ก่อนที่จะไปเข้าประเด็นประวัติความเป็นมาของขนม โดนัทจิ๋ว นั้น เชื่อว่าทุกคนคงเคยทานขนมโดนัทกันมาแล้ว และหลายคนก็สงสัย ขนมดังกล่าวมีที่มาอย่างไร เหตุใดถึงกลายมาเป็นขนมที่มีรูปร่างเล็กพอดีคำ ในที่นี่มีคำตอบให้ กล่าวคือ รีวิวอาหาร ขนมโดนัทเกิดขึ้นมานานมากแล้ว ตั้งแต่ก่อนศตวรรษที่ 17 หรือประมาณ 600 ปีก่อน

โดนัทจิ๋ว

โดยขนมโดนัทแต่ก่อนเป็นแป้งทอดหวาน ๆ เกิดจากการทอดด้วยน้ำมัน และจะมีส่วนผสมเป็น แป้งสาลี นม น้ำตาล ไข่ไก่ เนย เมื่อนำมาประกอบกัน ก็กลายเป็นของหวานที่ถูกอกถูกใจคนทั่วโลกกันเลย และลักษณะของโดนัทนั้น จะสังเกตได้ว่ามีทั้งรูปแบบมี รู และ ไม่มีรู อันเนื่องมาจากโดนัทที่ไม่มีรู ทำมาจากแป้งทอดธรรมดา จึงเกิดการอมน้ำมัน คนคิดค้นจึงลองเจาะรูตรงกลาง เพื่อให้น้ำมันถ่ายเทได้ดี ในขณะทอดอยู่ แต่ด้วยความที่น้ำมันเยอะ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิด โดนัทจิ๋ว ขึ้นมานั้นเอง เพราะว่า โดนัทใบเตย ที่มีขนาดเล็กที่ทุกคนพบเห็นกันนั้น ไม่ใช่การทอดในน้ำมัน แต่จะมีเครื่องในการทำเฉพาะและใช้น้ำมันน้อย เกิดการอมน้ำมันน้อยนั้นเอง

โดนัทจิ๋ว แสนอร่อย

7 ขั้นตอนการทำ โดนัทจิ๋ว แสนอร่อย ง่าย ๆ ทำเองได้ทันที

  1. ร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงฟู เกลือในโถผสมที่ 1 ร่อนให้เข้ากัน อย่าให้เป็นเม็ด ๆ
  2. ตีไข่ไก่กับน้ำตาล ในโถผสมที่ 2 ด้วยเครื่องตะกร้อตีไฟฟ้าจนฟูขาว
  3. ใส่ส่วนผสมของของแห้งในโถผสมที่ 1 ในโถผสมที่ 2 จากนั้นตีด้วยเครื่องตะกร้อตีไฟฟ้าด้วยความเร็วต่ำแค่พอเข้ากัน
  4. ใส่นมสด เนยละลายลงไป ซึ่งเนยต้องเย็น แต่ยังไม่แข็งตัวเป็นก้อน จากนั้นตีให้เข้ากันด้วยความเร็วปานกลาง
  5. เพิ่มความหอมละมุนด้วยกลิ่นวานิลาอีกนิดหน่อย ตีให้เข้ากันไปเรื่อย ๆ จนฟูได้ที่
  6. เพิ่มส่วนผสมพิเศษตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นอัลมอลด์บด เม็ดมะม่วงหิมะพานสับ ถั่วต่าง ๆ ที่ชอบ หรือจะเป็นช็อกโกแลต ลูกเกด ผลไม้หั่นเต๋า เป็นต้น แล้วคนด้วยพายยางจนส่วนผสมกระจายตัวสม่ำเสมอกัน
  7. นำส่วนผสมที่ได้หยอดใส่เครื่องทำ โดนัทจิ๋ว แล้วรอให้เครื่องทำงานไป จนขนมได้ที่ และส่งกลิ่นหอมออกมาจากเครื่อง