเขาใส่ปลาแห้งเกาหลีตัวเล็ก ๆ ลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้มีเอกลักษณ์นั่นเองครับ เป็นเครื่องปรุงเกาหลีอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลย

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ สปาเก็ตตี้ เมนูสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่ชอบรับประทาน บอกเลยว่าห้ามพลาดความอร่อย