เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับเหตุการณ์สถานการณ์บ้านเมืองของเราในช่วงนี้ มีเพื่อนๆท่านไหนบ้างค่ะที่ได้หยุดอยู่กับบ้าน หรือได้ทำงานอยู่ที่บ้านกันคะ แต่ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ด้วยสถานการณ์กำลังค่อยๆเริ่มดีขึ้น เมื่อเพื่อนๆออกจากบ้านไปข้างนอกอย่างไรก็ตาม ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือด้วยเจลล์แอลกอฮอล์กันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนๆและคนที่รักนะคะ

เมื่อเราอยู่บ้านเพื่อนๆทำอะไรทานกันค่ะ มีเมนูอะไรมาแนะนำกันบ้างหรือเปล่าคะ แต่วันนี้ค่ะก็มีเมนูจี๊ดจ๊าด แซ่บๆ มาแนะนำให้เพื่อนๆได้ลองทำและลองทานกันดูค่ะ รับรองค่ะทานได้ทุกวัยแน่นอน ที่สำคัญอาจจะถูกใจใครหลายๆคนก็ได้ค่ะ

เมนูที่ว่านี้ก็คือ เมนู “เกี๊ยวทอดหมูสับต้มยำค่ะ” เป็นอย่างไงค่ะแค่ชื่อก็คงจะเปรี้ยวปากกันแล้วใช่หรือเปล่าค่ะ แต่แค่ชื่อเมนูก็อาจจะทำให้เพื่อนๆแอบงงสับสนกับซื่อซักเล็กน้อย แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ขั้นตอนในการทำไม่ยากเลยค่ะ และที่สำคัญเราจะได้เกี๊ยวทอดที่มีไส้แน่นๆมาปะทะกับหมูสับต้มยำที่มีรสชาติเข้มข้นรับรองค่ะคงจะมีได้เบิ้ลชามที่ 2 กันแน่นอน ถ้าเช่นนั้นเรามาดูวัตถุดิบและขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเกี๊ยวหมูทอด

  1. หมูสับ 400    กรัม
  2. แผ่นแป้งเกี๊ยว 1       ห่อ
  3. ซีอิ๊วขาว 4       ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันหอย 2       ช้อนโต๊ะ
  5. แป้งมัน 1       ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันพืช 1       ถ้วยตวง

วัตถุดิบในการทำหมูสับต้มยำ

  1. หมูสับ 200    กรัม
  2. น้ำปลา 2       ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย 1       ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมะนาว 2       ช้อนโต๊ะ
  5. พริกป่น 1       ช้อนโต๊ะ
  6. ถั่วคั่ว 1       ช้อนโต๊ะ
  7. กระเทียมเจียว 1       ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

  1. เริ่มจากการทำเกี๊ยวหมูทอด นำวัตถุดิบในการทำเกี๊ยวหมูทอด(ยกเว้นแผ่นเกี๊ยว) นำมาผสมรวมกัน และทำการคลุกเคล้านวดให้ทั่วถึงกัน หลังจากนั้นทำการพักไว้ 30 นาที
  2. นำไส้เกี๊ยวหมูที่เราทำพักไว้ นำมาตักจับห่อใส่แผ่นเกี๊ยว อยากได้ไส้เกี๊ยวหมูแน่นๆขนาดไหนตักใส่ห่อได้ตามใจเลยค่ะ แต่ข้อสำคัญ อย่าให้แน่นจนเกินไปนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เนื้อหมูทอดไม่สุกค่ะ
  3. หลังจากนั้นนำเกี๊ยวที่ห่อเสร็จเรียบร้อยมาทำการทอด โดยเราจะทำการตั้งน้ำมันให้ร้อน เมื่อน้ำมันร้อนแล้วเราจะใช้ไฟปานกลางในการทอดเกี๊ยว เพื่อที่จะให้เวลาทอดเนื้อหมูที่อยู่ด้านในสุก หลังจากนั้นทำการทอดจนเกี๊ยวค่อยๆเหลือง
  4. เมื่อทอดเกี๊ยวเสร็จเรียบร้อยทำการตักขึ้นมาพักให้หายร้อน
  5. นำหมูสับที่เราเตรียมไว้สำหรับการทำหมูสับต้มยำนำมาลวกให้สุก จากนั้นตักพักไว้
  6. นำหมูสับที่ลวกไว้นำมาปรุงกับเครื่องปรุง นั่นก็คือ น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น และถั่วคั่ว นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน (ถ้าใครชอบทานเผ็ดสามารถใส่พริกได้ตามต้องการเลยค่ะ) เมื่อคลุกเคล้าเข้ากันแล้วให้ทำการใส่กระเทียมเจียวลงไปคลุกให้เข้ากันอีกครั้ง แค่นี้เราก็จะได้หมูสับต้มยำค่ะ
  7. นำเกี๊ยวหมูที่เราทอดเมื่อซักครู่นำมาใส่จาน หลังจากนั้น ทำการนำหมูสับต้มยำที่เราทำไว้นำมาราดลงบนเกี๊ยวหมู เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จัดเสิร์ฟได้ค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยากเลยใช่หรือเปล่า เพื่อนๆลองนำไปทำทานกันดูนะคะ รับรองค่ะ อร่อยจนติดใจแน่นอนค่ะ