อาหารไทยโบราณ แกงโบราณมีมากมายหลากหลายชนิด มีทั้งอาหารชาวบ้าน อาหารชาวป่า อาหารชาววัง ซึ่งวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นเป็นตัวแบ่งวิธีการปรุง วิธีการทาน วิธีการเรียกชื่อ และแน่นอนวัตถุดิบก็เช่นเดียวกันที่เป็นตัวแบ่งรสชาติของอาหารในแต่ละท้องถิ่น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นแกงทางภาคใต้ ย่อมมีรสชาติที่เผ็ดร้อนสมุนไพรเยอะเพื่อดับกลิ่นคาวของปลา หรือรสชาติทางภาคเหนือที่อาจจะรสอ่อนกว่าภาคอื่น ๆ เพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็นอาจจะมีผลต่อการขับถ่าย เป็นต้น

อาหารไทยโบราณ แกงไทยที่หลากหลาย

            1 ในอาหารไทยโบราณที่ได้รับอิทธิพลมาจากแถบประเทศมาเลเซีย เป็นอาหารขึ้นชื่อทีภูเก็ต ชาวเพอรานากัน ภูเก็ตนิยมปรุงทานกันมาก นั่นคือ “แกงตูมี้” เป็นแกงที่มีความคล้ายเคียงกับแกงส้ม มีการใส่ทั้งมะขามเปียก และส้มแขกเพื่อให้ความเปรี้ยว ส่วนเนื้อสัตว์เป็นจำพวกปลา บางบ้านก็ใช้ปลาจาระเม็ดขาวหรือปลาจาระเม็ดดำ

บางบ้านก็ใช้ปลากะพง แต่ส่วนใหญ่มักนิยมใช้ปลาทะเล ส่วนผักก็ใช้เป็นแตงร้าน รสชาติจะมีความเปรี้ยวนำหวาน และมีรสชาติเผ็ดตามมา แต่ความเผ็ดนั้น ถ้าเป็นคนภาคกลางแล้วละก็ คงเรียกว่าเผ็ดลมออกหูเลยทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่าเผ็ดประมาณไหนนั้นคงจะต้องเดินทางไปถึงภูเก็ตเพื่อให้ได้ลิ้มลองอาหารโบราณ “แกงตูมี้” นี้ ด้วยตัวเอง

อาหารไทยโบราณ 1

แกงตูมี้

            ถึงแม้อาหารชนิดนี้ไม่ได้เรียกวาแกงแต่ก็ใช้น้ำยำที่มีน้ำพริกเผาเป็นส่วนประกอบ และแน่นอนน้ำพริกเผาก็ต้องเผ็ดเพราะมีพริกเป็นส่วนประกอบ ขนมจีนครามแดงนี้เป็นอาหารชาววัง มีเนื้อไก่ฉีกกับกุ้งย่างเป็นโปรตีนหลัก บางตำรับใส่ทั้งปู ใส่ทั้งหมูก็มี ผักที่ใช้ทานร่วมด้วยนั้นนิยมเป็นแตงกวาหั่นขวาง พร้อมขิงอ่อนซอย

และใบสะระแหน่ หรือใบมิ้นต์ ทานกับน้ำยำและน้ำพริกเผา อาหารชาววังนี้อยู่กับชาวไทยมาตั้งแต่ครั้งกรุงเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา บางครั้งอาจจะเคยได้ยินชื่อเมนูนี้ว่า “ขนมจีนญี่ปุ่น” ทำไมถึงเรียกเช่นนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่าด้วยรสชาติที่ไม่เผ็ดมากมาย ชาวญี่ปุ่นทานได้ จึงนิยมชมชอบ ชาวไทยเราจึงเรียกด้วยความเอ็นดูว่า ขนมจีนนี้คนญี่ปุ่นชอบจึงเรียกว่า “ขนมจีนญี่ปุ่น” จะไม่ดีกว่าหรือ

อาหารไทยโบราณ 2

ขนมจีนครามแดง

            แกงที่ไม่ใช่แกง แกงที่ไม่มีรสชาติของความเผ็ดพริกเลย มันคือแกงที่มีความเผ็ดร้อนของสมุนไพรใบกะเพรา หลาย ๆ คนอาจจะเคยทานกะเพราในอาหารอื่น ๆ เช่น ผัดกะเพรา, แกงป่า แต่แกงจืดแบบนี้คงจะไม่เคยทาน และหลาย ๆ ตนอาจจะคิดว่าเป็นอาหารที่คิดขึ้นมาใหม่ แต่แท้ที่จริงแล้ว แกงจืดบะช่อใบกะเพรานี้มีมานานแล้วเป็นอาหารโบราณ และเด็กปัจจุบันนี้บางคนก็ไม่รู้จักบะช่อ ซึ่งบะช่อก็คือหมูสับปรุงรสนั่นเอง วิธีทำนี่ก็ง่าย คล้าย ๆ ต้มจืดใบตำลึง ทานร้อน ๆ พร้อมข้าวสวยสักจานรับรองได้ “อร่อยเหาะ”

อาหารไทยโบราณ 3

แกงบะช่อใบกะเพรา

รวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ เทคนิคการทำอาหาร อาหารสุขภาพ ต่างๆ