แกงคั่วไก่บ้าน หากพูดถึงเมนูอาหารที่เป็นที่นิยมของคนใต้ ก็อาจจะมีไม่มากเท่าไหร่ แต่ความอร่อยของแต่ละเมนูนั้น บอกเลยว่าเผ็ดร้อนถึงใจมาก ๆ อย่างเช่นแก่งคั่วไก่บ้าน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถเรียกใจให้คนที่ชื่นชอบความเผ็ดร้อนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว บางท่านก็อาจจะบอกว่า ที่ไหนก็มีแกงไก่บ้าน แต่ที่มีนั้น นั่นก็จริง แต่กรรมวิธีการทำและการปรุงรวมถึงรสชาติอาจจะต่างกัน เทคนิคการทำอาหาร ซึ่งหากเป็นคนใต้ทำก็จะมีความเผ็ดร้อนถึงใจ น้ำหูน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว เนื่องจากทางใต้จะเป็นพื้นที่การทำสวนยางกันเยอะ รวมถึงการปลูกพืชผักและการเลี้ยงสัตว์ไปในตัว บางบ้านก็เป็นแบบผสมผสาน มีทั้งสวนยาง ผักสวนครัวและเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เลี้ยงวัวเป็นต้น ซึ่งการเลี้ยงไก่ก็จะมีทั้งไก่ไข่ ไก่เนื้อ และไก่บ้าน  นั่นจึงเป็นที่มาของแกงคั่วไก่บ้านนั่นเอง บางบ้านก็ไม่ชอบที่จะเอาสัตว์เลี้ยงมาทำอาหาร แต่บางบ้านไม่ถือก็อร่อยเลย

แกงคั่วไก่บ้าน

วิธีทำ แกงคั่วไก่บ้าน เมนูอาหารแบบบ้าน ๆแต่รสชาติอร่อย

  1. เตรียมวัตถุดิบ วัตถุดิบที่จะต้องใช้มีดังนี้ ไก่บ้าน 1 ตัว หรือใครอยากจะใช้แค่ส่วนเนื้อก็ได้ แล้วเอาส่วนอื่น ๆไปต้มก็อร่อยได้เหมือนกัน พริกแกงเผ็ด จะตำเองหรือจะซื้อมาก็ได้ หากจะตำเองก็ต้องเตรียมพริกขี้หนูแห้ง ขมิ้น กระเทียม เกลือ ตะไคร้ พริกไทยดำเม็ด ผิวมะกรูด กะปิ ใบยี่หร่า ต้มจิ๋วไก่บ้าน ใส่มะขามเมนูโบราณสูตรเด็ด อร่อยทานแล้วต้องติดใจ
  2. เริ่มต้นด้วยการตำพริกแกงคั่วก่อน โดยนำเอาพริกขี้หนูแห้ง ขมิ้น กระเทียม เกลือ ตะไคร้ พริกไทยดำเม็ด ผิวมะกรูด มารวมกันและตำให้ละเอียดหรืออาจจะนำไปปั่นจนละเอียดเลยก็ได้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา
  3. เมื่อพริกแกงละเอียดแล้ว ใส่กะปิลงไปในปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และก็ตำให้เข้ากัน
  4. จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อนใส่เนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไปผัด ใส่กระเทียมลงไปด้วยนิดหน่อยเพื่อให้หอม ผัดไปเรื่อย ๆจนไก่สุก
  5. จากนั้นให้นำพริกแกงคั่วที่เตรียมไว้ ใส่ลงไปผัดพร้อมกัน เติมน้ำนิดหน่อยให้พอขลุกขลิก ปรุงรส รอให้เดือด
  6. เมื่อแกงเดือดแล้ว ให้ใส่ใบยี่หร่าลงไปเพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน และเพิ่มกล่นหอมให้กับเมนูอาหารจานนี้นั่นเอง ผัดให้มีกลิ่นหอม แล้วปิดไฟได้เลย
แกงคั่วไก่บ้าน เมนูอาหารพื้นบ้าน

ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย ผักแนมนิดหน่อย ก็จะได้รสที่มีความเผ็ดร้อน  ทั้งจากใบยี่หร่า และพริกไทยดำจากพริกแกง เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำให้เจริญอาหารไปได้อีก 1 มื้อเลยทีเดียว