นอกจากอาหารจะถือว่าเป็นปัจจัยหลักของมนุษย์ในการดำรงชีวิตประจำวันแล้ว ก็ยังเป็นสิ่งที่สื่อถึงวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมได้ด้วย ในแต่ละพื้นที่จึงมีสไตล์การปรุงอาหาร รวมถึงวิธีการเก็บถนอมอาหารแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางภูมิศาสตร์ของแต่ละท้องที่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสังคม และขึ้นอยู่กับค่านิยมของผู้คนด้วย อย่างเช่นอาหารชนิดนี้ที่มีวิธีการทำกับรูปร่างน่าตาไม่น่าพิศมัยเท่าไหร่ แต่กลับเป็นที่นิยมจนได้รับการยกย่องให้เป็นอาหารประจำชาติของประเทศสกอตแลนด์ นั่นก็คือ แฮกกิส (Haggis)  

แนะนำอาหารสกอตแลนด์ แฮกกิส (Haggis)

 แฮกกิส 1

                โดยประวัติของ แฮกกิส นั้นย้อนกลับไปในสมัยอดีต มันคือวิธีการถนอมอาหารของชนพื้นเมืองที่จำเป็นต้องออกไปล่าสัตว์เป็นเวลานาน จึงต้องมีวิธีการเก็บรักษาวัตถุดิบที่หามาได้ให้อยู่ได้นานกว่าปกติ พวกเขาจะเอาเครื่องในของสัตว์ที่ล่ามาได้ยัดลงไปในลำไส้ของสัตว์ตัวนั้นก่อนที่จะกลับหมู่บ้านและนำมาปรุงแต่งเป็นอาหาร ทีนี้พอวันเวลาเปลี่ยนแปลงไปแต่วิธีการนี้ก็ยังคงอยู่เรื่อยมาแต่มีการพัฒนาขึ้นด้วยการนำเครื่องในของแกะ

แฮกกิส (Haggis) 2

ประกอบไปด้วย ตับ, หัวใจ, และปอด มาบดพร้อมกับมันฝรั่ง, เครื่องเทศ, เกลือ และน้ำสต็อคจากนั้นก็นำมายัดลงในกระเพาะของแกะหรือกระเพาะเทียมก่อนจะนำไปเข้าเตาอบเพื่อให้สุก สำหรับรสขาติจะมีรสคล้ายๆ กับถั่วทำให้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสกอตแลนด์

แฮกกิส 3

                จริงๆ แล้วการรับประทานแฮกกิสนั้นแพร่หลายมากในสหราชอาณาจักร แต่เหตุผลที่กลายมาเป็นอาหารประจำชาติของสกอตแลนด์ เกิดจากการที่กวีชื่อดังของประเทศอย่าง โรเบิร์ต เบิร์นส ได้แต่งบทกวีชื่อ “Address to the Haggis” ออกมาในปี ค.ศ. 1787 ทำให้แฮกกิสกลายเป็นอาหารประจำชาติไปโดยปริยาย และมีธรรมเนียมปฏิบัติมาโดยตลอดสำหรับงานเลี้ยงของเบิร์นส คือ จะต้องเสิร์ฟเมนูนี้พร้อมกับ นีปส์ (ผักชนิดหนึ่งอยู่ในวงศ์ผักกาด), แทตทีส์ หรือที่รู้จักกันในนามมันฝรั่งบด และ แดรม หรือสกอตวิสกี้ เพื่อให้เกียรติแก่ เบิร์นส ยอดนักกวีผู้โด่งดังนั่นเอง

เว็บไชต์ที่ช่วยให้เมนูของคุณอร่อยและดูน่ารับประทานขึ้น เทคนิคการทำอาหาร , อาหารสุขภาพ