ทำความรู้จักกับน้ำตาล ไม่ว่าคุณจะชอบกิน ชอบทำอาหาร หรือชอบกินของหวานก็ตาม หากรู้จักน้ำตาลแต่ละชนิดอย่างคนรู้จริง ก็จะยิ่งซึมซับความหวานได้มากกว่าลิ้นรับรสหวาน ๆ จริงไหมครับ

ทำความรู้จักกับน้ำตาล

ทำความรู้จักกับน้ำตาล ชนิดต่างๆ  เพื่อเลือกใช้งานอย่างเหมาะสมและทำอาหารให้อร่อยสมใจ 

ทำความรู้จักกับน้ำตาล

น้ำตาลทรายดิบ ทำมาจากอ้อย มีสีเหลืองเข้มคล้ายรำข้าว 

นิยมใช้กับ  :  เครื่องดื่มและอาหารที่เน้นสุขภาพและไม่ต้องการปรุงแต่งสีสัน มีสารอาหารมากกว่าน้ำตาลทรายขาวด้วย

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว ทำมาจากอ้อย มีสีขาวสะอาดเหมือนหิมะดูน่ากิน เป็นชนิดของน้ำตาลที่คนนิยมมาก   

นิยมใช้กับ  :  การผสมในเครื่องดื่ม ขนม อาหาร และเพราะมีรสหวานแหลมจึงไม่ต้องใช้ในปริมาณมากครับ

น้ำตาลทรายแดง

น้ำตาลทรายแดง เป็นชนิดของน้ำตาลที่ทำมาจากอ้อย เป็นน้ำตาลที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์  มีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง มีธาตุเหล็กและแคลเซียมมากกว่าน้ำตาลทรายขาวถึง 3 เท่า แต่มีความหวานน้อยกว่าประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้น

นิยมใช้กับ  :  ใส่ในกาแฟ ชา เฉาก๊วย บัวลอย บัวลอยน้ำขิง ถั่วเขียวต้มน้ำตาล และเต้าฮวย  แต่ต้องใช้ในปริมาณมากเพราะมีรสหวานน้อย นอกจากนี้หากใช้มากเกินไป รสชาติ สี และกลิ่นของอาหารอาจเพี้ยนได้ครับ 

น้ำตาลกรวด

น้ำตาลกรวด เป็นชนิดของน้ำตาลที่ได้จากการนำน้ำตาลทรายขาวไปผ่านกระบวนการตกผลึกให้ได้ผลึกที่มีก้อนใหญ่ขึ้น มีรสหวานอ่อน ๆ ซึ่งคนจีนมีความเชื่อว่าน้ำตาลกรวดช่วยดับร้อน  บำรุงกำลัง และปรับสมดุลของร่างกายได้    

นิยมใช้กับ  :  อาหารและขนมบางชนิด เช่น ซุป แกงจืด ก๋วยเตี๋ยว รังนก แปะก๊วยต้ม 

น้ำตาลอ้อย

น้ำตาลอ้อย มีลักษณะเป็นทรงกระบอกคล้ายอ้อนควั่นหรือเป็นแผ่นกลมแบน ราคาค่อนข้างแพง ให้รสหวานหอมเป็นเอกลักษณ์

นิยมใช้กับ  :  การทำขนมโบราณบางชนิด เช่น ขนมนางเล็ดหรือข้าวแต๋น ขนมวง ข้าวเหนียวแดง กระยาสารท ขนมเทียน และขนมเข่ง นอกจากนี้ยังใช้ปรุงอาหารอย่างสะเดาน้ำปลาหวาน พะโล้ ก๋วยจั๋บ และปลาตะเพียนต้มเค็มด้วย

น้ำตาลปึก

น้ำตาลปึก เป็นชนิดของน้ำตาลที่คนนิยม  ทำมาจากต้นตาลโตนด  สีค่อนไปทางเหลืองนวลเกือบขาวหรืออาจมีสีเข้มซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีการผลิต  หากมีลักษณะคล้ายถ้วยหรือฝาเล็กๆ จะเรียกว่าน้ำตาลปึก  หากใส่ในภาชนะอื่นๆ ชื่อเรียกก็จะแตกต่างกันออกไป  เช่น  น้ำตาลหม้อ น้ำตาลปี๊บ  มีรสชาติหวานกลมกล่อม  ไม่หวานแหลม  หอมกลิ่นตาลมีเอกลักษณ์มาก   

นิยมใช้กับ  :  การทำขนมไทยโดยเฉพาะขนมที่มีส่วนผสมของกะทิ เช่น แกงบวด นอกจากนี้ยังเหมาะใส่ในพะโล้ ส้มตำ น้ำพริกกะปิ น้ำปลาหวาน และน้ำจิ้มชนิดต่างๆ              

น้ำตาลมะพร้าว

น้ำตาลมะพร้าว เป็นชนิดของน้ำตาลที่ทำมาจากจั่นมะพร้าว มีกลิ่นหอมมันคล้ายกลิ่นกะทิ  รสชาติหวานกว่าน้ำตาลปึกเล็กน้อย

นิยมใช้กับ  :  อาหารและขนมที่ใส่กะทิ

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เทคนิคการทำอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ซอสโหระพา รสชาติสดชื่น สไตล์ฝรั่ง แต่เข้ากับอาหารไทยหลายหลาก