เทคนิคทำข้าวผัด การทำอาหารทานนั้น เหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ง่าย เหมือนจะยากแต่ก็ไม่ยาก ในบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ล้วน ๆ หนึ่งในอาหารที่สามารถทำทานเองได้ไม่ยุ่งยากอย่างเช่น ข้าวผัดนั้น ก็มีหลายคนชื่นชอบมากเช่นกัน แต่การทำข้าวผัดให้ดูอร่อยน่ากินเหมือนกับได้ไปทานที่ร้านอาหารชั้นนำนั้น คุณเองก็สามารถทำเองได้ เพียงแต่จำเป็นต้องมีเคล็ดลับ และเทคนิคนิด ๆ  หน่อย ๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นเซฟมือโปรได้ทีเดียว สามารถทำทานกันได้ทั้งครอบครัวอีกด้วย

เทคนิคทำข้าวผัด

รวม 6 เทคนิคทำข้าวผัด อย่างไรให้อร่อย ที่จะทำให้คุณกลายเป็นเซฟมือโปรได้ จะมีวิธีทำอย่างไรบ้าง ?

            1. เลือกข้าวสวยค้างคืน ดีกว่าข้าวสวยหุงใหม่ เพราะข้าวสวยที่ค้างคืนจะมีเม็ดข้าวที่ร่วนกว่า ไม่ทำให้แฉะติดกระทะเหมือนข้าวหุงใหม่ เมื่อผัดจะมีเม็ดข้าวสวยกว่า ไม่จับตัวกันเป็นก้อนอีกด้วย อีกเคล็ดลับที่ร้านอาหารชั้นนำไม่เคยบอก ข้าวที่นำมาใช้ทำเป็นข้าวผัดนั้น เป็นข้าวหอมมะลิเก่า หรือข้าวเสาไห้ก็ได้

            2. น้ำมันในการใช้ผัด ไม่ควรมีปริมาณเยอะเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ข้าวแฉะ เลี่ยน มัน ควรใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย หรืออาจเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะกอกก็ได้เช่นกัน ได้ประโยชน์ทางสารอาหารมากกว่าด้วย

ทำข้าวผัด

            3. ใช้เตาแก๊สหรือเตาถ่านจะทำให้มีกลิ่นหอมมากกว่าใช้เตาไฟฟ้า แต่ทั้งนี้แล้วแต่ความสะดวกด้วย

            4. เมื่อเริ่มตั้งกระทะใส่น้ำมัน ปรับระดับไฟของเตาให้อยู่ระดับกลาง ให้ผัดเนื้อสัตว์ให้สุกก่อน เพราะเนื้อสัตว์แต่ละชนิดจะมีความสุกค่อนข้างยาก

            5. เมื่อเริ่มผัดเนื้อสัตว์สุกแล้ว ให้เริ่มใส่ข้าวที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้ร่วนสุกทั่วพอดีกัน แล้วปรุงรสด้วยซอสปรุงรสต่างๆ เสร็จแล้วให้ใส่ไข่ไก่ลงไปทีหลัง ทีต้องผัดข้าวให้สุกก่อนแล้วจึงค่อยใส่ไข่ไก่ตามนั้น เพราะไข่ไก่จะได้ไปเคลือบตัวเม็ดข้าวอีกที ทำให้ข้าวผัดดูมีเมล็ดสวย ไม่แห้งจนเกินไป

            6. เพิ่มใส่ผักในขั้นตอนสุดท้ายผัดให้เข้ากัน จากนั้นเอาขึ้นใส่จาน จัดพร้อมเสิร์ฟได้ทันที

ทำข้าวผัดให้อร่อย ๆ

            เทคนิคอีกเล็กน้อยคือ การทำข้าวผัดนั้นควรใช้ไฟกลางเมื่อเริ่มผัดเนื้อสัตว์กับข้าว จากนั้นควรใช้ไฟอ่อนถึงกลาง ไม่ควรใช้ไฟแรงเพราะจะทำให้ข้าวมีกลิ่นไหม้ออกมา อีกทั้งก่อนจะยกขึ้นเสิร์ฟให้เปิดไฟเตาให้แรงสุด นำตะหลิวที่ใช้ผัดจุ่มน้ำมันอีกครั้ง แล้วนำมาวนรอบกระทะเพื่อให้น้ำมันซึมในข้าวอีกครั้ง แต่ขั้นตอนนี้ต้องมีความรวดเร็ว เพราะถ้าช้าจะทำให้ข้าวไหม้ได้ อาจต้องอาศัยความชำนาญ หรือพยายามทำอยู่บ่อยครั้ง จะได้ถนัดมากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำข้าวผัดสุดอร่อยเองได้ ไม่ต้องไปไกลถึงร้านอาหารแล้ว

ที่มาบทความ https://www.maggi.co.th/kitchen-tips/how-to-cook-smoky-flavor-fried-rice

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ แกงป่าหมู ที่มากด้วยคุณประโยชน์จากพืชผักต่าง ๆ แกงใต้ที่มีความอร่อยเผ็ดร้อนสุด ๆ