ถั่วเลนทิล ในยุคปัจจุบันนี้ นักวิทยาศาสตร์และนักโภชนาการ ต่างก็ค้นพบอาหารประเภท “ซูเปอร์ฟู้ด” ซึ่งมีหลากหลายชนิดให้เลือกสรร ตามแต่จริตและความต้องการทางโชนาการของทุกคน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับซูเปอร์ฟู้ดอีกหนึ่งชนิด ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง ในแง่ของการเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูงอีกหนึ่งชนิด ซึ่งนั่นเป็นเรื่องดีมากๆสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ หรือไม่ทานเนื้อสัตว์ ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ เจ้าพืชชนิดนี้คือ “เลนทิล”

ถั่วเลนทิล

ถั่วเลนทิล มีโปรตีนที่สูงมาก เป็นไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ จึงถูกดูดซึมให้ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

ถั่วเลนทิลมีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย ซึ่ง ถือเป็นอาหาร ที่ชาวอินเดียนิยมทานกันแทบจะเป็นอาหารหลักเลยก็ว่าได้ นั่นจึงทำให้เลนทิล อยู่คู่กับวัฒนธรรมการกินอาหารของชาวอินเดีย ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยชาวอินเดียจะรับประทานซุปเลนทิลกับขนมปังในทุก ๆ เช้า

หน้าตาของเลนทิลนั้น มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ กลม ๆ แบน ๆ มีทั้งชนิด สีน้ำตาล สีแดง สีเหลือง แต่แม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่คุณประโยชน์ของมันไม่ได้เล็กลงไปด้วยเลย เพราะมันโปรตีนที่สูงมาก เป็นไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ จึงถูกดูดซึมให้ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีปริมาณธาตุเหล็กสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆถึงสองเท่า และยังมีวิตามินบี 1 ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาทและสมอง บำรุงหัวใจ อีกด้วย

มนูสลัดร็อกเกต ถั่วเลนทิล

ว่ากันแล้ว ก็มาทำเมนูจากถั่วเลนทิล เสริมสุขภาพกันดีกว่า ซึ่งเจ้าถั่วเลนทิลนี้ เหมาะที่จะเป็นเมนูในช่วงเทศกาลกินเจอย่างมากเลยทีเดียวเลยล่ะ

เมนูสลัดร็อกเกต ถั่วเลนทิล

วิธีทำ

1.ล้างถั่วเลนทิลประมาณ ½ ถ้วยให้สะอาด ใส่ลงในหม้อต้ม โดยเติมน้ำให้สูงกว่าถั่วประมาณ1.5นิ้ว  จากนั้น ตั้งไฟกลาง นำหม้อขึ้น เคี่ยวนาน25นาที จึงปิดไฟ จากนั้นจึงกรองเอาแต่ถั่วเลนทิล พักให้เย็น

2.ทำน้ำสลัด โดยใส่ส่วนผสม น้ำมันมะกอก1/2ถ้วย น้ำส้มสายชูหมักจากไวน์แดง1/4ถ้วย พริกชี้ฟ้า กระเทียม เม็ดยี่หร่า ลูกผักชี เกลือ และพริกไทย ปริมาณตามชอบ ซึ่งจะทำให้ได้น้ำสลัดสีแดง จากนั้นคนให้เข้ากัน ใส่บีทรูทคนให้เข้ากันอีกครั้ง

สลัดร็อกเกต ถั่วเลนทิล

3.นำเลนทิลที่พักไว้จนเย็นแล้ว ใส่ลงไป พร้อมกับ แครอท1/2หัว วอลนัทสับหยาบ12ถ้วย ใส่ลงในชาม จากนั้นใส่น้ำสลัดที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่ใบร็อกเกต คลุกเคล้าเบา ๆ ให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จพิธี จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

เมนูนี้ นอกจากจะเป็นเมนูสุขภาพแล้ว ยังเป็นเมนูที่เหมาะกับช่วงเวลาในเทศกาลอาหารเจอีกด้วย แถมยังให้คุณค่าโปรตีนสูง โดยไม่ต้องเบียดเบียนเนื้อสัตว์ นับเป็นเมนูที่ตอบโจทย์สายรักสุขภาพจริง ๆ นะเออ…

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม ขั้นตอนในการทำ และ เทคนิคทำข้าวผัด อย่างไรให้อร่อย เหมือนกับได้ไปทานที่ร้าน บอกเลยว่าง่ายสุด ๆ