วากาเมะ สำหรับคนรักอาหารญี่ปุ่น ก็คงคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าสาหร่ายวากาเมะที่มักจะโผล่หน้ามาในน้ำซุปอยู่เสมอ สาหร่ายนี้ถือเป็นวัตถุดิบยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ใช้กันอย่างทั้งในซุป สลัด หรือเป็นกับข้าว วากาเมะมีสีเขียวเข้ม บางครั้งถูกเรียกว่า “มัสตาร์ดทะเล” น่าจะเป็นเพราะมันมีลักษณะคล้ายมัสตาร์ดเมื่อปรุงสุก

วากาเมะ

สาหร่าย วากาเมะ ที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักกับรสชาติความอร่อยที่คุณไม่ควรพลาดเด็ดขาด

รู้หรือไม่ สาหร่ายวากาเมะในท้องตลาดส่วนใหญ่แพร่พันธุ์โดยฟาร์มในประเทศ เกาหลี ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย จากนั้นจึงส่งออกไปทั่วโลก

วากาเมะ VS โนริ สาหร่ายวากาเมะจะแตกต่างจากสาหร่ายโนริ โดยโนรินั้นเป็นสาหร่ายทะเลชนิดแห้งที่ใช้ในการทำซูชิ ในขณะที่สาหร่ายวากาเมะมักใช้ในรูปแบบของสด หรือถ้าแห้งก็จะคงรูปใบ ไม่แปรรูปอีก

สาหร่ายวากาเมะ

วิธีปรุงวากาเมะ นำสาหร่ายวากาเมะแช่ลงในชามใส่น้ำอุ่นสักครู่ สาหร่ายจะขยายตัวเล็กน้อย จากนั้นนำไปแช่ในน้ำเย็นประมาณ 5-6 นาที แล้วจึงสะเด็ดน้ำ อีกเทคนิคหนึ่งคือการลวกวากาเมะในน้ำเดือดเพียงแค่พอสะดุ้ง แล้วสะเด็ดน้ำ การลวกจะทำให้วากาเมะมีสีเขียวสดใส แล้วนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นซุป สลัด ผัดผัก โดยเฉพาะซุปมิโซะยอดนิยมมักเติมเต้าหู้หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ต้นหอมสับ และสาหร่ายทะเลวากาเมะลงไปด้วย

วากาเมะเป็นส่วนผสมของอาหารที่หลากหลายมาก เราสามารถใช่วากาเมะที่เดี่ยวๆ หรือใช้เป็นเครื่องเคียงกับเนื้อสัตว์และข้าว เมนูยอดนิยมคือ สลัดแตงกวาและวากาเมะ ซุปสาหร่ายเกาหลี ซุปมิโซะ เป็นต้น

รสชาติของวากาเมะ สาหร่ายวากาเมะมีรสชาติอูมามิตามธรรมชาติ เนื่องด้วยปริมาณกรดกลูตามิก นอกจากนั้นยังมีรสเปรี้ยวเจือเค็มเล็กน้อย แต่ไม่มีความคาว มีเนื้อสัมผัสที่ลื่น และค่อนข้างกรุบ

สาหร่าย วากาเมะ

การเก็บรักษา เราสามารถเก็บรักษาสาหร่ายวากาเมะแห้งไว้ในถุงพลาสติด โดยวางไว้ในที่แห้ง เย็น และมืดได้นานถึงหนึ่งปี แต่สำหรับสาหร่ายวากาเมะที่ผ่านการแช่น้ำแล้วควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น จะอยู่ได้นาน 3-4 วัน หรือถ้าหากเก็บไว้ในช่องฟรีซแช่แข็งก็สามารถเก็บไว้ได้นานหนึ่งปี สำหรับสาหร่ายวากาเมะแบบสดควรเอาไว้ในตู้เย็นเท่านั้น เก็บได้นานหลายสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ควรตรวจสอบวันหมดอายุบนแพ็คเกจด้วย

ประโยชน์ของสาหร่ายวากาเมะ สาหร่ายวากาเมะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดอะมิโนที่จำเป็น แร่ธาตุ และวิตามิน โดยมีแคลอรี 45 แคลอรu ต่อ วากาเมะดิบ 100 กรัม นอกจากนั้นวากาเมะยังนับเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนักด้วย เพราะมีฟูโคแซนธินซึ่งช่วยในการเผาผลาญเนื้อเยื่อไขมัน

สำหรับเมืองไทย เราสามารถหาซื้อสาหร่ายวากาเมะได้ตามซูเปร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไปไม่ยาก และมีราคาที่เหมาะสม ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าสาหร่ายวากาเมะเข้ากันกับมื้ออาหารญี่ปุ่นของคุณเป็นที่สุด หากตั้งใจจะเนรมิตมื้อพิเศษสักมื้อ ต้องลองนำมาปรุงดูสักครั้ง

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ไม่รู้ ไม่ได้ !! 5 วิธีเลือกไข่ไก่ อย่างไรให้ได้ไข่คุณภาพ และเทคนิคการเก็บรักษา