ขนมอบไมโครเวฟ ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธได้อยากว่า ในครัวเรือนจำเป็นต้องมีเตาอบไมโครเวฟเผื่อใช้ในการอุ่นอาหารทาน ในเวลาเร่งรีบ และครอบครัวยุคใหม่ ต่างก็มีความจำเป็นต้องใช้เจ้าเครื่องไฟฟ้าชนิดนี้ เตาแก๊สเริ่มมีบทบาทน้อยลง การทำอาหารก็น้อยลงเช่นเดียวกัน กับข้าวถุงจึงเข้ามาแทนอาหารที่ทำเองในชีวิตประจำวัน และเมื่อเตาอบไมโครเวฟนั้นไม่ได้มีไว้ใช้อุ่นอาหารแต่เพียงเท่านั้น การทำอาหารและขนม โดยเฉพาะขนมอบสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ถ้ามีวัสดุอุปกรณ์ หรือวัตถุดิบครบถ้วน

ขนมอบไมโครเวฟ

แนะนำ 3 เมนู ขนมอบไมโครเวฟ จะมีเมนูอะไรบ้าง และมีวิธีทำอย่างไร ?

               เชื่อว่า “ขนมเค้กกล้วยหอม” ก็เป็นขนมอบอีกประเภทหนึ่งที่หลาย ๆ คนชอบทาน บางครั้งอาจจะมีหลาย ๆ คนเคยคิดเล่น ๆ ว่าถ้าทำเองได้จะสะดวกกว่าไหม แต่ก็ต้องพับความคิดนั้นเก็บลงไป เพราะว่าไม่มีเตาอบ แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เตาอบแล้ว เพราะแค่มีเพียงเตาอบไมโครเวฟ เราก็สามารถทำขนมเค้กกล้วยหอมได้แล้ว ขั้นตอนวิธีทำก็มีดังต่อไปนี้ คือ ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู เบ้กกิ้งโซดา และเกลือป่น เข้าด้วยกัน ตีไข่ไก่และน้ำตาลไอซิ่งให้ขึ้นตู ตามด้วยกลิ่นวานิลลา และกล้วยหอมบดละเอียด ตีส่วนผสมให้เข้ากัน

จากนั้นก็ค่อย ๆ เติมส่วนผสมประเภทแป้งที่ร่อนไว้ เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีค่อย ๆ เติมนมสดชนิดจืด และเนยสดละลายชนิดจืด ตักใส่พิมพ์ อาจจะตกแต่งหน้าด้วย กล้วยหอมหั่นฝาน หรือลูกเกด หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือช็อคโกแลตชิพ จากนั้นนำเข้าเตาอบไมโครเวฟ เมื่อสุกแล้วนำออกมาแล้วตั้งพักทิ้งไว้สักครู่ แกะออกจากพิมพ์เสิร์ฟพร้อมน้ำผักผลไม้สดหวานน้อย หรือนมสด นมพร่องมันเนยก็เข้ากันดี

ขนมเค้กกล้วยหอม

               ขนมอบจากเตาอบไมโครเวฟเมนูต่อไปคือ บราวนี่ วิธีทำคือ ร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือป่น น้ำตาลทราย ผงโกโก้ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน เติมน้ำมันพืชใส่ลงไป ตามด้วยนมข้นจืด และแต่งกลิ่นวานิลลา แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง ใส่ช็อคโกแลตชิพ แล้วนำเข้าเตาอบไมโครเวฟ เมื่อสุกแล้วเอาออกมาแต่งหน้าด้วยช็อคโกแลตชิพ และเกล็ดน้ำตาล จะเป็นเกล็ดน้ำตาลที่เป็นสี หรือแบบไหนก็แล้วแต่ไอเดียการตกต่างของแต่ละคนเลย ส่วนวิธีสังเกตดูว่าบราวนี่สุกแล้วหรือยังนั้นให้ลองนำไม้จิ้มลงไปที่เนื้อบราวนี่ดู ถ้าไม่มีเนื้อแป้งติดขึ้นมาด้วยแสดงว่าบราวนี่ที่ทำไว้นั้นสุกได้ที่แล้ว

บราวนี่

               เตาอบไมโครเวฟยังสามารถทำขนมอบอร่อย ๆ อย่าง คุกกี้เนยสด ได้อีกด้วย ไม่จำเป็นต้องใช้แค่เตาอบ ในปัจจุบันนี้ขีดจำกัดของเตาอบไมโครเวฟนั้นไม่ใช่แค่อุ่นอาหารอย่างเดียวแล้ว แต่ยังสามารถทำขนมอบอร่อย ๆ อย่างคุ้กกี้เนยสดได้อีกด้วย เพียงเตรียมวัตถุดิบ คือ แป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงฟู เกลือป่น เนยสดชนิดเค็ม น้ำตาลไอซิ่ง ไข่ไก่ กลิ่นวานิลลา วิธีทำก็แค่เพียง ร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ กับผงฟู และเกลือป่น ตีเนยสดชนิดเค็มกับน้ำตาลไอซิ่งให้ขึ้นฟู

คุ้กกี้เนยสด

จากนั้นตอกไข่ไก่ และหยดกลิ่นวานิลลา อาจจะผสมช็อคโกแลตชิพ และแต่งหน้าด้วยลูกเกด ก่อนอบเข้าเตาอบไมโครเวฟโรยน้ำตาลทรายแดง เพื่อเวลาอบเสร็จแล้วจะได้มีสีสวยเหมือนเข้าเตาตบ เมื่ออบได้ที่แล้ว อย่าเพิ่งนำไปทานควรพึ่งลมไว้สักครู่ เพื่อให้คุ้กกี้เย็น จะทำให้คุ้กกี้แข็งตัว ทานได้อร่อยขึ้น อาจจะจัดเก็บใส่ขวดโหล หรือจัดใส่ถุงให้เป็นของขวัญให้กับบุคคลอันเป็นที่รัก ด้วยคุ้กกี้ที่ทำได้ง่ายจากเตาอบไมโครเวฟ

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ อาหารหวาน ต่าง ๆ