อาหารเหนือ ภาคเหนือของไทย เป็นภูมิภาคที่มีอากาศหนาวเย็นกว่าภาคใด ๆ รสชาติของอาหารนั้นก็ไม่ได้เผ็ดจัด หรือจัดจ้านเหมือนทางภาคใต้หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ชาวเหนือนั้นเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ชาวล้านนา” จริง ๆ แล้วอาณาจักรล้านนานั้นในสมัยก่อนกว้างไกลไปจนเกือบถึงเมืองสิบสองปันนา และทางด้านตะวันออกของพม่า หรือฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ส่วนเมืองเชียงใหม่ที่รุ่งเรืองนั้นเริ่มสร้างเมืองหลังจากอาณาจักรสุโขทัย
เมื่อประมาณปี พ.ศ.1840 มีพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ อันได้แก่ พ่อขุนเม็งราย พ่อขุนรามคำแหง และพ่อขุนงำเมือง ร่วมพระหัตถ์กันสร้างเมืองเชียงใหม่ ส่วนศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของชาวเหนือนั้น ต่างก็ได้แสดงออกมาดั่งที่ได้เห็นจากสถานที่ วัตถุและอาหาร

3 อาหารเหนือ ที่เราจะมาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้าง ?

อาหารเหนือ

            อาหารเหนือที่สุดแนว เด็กยุค 4.0 บางคนยังไม่เคยทานด้วยซ้ำ “แกงผักปลัง” หรือ “แกงผักปั๋ง” เมื่อถามว่ารู้จักผักปั๋งนี้ไหม ตอบได้เลยว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่เมื่อเห็นหรือสัมผัสแล้วก็จะนึกออกทันที นั่นคือผักที่มีผลสีม่าง ๆ ขึ้นอยู่ตามรั้วนั่นเอง จะมียางลื่น ๆ เหมือนทานผลกระเจี๊ยบเขียว วิธีการทำก็เพียงเตรียมเครื่องแกง
คือนำเอา พริกแห้ง หอมหัวแดง กระเทียม กะปิ และเกลือเล็กน้อย โขลกให้เข้ากัน ตั้งหม้อน้ำให้เดือดแล้วนำพริกแกงนำไปต้ม ใส่ผักปั๋ง แหนม และมะเขือเทศสีดาลงไป ปล่อยให้เดือดแล้วปรุงด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำตาล บีบมะนาวลงไป
เล็กน้อย แล้วยกลง จัดใส่ถ้วย ทานพร้อมกับข้าวเหนียวหรือข้าวนึ่ง เมื่อคนเหนือได้ทานแล้วก็ต้องร้องออกมาดัง ๆ ว่า “ลำแต้ แต้” เป็นไงล่ะอาหารเหนือ

อาหารเหนือ

            เมนูนี้เรียกว่าแกงแต่ไม่ได้เผ็ดอะไรมีชื่อว่า “แกงกระด้าง” เป็นอาหารเหนือที่นิยมทำทานกันในช่วงฤดูหนาว เพราะในสมัยก่อนที่ไม่มีตู้เย็น แค่ปล่อยแกงนี้ทิ้งไว้ 1 คืนแกงนี้ก็จะกลายเป็นวุ้นแข็งกระด้าง จึงเรียกว่า “แกงกระด้าง” วิธีทำนั้นก็แสนจะง่าย แค่เพียงเตรียมเครื่องแกงคือ กระเทียม หอมหัวแดง รากผักชี เกลือ และพริกไทยนำไปโขลก
ให้ละเอียดแล้วพักไว้ ต้มขาหมูจนเปื่อยดี และนำเอาขาหมูมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กลง แล้วนำกลับไปต้มใหม่ใส่เครื่องแกงที่เตรียมไว้ เติมน้ำปลานิดหน่อย เคี่ยวจนขาหมูเปื่อย ตักใส่ถาดทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำเข้าตู้เย็น พอแข็งตัวดีแล้ว ตัดเป็นชิ้นพอคำ โรยผักชีแต่งหน้าจัดจาน เป็นอีกเมนูอาหารเหนือที่หาทานได้ในฤดูหนาวแสนอร่อยเหลือล้ำ

อาหารเหนือ

            อาหารอีกเมนูหนึ่งเมื่อชาวเหนือบอกว่าจะทำให้ทาน ให้ช่วยเตรียมเครื่องให้หน่อย เมื่อผู้ที่ได้ยินได้ฟังก็มักจะต้องเตรียมไปเด็ดดอกแคมาเตรียมไว้ให้ ใช่แล้วอาหารเหนือเมนูนี้คือ “แกงแค” รสชาติไม่ได้เผ็ดไฟแลบแต่ทานแล้วก็กระชุ่มกระชวยกับสารพัดผัก วิธีทำก็ไม่ได้ยุ่งยากเพียงเตรียมน้ำพริกแกง ได้แก่ พริกแห้ง หอมหัวแดง กระเทียม กะปิ ข่า ตะไคร้ เกลือ โขลกให้ละเอียดแล้วพักไว้ จากนั้นตั้งหม้อใส่น้ำมันเจียวกระเทียมให้เหลือง ตามด้วยเครื่องแกงที่เตรียมไว้ผัดให้หอม จากนั้นใส่เนื้อไก่ (อาจจะเปลี่ยนเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อหมู หรือปลา ตามใจชอบ) ตามด้วยน้ำซุป
ใส่ผักต่าง ๆ อันประกอบไปด้วย มะเขือเปราะ มะเขือพวง ถั่วฝักยาว ถั่วพู ผักเผ็ด ผักขี้หูด ดอกข่า เห็ดลมอ่อน ชะพลู ชะอม ตำลึง ผักชีฝรั่ง ใบมะกรูดฉีก ดอกงิ้วแห้งแช่น้ำแล้ว หลังจากนั้นก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล อาจจะใส่น้ำปลาร้าลงไปเล็กน้อย ปล่อยให้เดือดแล้วยกลง ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวหรือข้าวนึ่ง ซดร้อน ๆ ให้คล่องคอ ก็อร่อยเกินที่บรรยายแล้วสำหรับอาหารเหนือจานนี้

รวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ เทคนิคการทำอาหาร อาหารสุขภาพ ต่างๆ