แกงส้มดอกแค เป็นอาหารของทางภาคใต้ของประเทศไทย หลายๆ ท่านก็คงคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวอย่างทะเล หรือหลายๆ ท่านก็คิดถึงรสชาติอาหารของทางภาคใต้ที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะรสชาติเผ็ดร้อนถึงใจ และอาหารชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อของภาคใต้เลย นั่นก็คือ แกงส้ม แกงที่มีรูปลักษณ์และสีสันตามชื่อของเมนูนี้เลย แกงใต้ชนิดนี้จะมีเคล็ดลับหรือกรรมวิธีเฉพาะในการประกอบอาหารอย่างไรสำหรับวันนี้เราจะร่วมกันทำเมนูแกงส้มนี้ไปพร้อมๆ กัน

แกงส้มดอกแค

วิธีทำ และวัตถุดิบสำหรับทำเมนู แกงส้มดอกแค

แกงส้มดอกแค

1.ดอกแค ปริมาณ 1 กำมือ โดยเราเลือกใช้ดอกแคสีขาว ปนกับดอกแคสีม่วง

2.กุ้ง ปริมาณ 2 ขีด หรือ 200 กรัม

3.เครื่องแกงส้มใต้ ปริมาณครึ่งช้อนช้า

4.น้ำสะอาด

5.น้ำตาล ปริมาณ 1/4 ช้อนชา

6.เกลือ ปริมาณเล็กน้อย

7.มะนาว ปริมาณ 2 ลูก

แกงส้มดอกแค

อุปกรณ์สำหรับทำแกงส้มดอกแค

1.มีด

2.เขียง

3.หม้อแบบมีฝาปิด

4.จวัก

กรรมวิธีสำหรับการทำแกงส้มดอกแค

1.นำดอกแคทั้งสีขาวและสีม่วงมาล้างให้สะอาด ตั้งให้สะเด็ดน้ำ

จากนั้นเด็ดเอาส่วนของเกสรที่อยู่ข้างในดอกแคทั้งสองสีทิ้งให้หมด ส่วนนี้ถือว่าสำคัญและจัดเป็นเคล็บลับของการทำเมนูแกงส้มดอกแคเลยก็ว่าได้ เพราะหากเราเด็ดเกสรที่อยู่ข้างในดอกแคไม่หมดจะมีรสขมที่ดอกแคเวลาที่เรารับประทาน และรสขมดังกล่าวจะกระจายไปยังน้ำแกงส้มด้วย

2.นำกุ้งมาแกะเปลือก ล้างให้สะอาด ตั้งไว้จนสะเด็ดน้ำ จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดพอดีคำ

3.นำมะนาวมาล้างให้สะอาด แล้วคั้นเอาน้ำมะนาวเตรียมไว้สำหรับปรุงรส

4.นำน้ำสะอาดใส่หม้อปิดฝา จากนั้นต้มจนน้ำเดือด

5.ใส่เครื่องแกงส้มใต้ปริมาณครึ่งช้อนชาลงไปในน้ำต้มเดือด คนจนละลายเข้ากัน สีของน้ำแกงตอนนี้จะเปลี่ยนจากสีใสเป็นสีส้ม

6.เติมน้ำตาลลงไป 1/4 ช้อนชา เกลือปริมาณเล็กน้อย และน้ำมะนาวจากที่คั้นเตรียมไว้ทั้งหมด รสเปรี้ยวจะเป็นรสนำของแกงใต้ชนิดนี้ (แกงส้มที่ชาวใต้เรียกกัน ชื่อนี้นอกจากมาจากสีส้มของน้ำแกง ก็มาจากรสเปรี้ยวที่ทางใต้เรียกคำว่าเปรี้ยวว่าส้มนั่นเอง) คนผสมจนเข้ากัน แล้วเติมกุ้งลงไป

7.รอจนกุ้งสุก แล้วน้ำเดือดอีกรอบ จากนั้นเติมดอกแคลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที ตักใส่ชามเตรียมเสริฟ์ได้เลย สำหรับเมนูแกงส้มดอกแคนี้จะมีความเผ็ดร้อนสมดังเอกลักษณ์แกงของทางภาคใต้ นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และไข่เจียว จัดเป็นมื้ออาหารที่ใครไม่แคร์ (ในความเผ็ด) แต่มีดอกแค (อยู่ในแกงส้ม)

เรามีรวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ เทคนิคการทำอาหาร อาหารสุขภาพ ต่างๆ