ขนมข้าวโปง พอเอ่ยชื่อนี้ มันคืออะไรหรือ!! ไม่เห็นเคยกินเลย แถมบางคนนะไม่เคยแม้แต่จะรู้จักชื่อค่ะ เพราะสมัยนี้รู้จักแต่พวกขนมแบบใหม่ พวกขนมโตเกียว เครป เป็นต้น บทความนี้จะมารื้อฟื้นตำนานขนมแบบไทยๆ หน้าตาแบบดำๆลูกกลมๆ ที่หากินไม่ง่ายแล้วในปัจจุบันนี้ ถึงมีขายเด็กสมัยใหม่ก็ไม่กล้าทานแน่นอน เพราะหน้าตามันไม่น่ากินหรืออย่างไรนะ เรามาดู กันดีกว่าค่ะว่าทำไมคนสมัยก่อนถึงชอบทานกันจังเลย…

ขนมข้าวโปง ขนมยอดนิยมสมัยก่อนที่อร่อย

ขนมข้าวโปง 1

ขนมยอดนิยมสมัยก่อนคือขนมข้าวโปง

จะว่าไปแล้วสมัยตอนที่เป็นเด็กๆนั้น คนแก่ชอบทำขนมให้ลูกหลานกินเองค่ะ หนึ่งในนั้นก็มีขนมชนิดนี้อยู่ด้วย รุ่นๆพวกขนมตาล ขนมใส่ไส้นั่นเลย ด้วยความที่มีรสชาติอร่อย ทานง่ายปั้นกลมๆ หยิบกินแบบสะดวก คนเมื่อก่อนก็เลยชอบนั่นเอง เราคนหนึ่งละที่ชอบมากๆ

ขนมข้าวโปง 2

ขนมข้าวโปงเป็นแบบไหนกันนะ!!

ขนมแบบนี้เป็นการนำข้าวเหนียวนึ่งมาทำค่ะ ขั้นตอนก็ไม่ยากมากเท่าไร คือเอาข้าวเหนียวมาตำๆๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็มีการกวนไส้ขนม มีถั่วลิสงคั่วน้ำตาลงาดำ ประมาณนี้ค่ะ กวนๆๆให้เข้ากันจนละลายเหนียวเป็นก้อน พอปั้นกลมๆได้ รอมันเย็นก็เอามาปั้นเป็นก้อน เอาข้าวเหนียวที่ตำแล้วมาแบออก เพื่อนำไส้ขนมมาห่อใส่ จากนั้นก็คลุกด้วยงาป่นสีดำๆ เป็นอันเรียบร้อย หน้าตาหรอคะไม่สวยเท่าไร แต่รสชาตบอกเลยอร่อยมากๆๆ

ขนมข้าวโปง 3

ต้นกำเนิดขนมข้าวโปงลูกดำๆทานแล้วอร่อยมากมาย

มันก็เริ่มอย่างที่บอกไป คือคนสมัยก่อนชอบทำขนมกินกันเอง เอาวัตถุดิบที่มีอยู่มาดัดแปลงกันไปตามประสา ที่เอามาคลุกงาเพราะมันจะหอมมาก บางคนก็เอาไปอบเทียนให้หอมน่าทาน ปัจจุบันมีขายไม่เยอะเท่าไร ในตลาดขนมไทยๆ เคยชวนเพื่อนทาน เพื่อนบอกไม่รู้จักเราบอกอร่อยมากนะ เดี๋ยวนี้นะ!!บอกว่าถ้าเจอ ฝากซื้อมาให้ด้วย555!! เราบอกแล้ว ขนมในตำนานแบบนี้ หาทานยากแล้วด้วย ฝึกฝนกันไว้ก็ดีเลยค่ะ ทำเป็นอาชีพได้ด้วย

จากที่แนะนำมาข้างต้น พอจะเคยทานกันมาบ้างไหมคะ อร่อยมากๆเลย ราคาไม่แพงล่าสุดเราซื้อมาแถวบ้านนะ กล่องละ10บาท มีตั้งหลายลูก หยิบกินได้เลยไม่ใหญ่มาก ถ้าใครสนใจลองไปหาซื้อทานตามตลาดนัดต่างๆนะคะ ช่วงเช้าๆน่าจะมีขายค่ะ เค้านิยมกินกันตอนเช้า แต่ถ้าคนชอบแบบเรานะ กินได้ทั้งวันเลย ลองไปหาทานกันดูนะคะ รับรองว่าอร่อยจริงๆค่ะ

รวบรวมไว้ให้เพื่อนๆได้คัดสรรกันเลยทีเดียวค่ะ เว็บไซต์รีวิวอาหาร ยังพูดถึงส่วนผสม และขั้นตอนในการทำ เทคนิคการทำอาหาร อาหารคาว ต่างๆ