เมนูขนมไทยยอดไม่ว่าใครจะมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยก็จะต้องอยากลิ้มชิมรส เมนูข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งมะม่วงในประเทศไทยของเราไม่ได้มีแค่เพียงไม่กี่สายพันธุ์แต่มะม่วงมีสายพันธุ์ที่ปลูกที่ไทยมีมากมายกว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งมะม่วงแต้ละสายพันธุ์ก็จะมีรสชาติที่แต่ต่างกัน บางสายพันธุ์มีรสชาติหวานหอม บางสายพันธุ์มีรสชาติมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว บางสายพันธุ์มีรสชาติที่เปรี้ยวมัน ซึ่งสายพันธุ์มะม่วงของไทยมีมากมายกว่าที่คุณคิด วันนี้แอดจึงอยากจะขอพูดถึง 5 สายพันธุ์มะม่วงของไทย ที่สามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุก

มะม่วงแรด

1.สายพันธุ์มะม่วงของไทยสายพันธุ์แรกที่จะพูดถึงคือ มะม่วงแรด เป็นมะม่วงพันธุ์เบา ลักษณะต้นเป็นพุ่มทึบรสชาติของมะม่วงแรด ผลดิบมีรสชาติที่เปรี้ยวจัด แต่เมื่อผลสุกผิวเป็นสีเหลือง รสหวาน รสสัมผัสมีเสี้ยนค่อนข้างมาก

มะม่วงแรด

2.สายพันธุ์มะม่วงของไทยสายพันธุ์ที่สองที่จะพูดถึงคือ มะม่วงมันศาลายา เป็นมะม่วงกลุ่มทะวาย สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบและสุก รสชาติของมะม่วงมันศาลายา ผลดิบจะมีรสชาติมันกรอบหวานปนเปรี้ยวนิดๆ ฉ่ำน้ำ ผลสุก เนื้อแน่นเหนียวไม่เละ และไม่มีเสี้ยน 

มะม่วงแรด

3.สายพันธุ์มะม่วงของไทยสายพันธุ์ที่สามที่จะพูดถึงคือ มะม่วงอกร่องพิกุณทอง มะม่วงอกร่องพิกุลทอง เป็นมะม่วงที่กลายพันธุ์มาจากมะม่วงอกร่องโบราณ รสชาติของมะม่วงอกร่องพิกุลทอง ผลดิบเนื้อละเอียดสีขาวนวล มีเสี้ยนน้อย รสเปรี้ยวจัด เมื่อสุก เนื้อสีเหลืองละเอียด มีกลิ่นหอม รสหวานนิยมรับประทานสุกกับข้าวเหนียว

มะม่วงแรด

4.สายพันธุ์มะม่วงของไทยสายพันธุ์ที่สี่ที่จะพูดถึงคือ มะม่วงสามฤดู เป็นมะม่วงสายพันธุ์โบราณที่สามารถออกผลได้ตลอดทั้งปี รสชาตของมะม่วงสามฤดูผลดิบมีรสเปรี้ยวจัดและฉ่ำน้ำ สามารถน้ำไปทานเคียงกับอาหารเพื่อตัดรสเพิ่มความอร่อย ผลสุก เนื้อเป็นสีเหลือง เนื้อไม่เละ แต่จะมีเสี้ยนบ้าง รสชาติหวานหอมใกล้เคียงกับเนื้อสุกของมะม่วงอกร่อง

มะม่วงแรด

5.สายพันธุ์มะม่วงของไทยสายพันธุ์สุดท้ายที่จะพูดถึงคือ มะม่วงพราหมณ์ขายเมีย เป็นมะม่วงสายพันธุ์โบราณที่นิยมเฉพาะถิ่น ที่มาชื่อมาจากความอร่อยของมะม่วงจนทำให้พราหมณ์ยอมขายเมียอันเป็นที่รัก รถชาติของมะม่วงพราหมณ์ขายเมีย ผลดิบสีเขียว รสชาติเปรี้ยวปนหวานและมัน   ผลสุกสีเหลือง เนื้อในสีเหลืองอมส้ม หวานหอมไม่เละ ไม่มีเสี้ยน เมล็ดเล็กบาง ความหวานวัดได้ถึง 19.2 องศาบริกซ์ และยังเป็นมะม่วงที่สามารถออกผลได้ตลอดทั้งปี

        ทั้งหมดที่แอดได้กล่าวเป็นเพียง สายพันธุ์มะม่วงของไทยเพียง 5 สายพันธุ์แต่มะม่วงที่ปลูกที่ไทยมีมากมายหลายสายพันธุ์ขึ้นอยู่กับฤดูกาลของสายพันธุ์แต่ละช่วงที่จะออกผลมาให้เราได้รับประทานซึ่งประโยชน์ของมะม่วงก็สามารถทำให้เรารู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าจากรสชาติเฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์มะม่วงของไทยก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันเช่นกัน

#ผลไม้ไทย#มะม่วงของไทย#มะม่วง5สายพันธุ์ทานดิบและสุกได้#sivasatciftligi