ข้าวผัดปลาหมึก เป็นเมนูที่ให้กลิ่นไอของอาหารทะเล เพราะอาหารทะเลแต่ละชนิดนั้นจะมีกลิ่นพิเศษเรียกน้ำหย่อยเฉพาะตัว เทคนิคการทำอาหาร ถ้าหากเรานำมาปรุงรสให้เข้ากับอาหารที่กำลังจะรับประทานได้ แน่นอนละว่ามันจะกลายเป็นอาหารจานเด็ดเลยก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้ถ้าหาเราอยากจะทำข้าวผัดปลาหมึกแต่ว่าเราไม่ได้มีวัตถุดิบมากพอ มีแต่วัตถุดิบแบบบ้าน ๆ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือปลาหมึกเป็นตัววัตถุดิบตัวหลักของเมนูนี้  เราสามารถทำได้ดังนี้

ข้าวผัดปลาหมึก สไตล์เด็กหอ

วิธีทำ ข้าวผัดปลาหมึก เมนูอาหารจานเดียวที่ทำได้เอง

เตรียมข้าวสวยให้เรียบร้อย เทน้ำมันใส่กระทะและใส่ปลาหมึกลงไปผัดก่อน ตามด้วยกระเทียมเผื่อนำไปดับกลิ่นคาวของปลาหมึกและเปลี่ยนให้กลายเป็นกลิ่นที่หอมหวนขึ้นมาได้ จากนั้นให้น้ำไข่ไก่ตอกใส่และนำลงไปผัดตาม พอผัดได้ที่แล้วให้ใส่ข้าวสวยลงไปพร้อมกับผัดให้เข้ากัน ใส่ซอสปรุงรสชาติให้เรียบร้อย เช่น ซอสภูเขาทอง ซอนซีอิ๋วขาว น้ำตาล พร้อมกับผัดให้เข้ากันอีกรอบหนึ่ง สำหรับใครอยากจะใส่ท็อปปิ้งเพิ่มก็สามารถใส่ได้แล้วแต่ผู้รับประทานเลย ไม่ว่จะเป็นไส้กรอก ไข่เจียว ไข่ดาว สามารถใส่ได้ทั้งหมดเลยตามที่ตัวเองต้องการ เป็นอันเสร็จสิ้นเมนูข้าวปลาหมึก สำหรับใครที่ชอบทานปลาหมึกเยอะก็ให้ใส่เยอะ สำหรับใครที่ชอบทานน้อยก็ให้ใส่น้อย บางคนแค่อยากจะได้กลิ่นของปลาหมึกเท่านั้น ไม่ได้ชอบรสชาติเราก็สามารถปรับเปลี่ยนสูตรได้ตามความต้องการของผู้ทำเลย เมนูนี้ถือว่เป็นเมนูเด็กออย่างหนึ่งที่ไม่น่าเบื่อให้สารอาหารครบถ้วน ข้าวผัดกิมจิ เมนูอาหารเกาหลีที่ทำง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน

วิธีทำ ข้าวผัดปลาหมึก

สำหรับใครอยู่หอและไม่รู้ว่าจะทำเมนูไหนรับประทาน ข้าวผัดปลาหมึกนั้นถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก งบน้อยไม่ต้องซื้อปลาหมึกเยอะเลย สามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ และอิ่มท้องไปได้เลยมื้อหนึ่ง เมนูนี้เป็นเมนูง่าย ๆ ได้สารอาหารครบถ้วน มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ทำรับประทานเองได้และสามารถใส่วัตถุดิบได้ตามความต้องการ เราสามารถปรับปรุงเรื่องของรสชาติได้ตามความชอบของตัวเอง ถ้าหากเป็นคนไม่ชอบหวานแนะนำให้ใส่น้ำตาลน้อย ๆ เน้นเค็มแทน