วันนี้เรามีเมนูที่มีชื่อว่า ราดหน้ารวมมิตร ผัดเส้นแบบไหนถึงอร่อย สำหรับ “ราดหน้า” เป็นเมนูที่ใส่เนื้อสัตว์ได้หลากหลายมาก วันนี้เราจะใส่ทั้ง ” หมู หมึก และ กุ้ง” เป็นที่มาของราดหน้ารวมมิตร ส่วนวัตถุดิบอื่นๆ และเครื่องปรุง ต้องใช้อะไรบ้าง เราไปดูวิธีการทำพร้อมๆกันเลย

ราดหน้ารวมมิตร

แจกสูตรการทำเมนู ราดหน้ารวมมิตร แบบง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

เราจะมาเตรียมวัตถุดิบกันก่อน “หมู หมึก และ กุ้ง” นำไปล้างน้ำให้สะอาด กุ้ง แกะส่วนที่กินไม่ได้ออกไป ส่วนหมูกับหมึกถ้าชิ้นใหญ่เกินพอดี ก็ให้หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย จากนั้นมาเตรียมในส่วนของผักกันต่อ “กะหล่ำดอก” 10 ชิ้น “แครอท” หั่นแว่น 8-10 ชิ้น “คะน้า” 3 ต้น เอาใบแก่ออก ปอกเปลือกตรงลำต้นออกแล้วหั่นเฉียง “กะหล่ำปลี” ซอยใบใหญ่ 1 กำมือ และปิดท้ายด้วย “เส้นใหญ่” ต้องเลือกเส้นใหญ่ที่ทำจากแป้งข้าวจ้าวถึงจะเหมาะกับการนำมาผัด

การทำเมนู ราดหน้ารวมมิตร

เมื่อเราเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราไปทำขั้นตอนต่อไปกัน เราจะมา “หมักหมู” กันก่อน เตรียมชามมา 1 ใบ ใส่หมูลงไป ตามด้วยไข่ 2 ฟอง “ซอสปรุงรส” 2 ช้อน “น้ำมันพืช” 5 ช้อน “พริกไทยป่น” ครึ่งช้อน จากนั้นผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นมา “ละลายแป้งมันด้วยน้ำเปล่า” โดยอัตราส่วน แป้ง 1:น้ำ 2 แล้วละลายให้เป็นเนื้อเดียวกัน ราดหน้าหมูหมัก เสร็จแล้วไปที่เตาเลย ตั้งกะทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 4-5 ทัพพี ตามด้วย “กะเทียมบด” 1 ทัพพี ผัดให้กะเทียมมีกลิ่นหอม ตามด้วย “หมูหมัก” แล้วเร่งเป็นไฟแรง ตามด้วย “กุ้ง และ หมึก” ลงมาเลย จากนั้นผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน แต่ยังไม่ถึงกับสุกนะครับ แล้วเรามาปรุงรสกัน

เราจะปรุงรสด้วย “น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสรส และ น้ำตาลทราย” ในปริมาณที่เท่ากันคือ 3 ทัพพี ส่วนใครจะเพิ่มหรือลดก็ใส่ตามชอบได้เลย ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันดี ตามด้วย “เต้าเจี้ยว” 3 ทัพพี และต่อด้วย “ผัก” ทั้งหมดเลยแล้วผัดให้ทุกอย่างเข้ากันเสร็จแล้วพักไว้ก่อนครับ

ราดหน้ารวมมิตร ผัดเส้นแบบไหนถึงอร่อย

เราจะมาทำในส่วนของ “น้ำซุป” กันต่อ ตั้งหม้อ 1 ใบ ใส่ “น้ำเปล่า” 2,000 มิลลิลิตร “ซีอิ๊วดำ” 1 ช้อน จากนั้นรอให้น้ำเดือด พอเดือดแล้ว ให้เราเอาทุกอย่างที่เราผัดในกะทะลงมาใส่ในหม้อนน้ำซุปได้เลย แล้วรอให้น้ำเดือดอีกรอบ พอน้ำเดือดแล้วให้เราตักพวกฟองขาวๆทิ้งไป จากนั้นให้เราใส่ “แป้งมันที่ละลายน้ำเอาไว้” ลงไปได้เลย วิธีใส่อย่าเทลงไปรอบเดียวทั้งหมดนะให้ค่อยๆเทและคนไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดแป้งมันจะได้ไม่จับตัวเป็นก้อนในจุดเดียว เมื่อได้ความเหนียวที่เหมาะสมก็พอได้เลยเสร็จแล้วมาผัดเส้นกัน

ยังไม่ต้องเปิดไฟ ใส่ “เส้นใหญ่” ลงไป 1 ถุงใหญ่ หรือตามชอบ ต่อด้วย “ซีอิ๊วดำ” เอาแค่พอให้เส้นมีสี ชอบแค่ไหนก็ใส่แค่นั้น จากนั้นคลุกเคล้าให้เส้นกับซีอิ๊วดำเข้ากันอย่างทั่วถึงเสร็จแล้วเปิดไฟกลางแล้วผัดไปเรื่อยๆจนเส้นเริ่มส่งกลิ่นหอและได้รับความร้อนอย่างทั่วถึงก็พอได้เลย โอเค เราได้ “น้ำราดหน้า” และ “เส้นราดหน้า” เรียบร้อยแล้วเวลาจะทานก็เตรียมถ้วยมา 1 ใบ แล้วตักเส้นกับน้ำ ตามความชอบได้เลยจะปรุงเพิ่มด้วย พริกป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา หรืออื่นๆก็เอาตามที่ชอบเลยเหมือนปรุงก๋วยเตี๋ยวนั่นแหละ