หมูผัดกะปิ เชื่อว่าหลาย ๆท่านอาจจะเคยผ่านร้านอาหารข้าวแกงใต้กันมาบ้างแล้ว บางท่านก็ชื่นชอบในรสชาติจนเป็นลูกค้า บางท่านก็แค่เคยลองชิมความอร่อยบางท่านบอกชอบนะแต่ทำไมเผ็ด เพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติประจำท้องถิ่นมาตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณ แต่ก็ไม่ใช่จะทุกเมนูที่มีรสชาติเผ็ดร้อน  อย่างหมูผัดกะปิ หรือคนใต้จะเรียกกันว่า หมูผัดเคย โดยจะมีรสชาติที่เค็มแต่ก็ไม่ได้เค็มมากและหอมกลิ่นกะปิความเค็มและความหอมนั้นก็จะขึ้นอยู่กับกะปิที่นำมาผัด หากใช้เป็นกะปิสำหรับแกงก็จะมีความเค็มเยอะหน่อยความหอมก็น้อยหน่อย  แต่หากใช้กะปิที่ตำน้ำพริก ก็จะมีความเค็มน้อยหน่อยแต่ความหอมจะมากหน่อย รีวิวอาหาร เมนูนี้จะต้องใช้หมูสามชั้นในการนำมาผัดด้วย เพราะหากใช้หมูเนื้อแดงเวลาผัดเสร็จมันจะดูแห้งไม่น่ารับประทาน แต่ถ้าเป็นหมูสามชั้น ผัดเสร็จแล้วจะมีน้ำมันของหมูปนออกมาด้วยจะยิ่งเพิ่มรสชาติของอาหารเมนูนี้ให้อร่อยมาขึ้นไปอีก

หมูผัดกะปิ

ขอแจกวิธีทำ หมูผัดกะปิ เมนูเด็ดร้านอาหารใต้ที่ทำง่ายขั้นตอนไม่ยาก

  • เริ่มตั้งแต่นำเนื้อหมูสามชั้นมาล้างทำความสะอาด จากนั้นหั่นให้พอดีคำไม่เล็กจนเกินไป ไม่ใหญ่จนเกินไป
  • หลังจากนั้น จุดเคาตั้งกระทะ ใส่น้ำมันนิดหน่อยย้ำว่าแค่นิดหน่อย หมูผัดน้ำมันหอย เพราะในขณะที่ผัดน้ำมันจากหมูจะค่อย ๆ ออกมา 
  • นำกระเทียมจะเป็นกลีบเล็กก็ได้กลับใหญ่ก็ได้มาทุบแล้วสับหยาบ ๆ จากนั้นนำไปผัดในกระทะที่ตั้งน้ำมันไว้รอแล้ว
  • เมื่อผัดกระเทียมจนได้กลิ่นหอมแล้ว ให้นำเนื้อหมูสามชั้นลงไปผัดต่อผัดไปเรื่อย ๆ จนสุกและมีน้ำมันออกมา
  • จากนั้นก็นำกะปิ ที่เตรียมไว้ ใส่ลงไปพอประมาณ เพื่อที่จะได้รสชาติความเค็มที่กำลังดี จากนั้นก็ผัดจนหมูและกะปิเข้ากันดีในขณะที่ผัดนั้นไม่ควรจะใช้ไฟแรงควรใช้ไฟอ่อนค่อนไปกลาง เพื่อไม่ให้กระทะม้าย
  • จากนั้นนำพริกขี้หนูสวน และใบมะกรูดมาโรยใส่ในกระทะอาหารผัดอีกครั้งปรุงรสชาติ จากนั้นก็ปิดไฟพร้อมตักเสิร์ฟ
วิธีทำ หมูผัดกะปิ

หมูผัดกะปิ เป็นเมนูที่จะต้องมีอยู่ทุกร้านข้าวแกง หรือแม้กระทั่งร้านแกงถุง ที่เป็นร้านอาหารใต้โดเฉพาะจัดได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตอีกหนึ่งเมนูเสน่ห์ของหมูผัดกะปิจะอยู่ตรงที่การเลือกใช้กะปิ หากใช้กะปิอย่างดีหน่อยก็จะได้รสชาติที่กลมกล่อมและหอมอร่อยเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยมากเลยลองดู