สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ วันนี้ก็คงเป็นวันหยุดของเพื่อนๆหลายคนใช่ไหมค่ะ แต่ส่วนใหญ่เพื่อนๆหลายคนคงได้ทำงานอยู่ที่บ้านกันหรือเปล่าคะ เพราะหลายบริษัทในตอนนี้ก็มีนโยบายให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้านเพื่อช่วยลดการเดินทางมาทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของพนักงานในบริษัทนั่งเองค่ะ

ส่วนสถานการณ์ในช่วงนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่ยังคงต้องคอยเฝ้าระวังกันนะคะ ถึงแม้ว่ายอดจำนวนของผู้ติดเชื้อนั้นจะมีปริมาณที่ไม่ถึง 50 คนต่อ 1 วัน แต่เพื่อนๆก็ยังวางใจไม่ได้นะคะ ตราบใดที่เรายังมีผู้ติดเชื้ออยู่ หรือว่าหากวันไหนประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อ หรือผู้ติดเชื้อเป็น 0 คน เราก็ยังที่จะต้องเฝ้าระวังตัวของเราเองอีกอย่างน้อย 30 วันค่ะ เพื่อความปลอดภัยของเรา หากเรามีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางออกไปซื้อของ หรือทำธุระนอกบ้าน เราก็จะต้องป้องกันตัวเราเองให้ดีนะคะ สิ่งหนึ่งที่เราขาดไม่ได้ในตอนนี้เลยนั่นก็คือ หน้ากากอนามัยค่ะเพียงแค่เราก้าวขาออกจากบ้านเราก็จะต้องใส่หน้ากากอนามัยให้เรียบร้อยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองค่ะ

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าร้อนของประเทศไทยอย่างเต็มตัว เพื่อนๆหลายคนอยู่บ้านคงเจอกับอากาศร้อนๆใช่หรือเปล่าค่ะ และอาจทำให้เราอยากทานอะไรที่หวานๆชื่นใจดับความร้อนใช่หรือเปล่าค่ะ วันนี้เราก็มีเมนูของหวานมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ลองทำกันดูค่ะ เมนูที่ว่าก็คือ “วุ้นกะทิใบเตย” นั่นเองค่ะ รับรองค่ะทั้งหอมหวานมันชื่นใจแน่นอนค่ะ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูวัตถุดิบและขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำวุ้นใบเตย

  1. น้ำเปล่า 2       ถ้วยตวง
  2. ผงวุ้น 6       ช้อนชา
  3. น้ำใบเตยคั้นแบบเข้มข้นพร้อมกรอง ½      ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย 1       ถ้วย

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำวุ้นกะทิ

  1. น้ำกะทิ 2       ถ้วยตวง
  2. ผงวุ้น 6       ช้อนชา
  3. น้ำตาลทราย ½      ถ้วยตวง
  4. เกลือป่นปลายๆช้อนชา

ขั้นตอนในการทำวุ้นกะทิใบเตย

  1. เริ่มจากการทำวุ้นใบเตยนะคะ นำน้ำและผงวุ้นที่ใช้ทำวุ้นกะทิใบเตยใส่ลงในหม้อ ทำการคนให้ผงวุ้นกระจายให้ทั่วๆหม้อ ระวังอย่าให้ผงวุ้นเป็นก้อนนะคะ หลังจากนั้นพักทิ้งไว้ซักครู่
  2. นำผงวุ้นที่เราคนในหม้อเมื่อซักครู่นำขึ้นตั้งไฟปานกลางค่อนข้างไปทางไฟอ่อนๆ หลังจากนั้นทำการคนเรื่อยๆจนผงวุ้นละลายจนหมด จากนั้นทำการส่ำตาลทรายที่เราเตรียมไว้ทำวุ้นใบเตยลงไปและทำการคนจนน้ำตาลทรายละลาย
  3. เมื่อน้ำตาลทรายละลายแล้วทำการนำน้ำใบเตยที่เราคั้นไว้ใส่ลงไปในหม้อ พร้อมทำการคนให้เข้ากันรอจนไฟเดือด และยกลงออกจากเตาทำการพักไว้
  4. จากนั้นทำการเทตัววุ้นใบเตยลงใส่แม่พิมพ์ที่เราเตรียมไว้ ใส่ลงไปประมาณครึ่งแม่พิมพ์ จากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นเพื่อให้ตัววุ้นใบเตยเซตตัว
  5. ระหว่างรอวุ้นใบเตยเซตตัว เราก็มาทำวุ้นกะทิค่ะ โดยการนำกะทิใส่ลงหม้อและตามด้วยผงวุ้น และทำการคนให้ทั่วจนผงวุ้นกระจายทั่วหม้อ ระวังผงวุ้นจับตัวเป็นก้อนนะคะ จากนั้นทำการนำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ คนจนผงวุ้นละลาย แต่อย่าให้ตัวกะทิแตกมันนะคะ
  6. เมื่อเห็นว่าผงวุ้นละลายแล้วให้ทำการใส่น้ำตาลทรายและเกลือลงไปคนจนละลาย ทำการปิดไฟและยกลงมาจากเตา
  7. นำวุ้นใบเตยออกจากตู้เย็น เมื่อวุ้นใบเตยเซตตัวดีแล้วทำการตักส่วนผสมของวุ้นกะทิใส่ลงไปด้านบนจนเต็มพิมพ์ จากนั้นนำไปแช่เย็นเพื่อให้วุ้นกะทิที่อยู่ด้านบนเซตตัว
  8. เมื่อเห็นว่าวุ้นเซตตัวดีแล้วทำการนำออกจากพิมพ์ และนำตักใส่ชาม เสิร์ฟ ค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ไม่อยากเลยใช่หรือเปล่าค่ะ เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะได้วุ้นกะทิใบเตย หอม หวานอร่อย ชื่นใจไว้ทานดับร้อนกันแล้วค่ะ ลองทำกันดูนะคะ