ของทานเล่นงานวัดญี่ปุ่น ไปงานวัดกันดีกว่า แต่คราวนี้ไม่ได้ไปงานวัดในเมืองไทยนะ เราจะพาทุกท่านไปงานวัดที่ประเทศญี่ปุ่นกัน และแน่นอนว่า ถ้าไปงานวัดแล้ว ก็ต้องมีของทานเล่นอย่างแน่นอน ซึ่งของทานเล่นในงานนั้น ก็มีหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของคาว หรือของหวาน ล้วนแล้วแต่น่าพิสมัยและชวนลิ้มลอง
เพียงแค่เห็นน้ำลายก็สอ ยิ่งถ้าได้ไปเดินเล่น ได้สัมผัสถึงบรรยากาศ ได้กลิ่นของอาหาร ได้รับรสของอาหารยิ่งจะทำให้มีความสุขมากขึ้นไปอีก เพราะว่าอาหารที่เห็นตรงหน้านั้น ถ้าท่านไหนที่ยังไม่เคยไปประเทศญี่ปุ่น ให้เปิดดูการ์ตูนอนิเมะที่มีเรื่องราวของงานวัดได้เลย เพราะของทานเล่นนั้นเหมือนกันอย่างไม่ผิดเพี้ยน คนวาดอย่างไร ของจริงเป็นเช่นนั้น

ของทานเล่นงานวัดญี่ปุ่น

แนะนำ 3 เมนู ของทานเล่นงานวัดญี่ปุ่น ที่บอกเลยว่า รสชาติไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ยากิอิกะ

            ของทานเล่นสิ่งแรกที่เราจะสัมผัสได้ก่อน เมื่อเข้าไปในงานวัด นั่นคือ 焼きイカอ่านว่า ยากิอิกะ หรือ หมึกย่าง ของทานเล่นนี้เป็นประเภทของคาว แต่ก็นิยมทานกันมาก ส่วนใหญ่จะย่างกับซีอิ๊ว รสชาติค่อนข้างหวาน เมื่อสั่ง
แล้ว พ่อค้าแม่ขาย (ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นผู้ชาย) ย่างเจ้าหมึกนี้บนกระทะเทปันยากิ (แต่สมัยก่อนจะนิยมย่างกับเตาถ่าน) เมื่อสุกได้ที่แล้วจะวางใส่จานโฟม หรือภาชนะให้ผู้ซื้อ เราก็บีบมายองเนส หรือจะโรยพริกป่น (ชิจิมิโทคาราชิ พริกป่นผสมความเผ็ดอื่น 7 ชนิด) ต้องทานกันตอนร้อน ๆ ถึงจะอร่อย ทานไปเดินดูงานชมนู่น นั่น นี่ไป ความสุขก็จะบังเกิด ยิ่งที่ญี่ปุ่นสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยไม่มีเวลามาจำกัดเหมือนไทยด้วยแล้ว การได้ทานหมึกย่างพร้อมจิบแอลกอฮอล์ ก็เป็นสุนทรียรสอีกอย่างที่หนุ่มสาวหรือผู้ใหญ่ญี่ปุ่นนิยมชมชอบยิ่งนัก

 ยากินิคุ หรือ เนื้อย่าง

            ชาวญี่ปุ่นยังชื่นชอบในรสชาติของเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อหมู เพราะฉะนั้น ในงานวัดจะขาดของทานเล่นประเภทเนื้อย่างก็คงจะไม่ได้ ซึ่งเนื้อย่างก็จะให้เลือกว่าจะใช้เนื้ออะไรย่าง เริ่มแรกที่ต้องเลือกคือ ต้องการเป็น
เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อแกะ เมื่อเลือกได้แล้วก็ต้องมาเลือกต่อว่า อยากทานเป็นส่วนไหน เพราะมีหลากหลายส่วนให้ได้ลิ้มลองกัน ไม่ว่าจะเนื้อสัน เนื้อติดกระดูก เครื่องใน ฯลฯ เมื่อเลือกส่วนที่อยากทานได้แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเลือกต่อว่าจะย่างด้วยเกลือ หรือซีอิ๊ว ถ้าย่างเกลือรสชาติก็จะให้ความเป็นธรรมชาติมากกว่าเพราะที่โรยลงไปนั้นจะมีแค่เกลือกับพริกไทย แต่ถ้าเป็นซีอิ๊วรสชาติก็จะหวานกว่าเท่านั้นเอง เมื่อย่างเสร็จแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะโรยพริกป่นเพิ่มความเผ็ดลงไปในเนื้อที่เราอยากทานไหม (แนะนำว่าถ้าอย่างเกลือก็ไม่ต้องโรยพริกป่น เพราะว่ารสชาติอร่อยอยู่แล้ว ถ้าย่างซีอิ๊วอาจจะต้องโรยพริกเพื่อตัดเลี่ยน ตามความรู้สึกและรสชาติที่ถูกปากคนไทย) เมื่อเตรียมของตรงหน้าเสร็จแล้วก็จัดการอย่าให้เหลือ

ช็อคโกบานาน่า หรือ กล้วยเคลือบช็อคโกแลต

            ของทานเล่นในงานวัดนั้นมีของคาวไปแล้ว ของหวานในงานที่มีหลากหลายไม่แพ้กัน แต่ที่เด็ก ๆ สาว ๆ หนุ่ม ๆ นิยมทานของทานเล่นนี้กันมากเรียกว่า チョコバナナ อ่านว่า ช็อคโกบานาน่า หรือ กล้วยเคลือบช็อคโกแลต
ซึ่งนำกล้วยทั้งลูก ลงไปเคลือบกับช็อคโกแลต แล้วตกแต่งด้วยเกร็ดน้ำตาลที่เป็นสี ๆ บางที่ก็จะจัดแอปเปิ้ล หรือสาลี่ เตรียมไว้ให้ตื่นตาตื่นใจ ได้เลือกช้อป เลือกชิม แล้วแต่ความชื่นชอบของผู้ซื้อที่มาเที่ยวในงานวัดอีกด้วย

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ อาหารหวาน ต่างๆ