เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด วัฒนธรรมการกินอาหารในประเทศไทยมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์มาอย่างยาวนานเพราะว่าในประเทศไทยนั้นเป็นศูนย์กลางการค้าในอดีตจึงทำให้มีการรับวัฒนธรรมมาจากหลายๆประเทศและนำมาปรับรูปแบบร้านอาหารการกินมากมายจนในปัจจุบันนี้เมนูอาหารบางอย่างอาจจะลืมไปแล้วว่ามีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศเรามาดูกันว่ามีเมนูอะไรบ้างที่มีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศ

เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด 1

4 เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด มากจากหลาย ๆ ประเทศมาดัดแปลทำให้คนไทยได้ทาน

  • มัสมั่น (Massaman curry)

ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารภาคใต้จากแหลมมลายูในกลุ่มชาวไทยมุสลิมภาคใต้จะเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาลามั่นซึ่งในปัจจุบัน รสชาติแกงมัสมั่นในประเทศไทยภาคกลางจะมีลักษณะค่อนข้างออกหวานแต่แกงมัสมั่นดั้งเดิมที่มีอิทธิพลมาจากชาวเปอร์เซียในประเทศอิหร่านจะมีลักษณะเค็มมันแตกต่างจากในประเทศไทยแต่ก็เป็นอาหารที่ได้รับการดัดแปลงมาเป็นอาหารไทยอย่างเต็รูปแบบ   อีกทั้งที่ได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติทั่วโลกว่าเป็นเมนูแกง( curry)ที่มีรสชาติอร่อยติดอันดับ1ของโลกซึ่งในปัจจุบันยังมีการปรับรูปแบบการใส่เนื้อสัตว์หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูจากดั้งเดิมจะเป็นเนื้อแพะ หรือแกะเนื้อวัว เนื้อไก่ เพราะว่าในรูปแบบดั้งเดิมจะเป็นอาหารมุสลิมรวมถึงยังมีการปรับรูปแบบการใส่มันฝรั่งหรือผลไม้ชนิดอื่นเช่นทุเรียนดิบ

เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด - สะเต๊ะ
  • สะเต๊ะ

หมูสะเต๊ะในไทยมีต้นกำเนิดมาจากหมู่เกาะชวาในประเทศอินโดนีเซียแต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่างหลายในประเทศอื่นๆในบริเวณแหลมมลายูเช่นมาเลเซียสิงคโปร์รวมถึงประเทศไทย เป็นอาหารพื้นเมืองที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดียโดยตั้งเดิมนั้นสะเต๊ะนี้จะทำมาจากเนื้อแพะหั่นและหมักเครื่องเทศหั่นเป็นชิ้นเสียบย่างไฟ ใช้ในปัจจุบันแพร่หลายมาถึงประเทศไทยมานานแล้วปรับรูปแบบจากอาหารเปอรานากันสู่รูปแบบอาหารไทยเป็นหมูสะเต๊ะในรูปแบบไทยๆที่คุ้นลิ้นกัน จนลืมไปแล้วว่าสะเต๊ะดั้งเดิมเริ่มต้นมาจากประเทศอินเดียและอินโดนีเซียซึ่งจัดเป็นอาหารมุสลิมอีกอย่างหนึ่งที่ปัจจุบันได้รับการปรับรูปแบบมาเป็นอาหารไทยโดย เปลี่ยนเนื้อสัตว์เป็นเนื้อหมูตามความสะดวกของแต่ละท้องถิ่นและตามวัฒนธรรมการกินอาหาร

เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด - กะหรี่ปั๊บ
  • กะหรี่ปั๊บ
    อาหารที่มีรูปแบบลูกผสมระหว่างอาหารตะวันตกและอาหารอินเดียโดยการนำแป้งPastry ของฝั่งตะวันตกมาใส่ไส้รูปแบบเครื่องปรุงผงกะหรี่จากประเทศอินเดีย คำว่ากะหรี่ปั๊บมีศัพท์ดังเดิมคำว่า เCurry Puffอีกครั้งในปัจจุบันนี้กะหรี่ปั๊บยังเป็นของฝากขึ้นชื่อจากจังหวัดสระบุรีที่ใครไปแล้วก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาเพราะว่ากะหรี่ปั๊บจากสระบุรีมีเอกลักษณ์ ufa888 และมีรสชาติอร่อยและมีหลากหลายไส้จากเดิมเป็นไส้กะหรี่ไก่ ปัจจุบันมีทั้งไส้สับปะรด ไส้เผือกและไส้ต่างๆมากมาย
เมนูอาหารไทยๆที่มีต้นกำเนิด - ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด
  • ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด

รีวิวอาหาร ขนมหวานที่ได้รับการเผยแพร่มาจากชาวโปรตุเกสที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย สมัย พระนารายณ์ เมื่อ เกือบ 400 ปีก่อน เป็นขนมที่มีรสชาติหวานจัดและใช้เครื่องปรุงจากไข่แดงและน้ำตาลทรายในปัจจุบันนี้ยังสามารถหารับประทานได้ในประเทศไทยและได้รับชื่อว่าเป็นขนมมงคลซึ่งมักจะใช้ในการไหว้พระและใช้ในงานมงคลทั่วไป ขนมหวานไทย ที่ลองแล้วคุณจะติดใจ มาเติมความหวานให้ร่างกายของคุณ

และนี่ก็คืออาหารเมนูไทยๆที่ได้รับความนิยมมาจากต่างประเทศจนลืมไปว่าได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศเพราะได้รับการดัดแปลงจนเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองตามวัฒนธรรมการกินที่มีท้องถิ่น