อาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าเป็นโรคอย่างหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับจิตใจ และระบบประสาท วิธีการรักษาส่วนใหญ่แล้ว ผู้ป่วยจะต้องทำการพบแพทย์ แล้วกินยาเป็นหลัก เมื่อไม่นานมานี้ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐโคลัมเบีย แพทย์ผู้เชี่ยมชาญ ได้ร่วมมือกับนักวิจัย ได้ค้นพบวิธีการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรค ซึมเศร้า ด้วยวิธีการรักษาด้วยอาหาร โดยอาหารที่ทางแพทย์ได้ทำการทดลอง กับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจำนวนหลายร้อยคน ได้ผลว่าผู้ป่วยมีสภาวะจิตใจที่ดีขึ้น แถมไม่จำเป็นต้องกินยาอีกด้วย เทคนิคการทำอาหาร สำหรับอาหารที่ผู้ป่วยซึมเศร้าควรกินนั้น มีดังนี้

 อาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

รายชื่อ อาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ที่จะช่วยรักษาแทนการกินยา

  • อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สำหรับอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 นี้ เราจะพบเจอได้ในเนื้อปลาทะเล และปลาน้ำจืด เช่น ปลาดุก ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาสวายที่เป็นเนื้อขาว
  • อาหารจำพวกไข่ต่าง ๆ จากการวิจัย ในไข่หนึ่งฟองจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองอย่างมาก เข่น กรดอะมิโน , สารทริปโตเฟน, สารไทโรศีน สารเหล่านี้จะไปสั่งการสมอง ให้ปล่อยสารที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกมีความสุข และอารมณ์ดี อีกทั้งยังจะช่วยให้ผู้ป่วยบางคนที่นอนหลับยาก ก็จะนอนหลับไปง่ายขึ้น
แนะนำ อาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
  • ผลไม้กล้วย กล้วยถือเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่ายอย่างมาก มีหลากหลายสายพันธุ์ สำหรับการรักษาโรคซึมเศร้า จะกินกล้วยสายพันธุ์ไหนก็ได้ ภายในกล้วยจะมีสารอน่างทริปโตเฟน สารตัวนี้จะช่วยปรับความดันของกระแสเลือดให้อยู่ในระดับคงที่ ช่วยลดอาการความตึงเครียดของผู้ป่วย และจิตใจที่ชอบวิตกกังวลให้น้อยลง
  • อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรทในรูปเชิงซ้อน เราจะพบได้ใน พวกข้าวกล้อง ข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ ผู้ป่วยเมื่อกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรทในรูปเชิงซ้อน มันจะช่วยลดความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เมนูข้าวกล่อง ที่สามารถทำทานเองง่าย ๆ และยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย
อาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า - เห็ดทุกชนิด
  • เห็ดทุกชนิด เพราะภายในเห็ดจะมีธาตุที่ช่วยปรับอารมณ์ที่ลบ ให้กลายเป็ฯบวก ธาตตัวนั้นมีชื่อว่า เซเลเนียม ซึ่งมีปริมาณที่สูงอย่างมาก
  • สำหรับน้ำดื่ม จะมีอยู่ 2 น้ำด้วยกัน ได้แก่ น้ำจากดอกอัญชัน และ น้ำผลไม้ลำไย ทั้งสองน้ำนี้ จะมีสารแอนโทไซยานิน และกรดแกลลิก ที่จะช่วยทำให้สมองของผู้ป่วยรู้สึกปลอดโปร่ง ผ่อนคลายความตึงเครียด การคิดลบต่าง ๆ ยิ่งได้ดื่มก่อนนอน จะทำให้ผู้ป่วยนอนหลังได้อย่างสบาย