อาหารคีโต ในยุคที่อาหารฟาสต์ฟู้ดมีมากมาย  และชีวิตที่เร่งรีบในการทำงานของผู้คน  ทำให้บางครั้งเรามักจะเลือกกินอาหารที่รวดเร็วมากกว่าอาหารที่มีประโยชน์ สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั่ว ๆ ไปแล้ว  ยิ่งมักจะเลือกอาหารที่อิ่มท้องและประหยัด  โดยลืมคำนึงถึงโภชนาการของอาหาร  เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนแล้ว  พลังงานที่เข้าไปเติมเต็มให้ร่างกายก็ยังไม่ถูกหลักโภชนาการอีกด้วย  ซึ่งอาหารเหล่านี้ ยิ่งกินก็ยิ่งอ้วน เนื่องจากมีส่วนเกินมากกว่าส่วนที่มีประโยชน์ แต่เราจะทำอย่างไรล่ะ ให้ได้กินอาหารที่มีประโยชน์โภชนาการครบ โดยที่ไม่ต้องอดอาหาร  วันนี้จะมาเสนออาหารประเภทหนึ่งที่เรียกว่า “คีโต” คีโตคืออะไร เราจะมาหาศึกษาอาหารคีโตไปพร้อม ๆ กัน

อาหารคีโต ดีจริงหรือไม่ลดไขมันได้จริงหรอ?

อาหารคีโต 1

            คีโต หรือชื่อเต็ม “คีโตเจนิค”  คือการเน้นกินอาหารประเภทไขมันดี  รองลงมาคือโปรตีนและท้ายสุดคือการกินคาร์โบไฮเดรต  น่าแปลกใช่มั้ยล่ะว่า ทำไมการกินคีโตที่เน้นกินไขมันเป็นอันดับแรก ถึงสามารถเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะไขมันที่พูดถึงนั้นหมายถึงไขมันดี จากการวิจัยแล้ว สารอาหารที่มาจากไขมันดีมักจะดีกว่าสารอาหารที่มาจากแป้ง ดังนั้นการกินคีโตหรือการกินอาหารที่มีไขมันดีก็เหมือนเป็นการลดคาร์โบไฮเดรตไปในตัว เพราะการทานแป้ง คาร์โบไฮเดรตจะถูกนำมาใช้เป็นพลังงานโดยร่างกายจะนำมาเปลี่ยนเป็นกลูโคส  ขณะเดียวกันหากเราทานอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตน้อย  ร่างกายก็จะมีการนำกลูโคสมาใช้น้อย  ทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวและนำไขมันที่สะสมนั้นมาเผาผลาญแทน

อาหารคีโต 2

            อาหารคีโตนั้นส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่มีไขมันสูง อย่างเช่น อาหารทะเล   ไข่ ชีส   น้ำมันปลา  น้ำมันมะกอก  เนยธรรมชาติ  หรือโปรตีนจากสัตว์ต่าง ๆ  ซึ่งอาหารเหล่านี้ คืออาหารที่เป็นคีโตหรือเป็นอาหารที่มีไขมันดี   ในขณะเดียวกันการเลือกทานคาร์โบไฮเดรตก็ควรเลือกอาหารที่ เน้นจากผัก  อัลมอนด์ มะพร้าว เป็นต้น  ซึ่งจะทำให้การกินอาหารคีโต มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อาหารคีโต 3

            และคำถามที่ทุกคนสงสัยก็คือ ทำไมการกินอาหารคีโตถึงทำให้ลดน้ำหนักได้  คำตอบก็คือ  การกินคีโต เข้าไปจะทำให้ร่างกายรู้สึกเหมือนไม่ได้รับอาหารที่เป็นพลังงานเข้าสู่ร่างกาย  ทำให้เกิดการเผาผลาญได้ง่าย และเมื่อเกิดการเผาผลาญ  ก็จะเกิดการเสียน้ำในตัว  ทำให้น้ำหนักลดลงอันเนื่องมาจากการสูญเสียน้ำ  ซึ่งจะเห็นผลชัดในช่วงแรก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  การลดน้ำหนักโดยใช้วิธีกินอาหารประเภทคีโต  หรือการเน้นกินไขมันดีเป็นส่วนใหญ่  ไม่ได้มีผลดีนักในระยะยาว  เพราะหลังจากที่น้ำในตัวโดนขับออกหมด  จนทำให้น้ำหนักลดลง หลังจากนั้นน้ำหนักก็จะคงที่ เพราะการกินอาหารชนิดนี้ ไม่ได้เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เท่ากับการออกกำลังกาย 

ดังนั้นการกินอาหารคีโตจึงเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น   และถึงแม้ จะทานไขมันดีมากเท่าไหร่  หากไม่ลดในส่วนของการกิน อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือของหวานลง  การลดน้ำหนักแบบคีโตก็จะไม่มีประโยชน์อะไร

รวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ เทคนิคการทำอาหาร อาหารสุขภาพ ต่างๆ