การทำ น้ำผักผลไม้ ยังเป็นเป้าหมายต่อการดูแลร่างกายไม่ให้เจ็บป่วย ซึ่งสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนห่วงใยเสมอมา ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าปัจจุบันยังมี “เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” เกิดขึ้นมากมาย ทั้งทำน้ำจากผักผลไม้แต่ละชนิด อาจจะทำแยกส่วนกันเป็นน้ำผัก น้ำผลไม้ออกจากกัน หรืออาจจะทำแบบรวมผักผลไม้เข้ามาเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เป็นที่ทราบกันดีว่า คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ที่ได้รับจากการดื่มน้ำผักผลไม้ นอกจากประโยชน์แล้ว วิธีการทำก็สำคัญเช่นกัน เพราะจะเป็นตัวบ่งบอกด้านคุณภาพและความสะอาดที่ได้รับ โดยจะอธิบายผ่านบทความได้ดังนี้เพราะอะไร

การทำ น้ำผักผลไม้

ทำความเข้าใจ การทำ น้ำผักผลไม้ และโภชนาการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าการทำน้ำผักผลไม้นั้นจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการก่อนว่าทำไปเพื่ออะไร เราดื่มแล้วได้อะไร โดยจะแยกออกได้ดังนี้

  • น้ำผัก ประกอบด้วยสารคลอโรฟิลด์ ไฟเบอร์ เกลือแร่ และวิตามิน เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียม โฟเลต เหล็ก วิตามินเค วิตามินบี 2 และวิตามินเอ
  • น้ำผลไม้ ประกอบด้วยวิตามินและเกลือแร่ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1, บี 5, บี 6 และโพแทสเซียม มีไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลฟรุกโทสด้วย
ทำความเข้าใจ การทำ น้ำผักผลไม้

เทคนิคการทำอาหาร ถ้าจะทำน้ำผักผลไม้ เราจะใช้ส่วนประกอบต่างๆ ของพืชผักผลไม้ เช่น ผล ใบ ดอก ก้าน ผ่านกระบวนการคั้น ปั่น มาเติมส่วนผสมให้ได้รสชาติที่ถูกปากผู้ดื่มกินตามใจชอบ การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อบำรุง ฟื้นฟู และเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง สดใส และห่างไกลจากโรค

ข้อที่ควรรู้ว่าทำไมไม่ควรทิ้งที่อุณหภูมิห้องนานเกินไป…วิตามินในน้ำผักผลไม้นั้น มักจะสลายตัวง่ายและรวดเร็ว เช่น วิตามินเอ (เบต้าแคโรทีน) และวิตามินซี ดังนั้นภายหลังการปั่นหรือคั้นเสร็จ จึงควรดื่มเลยทันที หากจำเป็นต้องเก็บที่ทำไว้ก่อน ควรแช่ตู้เย็น ไม่ควรเก็บนานเกิน 6 ชั่วโมง ยิ่งเก็บนานเท่าไหร่ วิตามินจะลดลงตามระยะเวลาที่เก็บรักษาไว้เช่น น้ำผลไม้สกัดเย็น พร้อมสูตรต่าง ๆ ที่บอกเลยว่าน่าลิ้มลองแบบสุด ๆ

การทำ น้ำผักผลไม้ -  ไม่ควรทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนานเกินไป
  • ข้อควรหลีกเลี่ยงในการทำน้ำผลไม้ ไม่จำเป็นอย่าเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องเลย เพราะความร้อนและแสงมีผลโดยตรงต่อการทำเครื่องดื่ม และการลดลงของวิตามิน
  • จากงานวิจัยหลายฉบับพบว่า ในน้ำผักผลไม้มีพฤกษาเคมี ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย และยับยั้งการเกิดโรค ต่อต้านโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และไวรัสได้ เป็นการทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารง่ายขึ้น

แพทย์ นักโภชนาการและผู้รักสุขภาพต่างมีความเห็นเหมือนกันว่าการดื่มน้ำผักผลไม้ที่ทำสดๆ ในช่วงเล่นเกม gclub1688 เป็นประจำ ช่วยรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ และต้องมีการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ควบคู่ไปด้วย