ต้มโคล้งปลาทะเล ในปัจจุบันนี้ ปัญหาเรื่องโรคระบาดก็ยังคงมีอยู่อย่างแพร่หลาย ถึงแม้ตอนนี้จะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้วก็ตาม บางคนก็ยังกลัวอยู่ดี ถึงแม้บางครั้งอาจจะเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา วันนี้เลยจะพาไปทำอาหารที่ช่วยไล่อาการหวัด และทำให้รู้สึกว่าทานข้าวได้มากขึ้น นั่นคือ ต้มโคล้งปลาทะเลซึ่งปลาทะเลที่เราได้มาแบบสดๆนั้น เวลานำมาทำเมนูอะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับประเภทต้ม รีวิวอาหาร เราจะสามารถรับรสความหวานและความอร่อยของปลาแบบสด ๆ ได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว บางคนเมื่อเป็นมีอาการเป็นไข้หวัด จะไม่ค่อยอยากทานอะไร เพราะมันทานไม่อร่อย รู้สึกว่าทุกอย่างมันจืดไปหมด เลยต้องเป็นเมนูนี้ ที่สามารถทำให้คนป่วยนั้นกลับมาทานอาหารได้อร่อมเหมือนเดิม เพราะมันจะมีรสชาติกลมกล่อมเผ็ดร้อน และเปรี้ยวถึงใจเลยทีเดียว

ต้มโคล้งปลาทะเล

วิธีการทำ ต้มโคล้งปลาทะเล เมนูอาหารที่ทานแล้วดีต่อสุขภาพ

  • เตรียมวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำอาหารเมนูนี้ นั่นคือ ปลา เราสามารถจะใช้เป็นปลาะกะพง ปลาแดง หรือปลาทูสด ก็ได้ ตามที่เราสะดวกและหาได้ ตะไคร้ ข่าอ่อน ใบกระเพรา พริกขี้หนูสวน มะนาว หอมแดง เกลือ ใบมะกรูด น้ำปลา ต้มจิ๋วไก่บ้าน ใส่มะขาม เมนูโบราณสูตรเด็ด อร่อยทานแล้วต้องติดใจ
  • เริ่มจากการเตรียมปลา โดยการนำไปขอดเกล็ดออก ดึงเหงือกและไส้ออกมาให้หมด ล้างทำความสะอาด จากนั้นก็นำมาบั้งที่ 2 ข้าง
  • ในระหว่างที่กำลังทำปลาอยู่นั้น เราก็นำน้ำไปตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ ข่าอ่อน หอมแดง เกลือ ใบมะกรูด ใส่ลงไปและตั้งไฟให้รอให้น้ำเดือด
  • เมื่อน้ำเดือดแล้ว บีบเอาน้ำมะนาวลงไปก่อน 1 ลูก เพื่อเป็นการดับกลิ่นคาวของปลา ก่อนที่จะใส่ปลาลงไป ห้ามคนเด็ดขาด จากนั้นก็ปิดฝาหม้อรอจนน้ำเดือดอีกครั้ง
  • เมื่อน้ำเดือดแล้ว เปิดฝาหม้อใส่ใบกระเพราลงไป ปรุงรสให้กลมกล่อม และก็ปิดเตาได้เลย
  • จากนั้นเตรียมเครื่องปรุงใส่ถ้วยไว้ต่างหาก โดยมี มะนาว 2 ลูก พริกขี้หนูสวนสด ตำให้พอแหลก น้ำปลาเพิ่มอีก2 ช้อนชา (ชิมรสชาติก่อนค่อยใส่ หากยังขาดรสเค็มสามารถใส่ได้ แต่หากมีรสชาติที่พอดีแล้ว ก็ไม่ต้องใส่)จากนั้นตักน้ำต้มปลามาใส่ในถ้วยที่เตรียมเครื่องปรุงไว้ก่อน คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติเพิ่ม หากยังเปรี้ยวและเผ็ดไม่พอก็สามารถที่จะเพิ่มมะนาวและพริกได้อีก จากนั้นก็ตักปลามาใส่เสิร์ฟร้อน ๆพร้อมข้าวสวย
ต้มโคล้งปลาทะเล- ปลาะกะพง

เรียกได้ว่าฟินกันไปตามๆกันกับต้มโคล้งปลากทะเล ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนจากพริกขี้หนูสวนและใบกระเพราะ  ตามมาด้วยรสชาติเปรี้ยวของมะนาวสด เรียกได้ว่าเข้ากันดี กลมกล่อม ซดในตอนที่ยังร้อน ๆอยู่บอกได้เลยว่าฟิน โล่งคอและโล่งจมูกมาก ๆ จัดเป็นอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดของคนที่ทานอะไรไม่อร่อยในช่วงที่เป็นหวัดได้มากเลยทีเดียว