ขนมเผือกกวน เป็นเมนูขนมไทย ที่ทานง่ายเพราะว่าสามารถทานแบบเล่นๆ หรือจะทำเป็นไส้ของขนมก็ได้ ซึ่งส่วนผสมอาจต่างกันเล็กน้อย แต่วันนี้เราจะมาแนะนำแบบเป็นขนมทานเล่นจริงๆ ไม่ได้นำไปทำไส้ขนมนะคะ เรามาดูกันว่าขั้นตอนในการทำที่ว่า ไม่ยุ่งยากนั้นเป็นอย่างไร ตามมาดูเลยค่ะ

ขนมเผือกกวน

สูตร ขนมเผือกกวน ทำไว้ทานเล่นแบบเพลิน ๆ ในวันหยุด

วัตถุดิบในการทำขนมเผือกกวน

ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ในส่วนผสมก่อน ว่ามันมีอะไรบ้าง ดังนี้ค่ะ หัวกะทิเน้นว่าต้องใช้หัวกะทิ เพื่อเพิ่มความมันนั่นเอง น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น น้ำตาลทราย ตามมาด้วยใบเตย และสุดท้ายเผือกหั่นเป็นชิ้นแล้วเท่าๆกัน โดยส่วนผสมต่างๆนี้เราสามารถหาซื้อได้ที่ท้องตลาดทั่วๆไป และสัดส่วนในการทำ ก็เปิดดูข้อมูลเพิ่มเติมในกูเกิ้ล หรือยูทูปก็ได้ อันนี้เอาที่เราสะดวกเลยค่ะ

ขนมเผือกกวน ทำไว้ทานเล่นแบบเพลิน ๆ

วิธีการทำขนมเผือกกวนแบบไม่ยุ่งยาก

มาถึงขั้นตอนในการทำกันค่ะ เริ่มจากนำเผือกที่หั่นแล้วไปนึ่งกับน้ำเดือดๆ จากนั้นเราทำการใส่ใบเตยกับหัวกะทิในหม้อ ตั้งไฟกลางรอเดือด จนมีกลิ่นหอมของใบเตย จึงตักใบเตยออกค่ะ ต่อมาเราก็ใส่น้ำตาลทั้ง 2 ชนิดลงไป เกลือผสมส่วนผสมนั้นให้เข้ากัน พักไว้ก่อน เผือกที่นึ่งแล้วนำมาใส่กระทะ ทำการบดละเอียดด้วยช้อน พอเสร็จแล้ว นำส่วนผสมพวกกะทิลงไปผสม ให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว สุดท้ายเราก็เปิดไฟกลาง ทำการเริ่มกวนเผือก ภายในไม่เกิน 15 นาที พอเผือกเริ่มแห้งแล้ว ก็รีบนำมาใส่ถาด ทิ้งไว้จนเย็น แล้วจึงทำการกดด้วยพิมพ์ลายต่างๆ เอาที่เราสะดวก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทานกับน้ำชา กาแฟร้อน เรียกว่าอร่อยมากๆค่ะ

ขนมเผือกกวน ทำง่ายแถมทานได้ทั้งบ้าน

ขนมเผือกกวนทำง่ายแถมทานได้ทั้งบ้าน

เราสามารถฝึกทำทานเองได้ที่บ้านบ่อยๆ โดยบางคนอาจจะนำไปแช่ที่ตู้เย็น เพราะเวลามันเย็นแล้ว ตอนเราทานก็จะได้รับความสดชื่นจากความเย็นนั้น แต่คนไหนที่ไม่ชอบก็อาจทำใส่โหล ไว้หยิบมาทานได้เรื่อยๆก็ได้นะคะ บางครอบครัวที่ชอบทานแบบเล่นๆ ควรที่จะหัดทำเองค่ะ เพราะได้ปริมาณที่มากกว่าซื้อมาทานแน่นอน อีกอย่างก็ทำง่ายไม่ยากด้วยค่ะ ลองทำกันดูได้เลยค่ะ อร่อยชัวร์

จากที่กล่าวมานั้นเป็น เทคนิคการทำอาหาร  ในการที่เรานำวัตถุดิบที่มีอยู่แล้ว ตามพื้นบ้านต่างๆ เช่น เผือก ใบเตย นำมาทำขนมในรูปแบบเช่นนี้ ถือเป็นการประยุกต์ที่ค่อนข้างเยี่ยมมาก เพราะมันสามารถสร้างรายได้ ให้คนที่ทำเป็นอาชีพหลักได้แบบสบายๆ เพื่อนๆคิดแบบนั้นไหมคะ

เมนูขนมไทยแนะนำ ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก ที่ปัจจุบันหารับประทานได้ง่าย แถมราคาไม่แพงอีกด้วย

หากว่างจากการทานเมนูขนมแสนอร่อยที่คุณทำ แอดขอแนะนำ  bslot89  ไว้เล่นแบบเพลิน ๆ ระหว่างรออาหารย่อยนะคะ