อาหาร ประเทศไทยนั้นก็มีความแตกต่างกันออกไป แต่ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละภาค ซึ่งบทความเกี่ยวกับอาหารนี้จะมาแนะนำเมนูอาหารเหนือที่ไม่ควรพลาดหากได้ไปท่องเที่ยวที่ภาคเหนือของประเทศไทยก็ไม่ควรพลาดที่จะลองชิมเมนูอาหารเหนือกันดูสักครั้ง จะเป็นเมนูใดบ้างตามบทความนี้ไปดูกันเลย

เมนูอาหารเหนือ ที่ไม่ควรพลาด กับ 5 เมนู ที่นำเสนอ

เมนูอาหารเหนือ

            เมนูอาหารเหนือที่ไม่ควรพลาดเมนูแรก ซึ่งเป็นที่นิยมทางภาคเหนือของประเทศไทยเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันก็สามารถที่จะหารับประทานได้ที่จังหวัดกรุงเทพแล้ว แต่หากอยากลิ้มลองรสชาติแบบต้นตำหรับก็ควรจะไปรับประทานที่ภาคเหนือจะได้ลิ้มรสชาติที่ดั้งเดิมมากกว่า เมนูที่ว่าก็คือ “ข้าวซอย” ชื่อเป็นข้าวแต่หน้าตาเป็นเส้น ข้าวซอย เป็นแกงชนิดหนึ่งของทางภาคเหนือที่นำเส้นบะหมี่กรอบมาเป็นส่วนประกอบของเมนู ข้าวซอยนั้นจะมีรสชาติที่เข้มข้นหอมกลิ่นกะทิ และมีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย คล้ายกับก๋วยเตี๋ยวแกงเมนูอาหารของชาวมุสลิมนั่นเอง

เมนูอาหารเหนือ

            เมื่อพูดถึงภาคเหนือเมนูอาหารแรกๆที่นึกถึงคงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก  “น้ำพริกหนุ่ม” ซึ่งเป็นเมนูอาหารเด็ดที่ไม่ควรพลาดของทางภาคเหนือเลยทีเดียว น้ำพริกหนุ่มนั้นทำมาจากพริก หอมแดง และกระเทียมที่นำมาย่างจนได้ที่ จากนั้นนำมาโขลกเป็นน้ำพริกหนุ่มนั่นเอง มีรสจัด และหอมกลิ่นย่างไฟเป็นอย่างมาก ยิ่งหากรับประทานน้ำพริกหนุ่มคู่กับแคบหมูจะเป็นอะไรที่เข้ากันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

เมนูอาหารเหนือ

            “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านของทางภาคเหนือที่เป็นที่นิยมเช่นกัน เพราะนอกจากจะใช้วัตถุดิบในการทำเมนูอาหารที่ไม่เยอะมากแล้วยังมีรสชาติที่ถูกปากอีกด้วย ขนมจีนน้ำเงี้ยวมักจะใส่กระดูกหมู เลือดหมู และพริกแห้ง รสชาติที่ได้นั้นจะคล้ายกับน้ำยาป่าเพียงแต่ไม่ได้ใช้ปลาในการทำเมนูอาหารนี้

เมนูอาหารเหนือ

            “ข้าวกั๊นจิ๊น” เมนูอาหารเหนือสุดแปลกที่นำข้าวมานึ่งใส่ใบตองโดยมีส่วนผสมหลักคือ หมูสับ เลือดหมู และกระเทียมเจียม มีหน้าตาคล้ายกับข้าวนึ่งทั่วไป แต่มีสีอ่อน ๆของเลือดหมูผสมอยู่ ทั้งนี้รสชาติที่ได้นั้นมีความลงตัวเป็นอย่างมาก หากได้ลองไปเที่ยวทางภาคเหนือก็ไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลองเมนูอาหารเหนือนี้อย่างเด็ดขาด

เมนูอาหารเหนือ

            “ข้าวแต๋น” เมนูของหวานของทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นทั้งของทานเล่น และของฝากได้เพราะสามารถที่จะเก็บไว้ได้นาน ข้าวแต๋น เป็นเมนูที่นำข้าวเหนียวที่ตากแห้งแล้วมาทอด จากนั้นราดด้วยน้ำสูตรเฉพาะที่มีรสชาติหวานหอมจากน้ำตาล งา และน้ำแตงโม

#รีวิวอาหาร #อาหารคาว