ผัดกะเพราปลอดภัย อาหารยอดนิยมที่คุ้นลิ้นคนไทยและต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นก็คือ ผัดกะเพรา แต่มีประเด็นที่น่าสนใจคือ เมนูผัดกะเพราก็เช่นเดียวกับอาหารผัดอื่น ๆ ที่ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพของคุณถ้าไม่ใส่ใจรายละเอียดของเครื่องปรุง โดยเฉพาะน้ำมันที่เลือกใช้ เนื่องจากการรับไขมันจากน้ำมันที่มีกรดไขมันชนิดอิ่มตัว ได้แก่ เนื้อติดมัน เนย น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว จะทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคมากกว่าน้ำมันที่มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นส่วนประกอบ ซึ่งได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง  น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน ถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ

ผัดกะเพราปลอดภัย

ผัดกะเพราปลอดภัย ที่ใช้สูตรซอสปรับสมดุลไขมันโอเมก้า ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องเสี่ยงต่อการได้รับไขมันมากจนเกินไป

            เพื่อเป็นตัวช่วยคุณพ่อครัวแม่ครัวหรือพ่อบ้านแม่บ้านที่มีผัดกะเพราเป็นอาหารจานเก่ง คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ดร.สุกฤต  ศิริขวัญพงศ์ จากภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร จึงคิดสูตรซอสปรับสมดุลไขมันโอเมก้าสำหรับเมนูผัดกะเพราขึ้นมา เพื่อให้การผัดแต่ละครั้งไม่ทำให้ผู้บริโภคต้องเสี่ยงต่อการได้รับไขมันชนิดหนึ่งชนิดใดมากเกินไปนั่นเอง เพราะแม้ไขมันจะมีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ คือ เสริมสร้างเซลล์ให้เจริญเติบโต เป็นแหล่งพลังงาน ให้ความอบอุ่น ช่วยในการดูดซึมสารต่างๆ และผลิตฮอร์โมนด้วย แต่ถ้าเราได้รับไขมันมากเกินไปก็ก่อผลเสียต่อสุขภาพ     

ปรุงปรับสมดุลไขมัน

            อย่างกรดไขมันโอเมก้า 6 และ โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งถือว่าเป็นชนิดดี แต่ก็ต้องบริโภคให้สมดุลกันด้วย  เพราะการที่ได้รับโอเมก้า 6 มากไปก็จะส่งผลให้เลือดแข็งตัว ในขณะที่โอเมก้า 3 นั้นช่วยทำให้เลือดไหลเวียน และยับยั้งการอักเสบ ซึ่งร่างกายของมนุษย์เราต้องการกรดไขมันโอเมก้า 3 น้อยกว่าโอเมก้า 6 ในสัดส่วนหนึ่งต่อสาม

จุดนี้เองที่ทำให้นักวิชาการคิดค้นตัวเลือกเครื่องปรุงเมนูผัดกะเพราเพื่อสร้างความสมดุลของไขมันในร่างกายผู้บริโภค โดยภูมิใจเสนอซอสปรับสมดุลไขมันโอเมก้าสำหรับผัดกะเพราโดยเฉพาะ ใช้งาขี้ม่อนในบ้านเราเองมาผลิตเป็นซอสนี้ และเมื่อนำซอสนี้ปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะผัดกับเนื้อสัตว์และใบกะเพรา คนชิมจะได้รับไขมันโอเมก้า 3 จำนวนหนึ่งส่วน และ โอเมก้า 6 สองส่วน ซึ่งถือว่าเป็นผัดกะเพราสุขภาพดีที่ทำให้คุณได้รับปริมาณไขมันที่พอเหมาะ

ซอสปรับสมดุลไขมัน

ซอสนี้ไม่ธรรมดา เพราะว่าคว้าเหรียญเงินจากการประกวดผลงานวัตกรรมสายอุดมศึกษา และโดดเด่นมากในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ปี 2562 โดยที่จุฬาฯ เป็นผู้ครอบครองอนุสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญา

คงอีกไม่นานเกินรอที่จะเห็นซอสนี้ในท้องตลาด ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการสร้างสมดุลไขมันในเมนูผัดกะเพราให้เราคนไทย ฮ้าด…เช่ย !

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ อาหารสุขภาพ ต่าง ๆ