เมนู มะระผัดไข่ ทำยังไงให้ไม่ขม ขอแนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำทานเองง่าย ๆ ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากแถมหามะระมาทำทานได้ตามท้องตลาดทั่วไป และวัตถุดิบหลักของเราในวันนี้จะเป็น “มะระ” เราจะใช้ 1 ลูกใหญ่ และก็ “ไข่ไก่” ส่วนวัตถุดิบ และเครื่องปรุง ใช้ค่อนข้างน้อย ไปดูกันว่าต้องใช้อะไรบ้าง

เมนู มะระผัดไข่

เคล็ดลับการทำ เมนู มะระผัดไข่ ไม่ให้ขมให้มีรสชาติอร่อยน่าทาน

ขั้นตอนแรกเราจะทาเตรียม “มะระ” กันก่อนเลย เทคนิคการทำอาหาร เราจะผ่าครึ่งและควักเอาเส้นใยที่อยู่ข้างในออกให้หมดส่วนนั้นทั้งหมด มีส่วนทำให้มะระมีรสขม เสร็จแล้วหั่นเป็นแผ่นบางๆ จากนั้น เตรียมชามมา 1 ใบ ใส่น้ำเกือบเต็ม ใส่เกลือ 1 กำมือแล้วเอามะระลงไปแช่ทิ้งไว้ ประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วไปที่เตากันเลย

ขั้นตอนต่อไป เราจะล้างมะระที่เราแช่น้ำเกลือเอาไว้ด้วยน้ำเปล่าเสร็จแล้ว ตั้งกะทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 3 ทัพพี พอน้ำมันเริ่มร้อน ตามด้วย “กะเทียมบด” 1 ทัพพี ผัดพอให้มีกลิ่นหอม ตามด้วย “มะระ” ใส่ลงไปเลย ตามด้วย “น้ำซุป หรือ น้ำเปล่า” พอให้ท่วมมะระ เสร็จแล้วปิดฝาทิ้งไว้ ทิ้งให้เดือดสักพัก

เมนู มะระผัดไข่ ทำยังไงให้ไม่ขม

ก่อนจะปรุง “มะระ” แบ่งออกเป็น 2 สายพันธ์หลักๆคือ “มะระขี้นก” พันธ์นี้จะมีรสขมมาก อาหารสำหรับคน “ธาตุไฟ”แต่คนทางภาคอิสานบางส่วนนำไปทำเป็นอาหารใส่พวก “แกงอ่อม” ส่วนอีกสายพันธ์คือ “มะระจีน” สายพันธ์นี้ คือสายพันธ์ที่เรานำมาผัดใน “เมนูมะระผัดไข่” คนไทยส่วนใหญ่ นำมะระชนิดนี้ไปทำ “มะระยัดไส้” อะไรประมาณนี้ มีรสขมเหมือนกัน แต่จะขมน้อยกว่า แถมยังมีสรรพคุณ ต่อต้านมะเร็ง และบำรุงสายตาอีกด้วย

เคล็ดลับการทำ เมนู มะระผัดไข่

พอมะระสุกได้ที่แล้ว เราจะมาปรุงรสกัน “น้ำตาลทราย” 1 ช้อน “น้ำปลา และ น้ำมันหอย” 2 ช้อน แล้วผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นทิ้งให้เดือดสักพัก พอน้ำเริ่มงวดลง ให้เราใส่ “ไข่” 3-4 ฟอง จังหวะนี้ยังไม่ต้องคนนะ รอให้ไข่เริ่มเซ็ตตัวก่อน โอเคครับ พอไข่เริ่มเซ็ตตัวเราก็เริ่มคนให้เข้ากันได้เลย เราจะผัดไปเรื่อยๆจนได้ความแห้งที่ต้องการ หรือใครชอบให้มีน้ำนิดๆก็เอาตามที่ชอบเลย แค่นั้นก็พอเป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมรับประทานได้เลยนะ เป็นยังไงบ้างทุกคน ทำตามไม่ยากเลยใช่ไหมแล้วพบกันใหม่ในเมนูหน้า