ขนมข้าวเหนียว เมื่อกล่าวถึงข้าวเหนียวหลาย ๆ ท่านคงจะคิดไปถึงอาหารคาว ที่ทานกับหมูปิ้ง ไก่ย่าง ไก่ทอด หรือส้มตำ เน้น ๆ ไปทางอาหารเหนือ หรืออาหารอีสาน แต่เมื่อนำเอาข้าวเหนียวมาผสมคลุกเคล้ากับหัวกะทิ น้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อย ก็จะกลายเป็นของหวาน กลายเป็น “ขนม” เราเรียกว่า “ข้าวเหนียวมูน” สมัยก่อนอาจจะมีแค่ข้าวเหนียวมูนสีขาว

แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน การตกผลึกความคิด การสร้างสรรค์ ของมนุษย์เราก็มีวิวัฒนาการเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ข้าวเหนียวมูนจึงมีสีต่าง ๆ กันไป จากสีขาว ก็มีการพัฒนาเป็นสีดำ สีเขียว สีเหลือง สีฟ้า สีชมพู ฯลฯ แล้วแต่ที่จะรังสรร แต่พื้นฐานของข้าวเหนียวมูน ก็คือ “ข้าวเหนียว” ที่มี หัวกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือป่นเป็นส่วนประกอบหลัก และนำไปมูน หรือการคลุกเคล้ากันของส่วนผสมในภาชนะผสมจนได้ออกมาเป็น “ข้าวเหนียวมูน”

ขนมข้าวเหนียว

แนะนำ 4 เมนู ขนมข้าวเหนียว ที่บอกเลยว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้าง ?

ขนมข้าวเหนียว

            เมื่อเราเตรียมข้าวเหนียวแล้ว ต่อไปก็เตรียมหน้าต่าง ๆ ที่จะมาทานกับข้าวเหนียว จนกลายเป็นขนมของหวานที่หลาย ๆ ท่าน ติดอกติดใจ หาท่านกันบ่อย ๆ สำหรับเมนูแรกที่จะนำมาทานกับข้าวเหนียวมูน คือ “สังขยา” วิธีการทำสังขยานั้นเพียงแค่เตรียมไข่ไก่/ไข่เป็ด น้ำตาลปี๊บ เกลือ แป้งข้าวเจ้าและใบเตย

ขยำส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน จนแป้งข้าวเจ้าและน้ำตาลปี๊บละลาย เติมกะทิแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นกรองด้วยกระชอนตาถี่ แล้วใส่ภาชนะนำไปนึ่งให้สุก เมื่อสุกแล้วยกลง เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนสีดำที่เตรียมไว้ จะได้เมนูขนมแสนอร่อย “ข้าวเหนียวหน้าสังขยา”

ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง

            เมนูที่สองของเมนูข้าวเหนียวมูนที่เป็นขนมหวาน คือ “ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง” วิธีการทำหน้ากุ้งนั้น ก่อนอื่นต้องแกะเปลือกกุ้งเอาเส้นดำกลางหลังออก สับแบบหยาบ ๆ พักไว้ก่อน โขลกรากผักชีและพริกไทยให้ละเอียดแล้วพักไว้ จากนั้นนำมะพร้าวขูดผสมกับสีผสมอาหารสีแสด (สีส้ม) จนสีผสมอาหารและมะพร้าวขูดเข้ากันดี

ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยผัดรากผักชีกับพริกไทยก่อนตามด้วยกุ้งสับหยาบ ๆ น้ำตาลทราย และเกลือป่นเล็กน้อย เมื่อกุ้งสุก น้ำตาลทรายละลายแล้ว นำมะพร้าวขูดที่ผสมสีผสมอาหารไว้แล้วลงไปผัดจนแห้ง แล้วใส่ใบมะกรูดซอย จัดเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนสีเหลืองที่เตรียมไว้ ได้ ”ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง”

ข้าวเหนียวหน้าปลา

            เมนูต่อไปเป็น “ข้าวเหนียวหน้าปลา” วิฑีการทำนั้น ใช้ปลากช่อนแดดเดียวทอด จากนั้นนำมาแกะก้างออกให้หมด แล้วนำไปตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปคั่วให้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้วพักไว้ก่อน ทอดหอมเจียวให้กรอบ หอม เป็นสีทอง จากนั้นพักไว้ให้เย็น แล้วจึงนำเอาปลาที่คั่วแห้งดีแล้วมาผสมกับหอมเจียวคลุกเคล้าด้วยน้ำตาลทราย และเกลือป่นเล็กน้อย เมื่อเสร็จดีแล้วนำมาจัดเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนสีเขียวที่เตรียมไว้ ได้ “ข้าวเหนียวหน้าปลา”

ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก

            และสุดท้าย “ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก” วิธีทำกระฉีกให้ตั้งกระทะใส่มะพร้าวขูดฝอย ใส่น้ำตาลทรายแดง ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ  และเกลือป่นเล็กน้อย จากนั้นตั้งกวนไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลาย และงวดลงจนข้น และเหนียว พักไว้ให้เย็น แล้ว จัดเสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวมูนสีขาวหรือสีชมพู จัดจานให้น่าทาน จะได้ “ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก”ให้ทุก ๆ คนในบ้านได้ลองลิ้มชิมรสความอร่อยของกระฉีกที่ได้ทำเอง

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ อาหารสุขภาพ ต่าง ๆ