มันฝรั่งทอดกรอบแผ่นบาง ๆ นั้นเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก แต่มันฝรั่งทอดแผ่นเล็ก ๆ บาง ๆ นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคนทำ แต่กลับเกิดขึ้นจากความประชดประชันและความแค้นของเชฟคนหนึ่ง แล้วทำไมมันฝรั่งทอดแสนอร่อยถึงกลายมาเป็นที่นิยมอย่างแผ่หลายในทุกวันนี้ได้ เรามาดูต้นกำเนิดสุดแสบของมันฝรั่งทอดแสนอร่อยนี้กัน

กำเนิดมันฝรั่งทอดจากความแค้น

จุดกำเนิดของมันฝรั่งทอด

                ย้อนกลับไปในปีค.ศ 1853 ณ ร้านอาหารทะเลสาบคาริมูน ที่เมืองซาราโตก้า ในรัฐนิวยอร์ก ของประเทศอเมริกา ได้ถูกลูกค้าบ่นเลยเรื่องมันฝรั่งทอด หรือเฟร้นฟาย ที่มีชิ้นหนาเกินไป เรื่องนี้ทำให้เชฟประจำร้านอย่าง จอสครัมม์ พ่อครัวชาวผิวสี นั้นทำมันฝรั่งทอดขึ้นมาใหม่โดยหันให้มีชิ้นที่บางลง แต่ลูกค้าที่ได้รับประทานก็ยังบ่นเรื่องมันฝรั่งทอดชิ้นหนานี้อยู่ดี และมีลูกค้าตำหนิอยู่เรื่อย ๆ กับเรื่องมันฝรั่งทอดชิ้นหนานี้ จอส นั้นเกิดความโมโหเป็นอย่างมาก ไม่ว่าเขาจะหั่นชิ้นเล็ก หรือบางขนาดไหน ก็ไม่เป็นที่พอใจกับลูกค้า

(รูปที่2)

กำเนิดมันฝรั่งทอดจากความแค้น

                   จนกระทั่งวันหนึ่ง จอส ทนไม่ไหวกับคำบ่นติเตียนจากลูกค้า เขาจึงเริ่มฟันมันฝรั่งให้บางเฉียบที่สุด เท่าที่เขาจะทำได้ โดยความโมโหและประชดประชัน หลังจากนั้นจึงนำไปทอดให้กรอบ พร้อมโรยเกลือที่เยอะมากกว่าปกติ หวังจะเอาคืนลูกค้าที่ตหำนิเขาในเรื่องนี้ แต่กลับกลายเป็นว่า ลูกค้าทั้งร้านนั้นชอบมันมาก และกลายไปที่นิยมมีการบอกต่อกันอย่างมากมาย หลังจากนั้นนั้นมันฝรั่งทอดจึงเป็น ขนมที่คนทั่วโลกนั้นขาดไม่ได้ เมื่อได้ลองกินแล้ว จะไม่ทำให้คุณลืมความอร่อยนี้เลย

(รูปที่3)

กำเนิดมันฝรั่งทอดจากความแค้น

                    นี้คือต้นกำเนิดการเกิดของมันฝรั่งทอด ที่กลายเป็นที่ยอดฮิตของคนทั่วโลก ต้องขอขอบคุณ ลูกค้าที่ร้านของเชฟจอส ในวันนั้นที่บ่นตำหนิเรื่องมันฝรั่งชิ้นหนา ไม่งั้นเราคงไม่ได้อาหารทานเล่นที่แสนอร่อยขนาดนี้

#อาหารทานเล่น#กำเนิดมันฝรั่งทอด#อาหารยอดฮิต#sivasatciftligi#gypzyworld