การเตรียมมะละกอ ใส่แกงส้ม ใครว่าแกงส้มจะต้องใช้วัตถุดิบราคาแพงถึงจะอร่อย ดั้งเดิมเราก็เก็บมะละกอหลังบ้านมาแกงกินกันในครัวเรือน ยิ่งอุ่นก็ยิ่งอร่อย เทคนิคการทำอาหาร ทำครั้งเดียวกินได้หลายมื้อ ไม่จำเป็นต้องใช้ผักหรือเนื้อสัตว์ราคาแพงเลยแม้แต่น้อย ต่อให้แกงนั้นไม่ใส่เนื้อเป็นชิ้นเลยก็ไม่เป็นไร ขอแค่เรารู้จักเลือกใช้วัตถุดิบที่มีก็พอ วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการเตรียมของธรรมดาๆ ให้กลายเป็นส่วนประกอบชูรสแกงส้มให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

การเตรียมมะละกอ ใส่แกงส้ม ให้ได้รสกลมกล่อม

เริ่มจาก การเตรียมมะละกอ ใส่แกงส้ม ให้เหมาะ

           ความพิเศษของมะละกอก็คือ เป็นผลไม้ที่นำมาทำอาหารคาวได้หลายชนิด จะนำมา เมนูแกงส้ม ยอดนิยม อร่อยเด็ด ต้มจืด ผัดไข่ ผัดเค็ม หรือแม้แต่ทอดกรอบก็ยังได้ แต่จะต้องรู้ว่าระดับความสุกแค่ไหนถึงเหมาะกับอาหารเหล่านั้น กรณีที่เป็นแกงส้ม เราจะต้องเลือกผลที่โตเต็มที่แล้วเท่านั้น อย่าเลือกผลอ่อนเกินไป แล้วก็ต้องดูตามผิวนอกให้มีสีส้มโผล่ออกมาเล็กน้อย เนื้อในต้องมีสีเขียวรอบนอกและมีสีส้มบริเวณใกล้แกนกลาง แบบนี้จะช่วยให้แกงหวานอร่อยมาก

ฝานมะละกอให้เป็นแผ่นบางดีกว่าหั่นแบบอื่น

           หลังจากได้มะละกอที่ตรงกับความต้องการแล้ว ให้ปอกเปลือกแล้วล้างทำความสะอาดจนกว่าจะหมดคราบยาง จากนั้นค่อยๆ ฝานเป็นแผ่นรูปทรงอิสระ โดยตั้งผลไว้กับเขียงแล้วฝานลงในแนวดิ่ง ไม่ต้องสนใจว่าขนาดแผ่นจะเท่ากันหรือไม่ ขอแค่มันหนาพอๆ กัน การฝานแบบนี้จะช่วยให้เนื้อเปื่อยยุ่ยได้ง่าย น้ำแกงก็จะซึมเข้าไปในเนื้อได้ดีกว่าด้วย

เริ่มจาก การเตรียมมะละกอ ใส่แกงส้ม ให้เหมาะ

จำเป็นต้องล้างมะละกอด้วยน้ำเกลือก่อนหรือไม่

           ต้องแยกสถานการณ์เป็น 2 กรณีดังนี้ หากเราจะนำมะละกอที่ฝานไว้มาลงหม้อทันที ก็ไม่จำเป็นต้องล้างหรือแช่น้ำเกลือก็ได้ แต่ถ้าจะพักไว้ก่อนควรแช่น้ำเกลือเจือจาง เพื่อไม่ให้ผิวนอกเหี่ยวเฉา ทั้งยังเพิ่มความกรอบให้มากขึ้นด้วย อย่าลืมนำขึ้นสะเด็ดน้ำในตะแกรงก่อนลงหม้อสัก 3-5 นาที ไม่อย่างนั้นแกงส้มของเราจะมีรสเค็มโดดโดยไม่ตั้งใจ จะแก้ด้วยน้ำตาลหรือมะขามเปียกก็ไม่ได้เสียด้วย