วิธีเลือกไข่ไก่ เป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกครัวเรือน เพราะสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารไทยเอง หรือจะเป็นเมนูต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการทำเบเกอรี่ และขนมต่าง ๆ อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วการเลือกไข่ไก่ให้ได้คุณภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมีส่วนช่วยทำให้อาหารที่ทำออกมามีความอร่อย หอม กลมกล่อมจากรสไข่เต็มที่

และนอกจากการเลือกไข่ให้ได้คุณภาพนั้น การเก็บรักษาเองก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะไข่ไก่เป็นวัตถุดิบที่บอบบาง แตกง่าย และเก็บได้ไม่นาน เราจึงได้รวบรวมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้การเก็บรักษาไข่ไก่ของเราเป็นไปอย่างเรียบร้อย และช่วยยืดอายุไข่ไก่ของเราให้ยาวนานขึ้นมาทุกคนได้รู้กัน

 วิธีเลือกไข่ไก่

วิธีเลือกไข่ไก่ ให้ได้ไข่ไก่ที่ดี มีคุณภาพ และวิธีที่จะช่วยให้การเก็บรักษาไข่ไก่ของเราเป็นไปอย่างเรียบร้อย

1. สังเกตที่เปลือกไข่ไก่ ขั้นตอนแรกของการเลือกไข่ไก่ คือสังเกตที่เปลือกไข่ ว่าเปลือกอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ มีรอยแตกร้าวตรงไหนหรือเปล่า หากมีรอยแตกร้าวอาจทำให้ไข่ไก่มีสิ่งปนเปื้อนเข้าไปได้ และหากเป็นไข่ใหม่ ผิวเปลือกจะมีผงแป้งขาว ๆ เคลือบอยู่ อีกทั้งผิวสัมผัสจะค่อนข้างขรุขระ แต่ไข่เก่าเปลือกจะมัน เงา และลื่น

วิธีเลือกไข่ไก่ให้รักษาได้นาน

2. สีของไข่ ความสดของไข่ไก่สามารถดูได้จากสีของไข่ โดยไข่ที่ยังสด สีของเปลือกไข่จะมีสีนวล สวย เนื่องจากยังไม่ได้ผ่านสิ่งสกปรกมาก แต่หากเป็นไข่ที่ใกล้เน่าสีของไข่ไก่จะมีจุดสีเทาๆ ดำๆ อยู่ที่เปลือกไข่ เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยง เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

3. เขย่าไข่ก่อนซื้อ สาเหตุที่ต้องเขย่าไข่ไก่ก่อนซื้อ เนื่องจากหากเป็นไข่ใหม่เนื้อภายในจะยังแน่น เพราะไม่มีอากาศเข้าไปมาก กลับกันหากเป็นไข่เก่า ที่ไม่ค่อยสดเวลาเขย่าจะรู้สึกว่าเนื้อภายในสั่น เพราะมีอากาศซึมเข้าไปจำนวนมากแล้ว

4. ขนาดของไข่ อาจคนอาจจะงงว่า ขนาดก็ต้องจัดเรียงตามเบอร์อยู่แล้ว จะเลือกได้อย่างไร ? มีเคล็ดลับอยู่ง่าย ๆ ในการเลือกไข่ขนาดเดียวกัน ให้เน้นไข่ที่มีลักษณะอ้วน กลม มากกว่าไข่ที่เป็นทรงเรียวรี เพราะเนื้อด้านในไข่ไก่ทรงกลมจะมีมากกว่า หากโชคดีจะได้ไข่แฝดด้วยเชียวนะ

การเก็บรักษาไข่ไก่

5. ยกไข่ขึ้นส่องกับแดด เคล็ดลับข้อสุดท้ายในการเลือกซื้อไข่ไก่ให้ได้คุณภาพคือ ให้ยกไข่ขึ้นส่องกับแดด หรือแสงสว่าง เพื่อตรวจเช็คดูว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ หากเป็นไข่ใหม่ที่ไม่มีสารปนเปื้อนจะมีลักษณะโปร่งแสง ไข่แดงด้านในจะสั่นไปมาได้ แต่หากส่องแล้วมีจุดสีเหลือง หรือจุดสีเทาคล้ำ ๆ เป็นไปได้ว่าไข่ใบนั้นมีสารปนเปื้อน ไม่ควรนำมาประกอบอาหาร

เทคนิคการเก็บรักษา

  • ควรวางไข่ไก่โดยนำส่วนที่เป็นด้านแหลมลงในช่องวางไข่ จะทำให้ยืดอายุไข่ได้ดีกว่า
  • ควรเก็บไข่ไก่ในตู้เย็น เพื่อป้องกันแสงแดด และการระเหยของน้ำในตัวไข่
  • ไม่ควรล้างไข่ไก่ก่อนเก็บ เพราะจะทำให้สารเคลือบผิวที่อยู่บนเปลือกไข่ โดนชำระไปพร้อมกับน้ำ

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ ร้านเซี่ยงกี่ข้าวต้มปลา ร้านเจ้าดังระดับตำนาน ที่เปิดมานานกว่า 93 ปี