วิธีการทำเครื่องแกงส้ม เมนูแกงส้มเป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ทำได้ง่ายมาก แม้แต่คนที่ไม่ค่อยได้ลงครัวเท่าไรก็สามารถปรุงออกมาให้มีรสดีอย่างคนที่ชำนาญได้ รีวิวอาหาร เพียงแค่ให้ความสำคัญกับเครื่องแกงส้มสักนิด หากเครื่องแกงมีรสจัดจ้านกำลังดี มีกลิ่นหอมสมุนไพรครบถ้วน และมีความเข้มข้นเนื้อเนียน อย่างไรเสียแกงส้มก็ต้องออกมาอร่อยถูกปากแน่นอน และอย่างที่หลายคนเคยมีประสบการณ์ ก็คือเครื่องแกงจากตลาดมันไม่ตอบโจทย์ วันนี้จึงมีวิธีการทำเครื่องแกงแบบโบราณมาฝากกัน แถมทำตามไม่ยากอีกด้วย

วิธีการทำเครื่องแกงส้ม สูตรเข้มข้น

ขอแนะนำ วิธีการทำเครื่องแกงส้ม แบบง่าย ๆไม่ต้องง้อร้านค้า

โขลกส่วนผสมชุดแรกของเครื่องแกงส้มให้พอหยาบ

            ส่วนผสมชุดแรกที่เราจะใส่ลงไปในครกเพื่อทำเครื่อง แกงส้มปลาช่อนผักรวม ก็คือ เกลือป่นเพียงหยิบมือกับพริกสารพัด โดยพริกที่ใช้ได้แก่ พริกแห้งใหญ่ที่ไม่เผ็ดมากนัก ทำการแกะเมล็ดด้านในออกให้หมด ตามด้วยพริกแห้งเล็กที่มีความฉุนกว่า อันนี้ก็ให้แกะเม็ดออกทั้งหมดเช่นกัน ปิดท้ายด้วยพริกขี้หนูแห้งหรือสดก็ได้ ชอบเผ็ดแค่ไหนก็ใส่แค่นั้น แล้วโขลกพอหยาบ

ขอแนะนำ วิธีการทำเครื่องแกงส้ม

ใส่ส่วนผสมชุดสองของเครื่องแกงส้มตามลงไป

          ให้ใส่กระเทียมและหอมแดงลงไปโขลกก่อน กระทั่งเครื่องแกงส้มเป็นเนื้อหยาบๆ ระดับหนึ่ง ค่อยใส่กระชายลงไปโขลก หลังจากทุกอย่างแตกละเอียดดีแล้ว จะเริ่มเปลี่ยนวิธีการโขลกให้เป็นแบบเน้นความเนียนมากขึ้น ทุกส่วนผสมต้องเข้ากันเป็นเนื้อเดีย และพริกแกงที่ได้ต้องละเอียด ไม่มีชิ้นส่วนใดใหญ่เกินไป ที่สำคัญคือตอนนี้จะต้องได้กลิ่นหอมของส่วนประกอบทั้งหมดแล้ว

เครื่องแกงส้ม

ปิดท้ายด้วยการเพิ่มความข้นให้กับเครื่องแกงส้ม

          อันที่จริงเครื่องแกงส้มนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว หมายความว่าขั้นตอนนี้จะทำหรือไม่ก็ได้ตามสะดวก เราจะใส่เนื้อปลาที่สุกแล้วลงไปโขลกรวมกับเครื่องแกง จะเป็นปลานิลหรือปลาทูก็ได้ แรกๆ อาจจะรู้สึกเหนียวเวลาโขลก ให้ทำต่อเนื่องไปจนกว่าเนื้อปลาจะฟูขึ้น และจังหวะการโขลกไม่ได้ยากเหมือนช่วงแรกแล้ว จากนั้นตักออกพักไว้เพื่อรอใส่ในหม้อแกง บางคนจะนำมะขามเปียกลงไปโขลกในครกแล้วเทตามลงไปในหม้อด้วย