วันนี้เรามีเมนูที่มีชื่อว่า กุ้งอบวุ้นเส้น ทำบ้านๆรสชาดระดับอ๋องสำหรับวัตถุดิบของเราในเมนูนี้ จะเป็น “กุ้งแม่น้ำ” 4-5 ตัว ถ้าได้ขนาดตัวครึ่งฝ่ามือกำลังดี แล้วก็ “หมูสามชั้น” ครึ่งกิโล “วุ้นเส้นสด” 500 กรัม

กุ้งอบวุ้นเส้น

เคล็ดลับการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น สูตรเส้นนิ่มหอมอร่อยน่าทาน

ขั้นตอนแรก เทคนิคการทำอาหาร เรามาเตรียมวัตถุดิบกันก่อน “กุ้งแม่นน้ำ” ตัดหนวด ไม่ต้องเอาเปลือกออกนะจากนั้นผ่าหลัง แล้วแบะออก ไม่ต้องให้ขาดนะครับ ส่วน “หมูสามชั้น” เอาหนังออก หั่นให้บาง เสร็จแล้วไปเตรียมในส่วนของเครื่องเทศเราใช้ “ขิง” 1 หัว หั่นบาง  “พริกชี้ฟ้า” 2-3 ลูกหั่นเฉียง “ขึ้นฉ่าย” 2-3 ต้น หั่นครึ่ง “กะเทียมจีน” 5-6 หัวหั่นบาง “รากผักชี” 2-3 ราก ทุบหรือตำให้พอแหลก โอเคเสร็จแล้วพักไว้ก่อน เราจะมาหมัก “วุ้นเส้น” กันต่อ

เคล็ดลับการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น

ขั้นตอนต่อไป เตรียมชามมา 1 ใบ เราจะใส่ “จิ๊กโฉ่ว กับ น้ำมันหอย” อย่างละ 3 ช้อน ใครไม่มีจิ๊กโฉ่ว ให้ใช้ “เหล้าจีน” แทนก็ได้ เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง “ซีอิ๊วขาว” 2 ช้อน “น้ำตาลทราย” 2 ช้อน “น้ำมันพืช” 3 ช้อน “พริกไทยเม็ด” 10 เม็ดตำพอแหลก “เกลือ” 1 หยิบมือ จากนั้นผสมทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน เอาใจคนชอบกุ้ง เมนู กะเพรากุ้งไข่กรอบ กับข้าวสายร้อน ๆ รับรองอร่อยติดใจ แล้วเอา “วุ้นเส้นสด” ลงไปคลุกได้เลย เสร็จแล้วเราไปที่เตากันเลย

กุ้งอบวุ้นเส้น ทำง่าย ๆ

ขั้นตอนต่อไป ตั้งกะทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 1 ทัพพี พอน้ำมันร้อน ให้เราใส่ “กะเทียมจีน ขิง และ รากผักชี” ลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม ตามด้วย “หมูสามชั้น” ผัดให้หมูเริ่มเปลี่ยนสี ตามด้วย “น้ำซุป หรือ น้ำเปล่า” ให้พอท่วมหมู จากนั้นใส่ “กุ้งแม่น้ำ” ลงมาได้เลย วางเรียงกันตามพื้นที่ของกะทะ จากนั้น ใส่ “วุ้นเส้น” ที่เราหมักเอาไว้ตามลงมาได้เลย วางให้วุ้นเส้นกลบให้ทั่วพื้นที่กะทะ จากนั้นปิดฝาครับ แล้วอบทิ้งไว้ 5-7 นาที พอครบแล้ว ให้เราใส่ “ขึ้นฉ่าย และ พริกชี้ฟ้า” ตามลงมา แล้วปิดฝาอบอีกรอบ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แค่นี้ก็เรียบร้อยพร้อมรับประทานระหว่างเล่นเกม dumboslot ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู๊ดจะเข้ากันมาก