สวัสดีค่ะ เพื่อนๆที่น่ารัก เป็นอย่างไรกันบ้างคะช่วงนี้ ทำอะไรกันบ้างคะ เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา เพื่อนๆหลายท่านคงจะอยู่บ้านกันไม่ได้ออกไปไหนกันใช่หรือเปล่าคะ แล้วเมื่อเวลาที่เราอยู่บ้านกันเพื่อนๆบางท่านอาจจะมีความเบื่อๆเซ็งๆกันใช่หรือเปล่าคะที่ไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้เหมือนเมื่อก่อน จะเดินทางไปไหนแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีกใช่หรือเปล่าคะ ว่าจะไปหรือว่าไม่ไปดี เพราะเหตุจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันจะมียอดผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 คนต่อวันก็ตาม หากเพื่อนๆมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางออกไปข้างนอกบ้านจริงๆ เพื่อนๆจะต้องไม่ลืม 2 สิ่งนี้นะคะ นั่นก็คือ หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และอีกอย่างคือ เจลล์แอลกอฮอล์หรือสเปรย์แอลกอฮอล์นะคะ เพราะของ 2 สิ่งนี้ ถือได้ว่าเราจะขนาดไม่ได้เลยหากเราจะต้องเดินทางออกไปยังข้างนอกบ้านเพื่อไปทำธุระ หรือซื้อสิ่งของต่างๆ และที่สำคัญ หากเพื่อนๆออกไปข้างนอกบ้านแล้ว หากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจับหรือสัมผัสสิ่งของ เพื่อนๆก็ไม่ควรที่จะจับหรือสัมผัสนะคะ สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นการลดการติดเชื้อได้อีกทางนึงค่ะ เราจะต้องผ่านสถานการณ์นี้ไปให้นะคะ สู้ๆนะคะทุกคน

วันนี้แอดมีเมนูแสนง่ายมาฝากเพื่อนๆค่ะ อาจจะช่วยให้เพื่อนๆหายเบื่อไปได้บ้างกับการอยู่บ้าน การอยู่บ้านที่ไม่น่าเบื่อคือเราต้องหาอะไรมาทำกันค่ะเพื่อนๆ เช่น ปลูกต้นไม้ทำสวน หรือทำอาหารค่ะ ดังนั้นวันนี้เรามาทำ “ยำหมูยอ” กันดีกว่าค่ะเพื่อนๆ ถ้าเช่นนั้นเราไปดูส่วนผสมกับขั้นตอนในการทำกันเลยนะคะ

ส่วนผสมในการทำยำหมูยอ

  1. หมูยอ 500    กรัม
  2. น้ำมะนาวคั้นแล้ว 5 ลูก
  3. หอมหัวใหญ่ 1       หัว
  4. มะเขือเทศ 4       ลูก
  5. พริกขี้หนูตำพอแหลก 10     เม็ด (หรือตามความชอบเลยค่ะ)
  6. ต้นหอม 1       ต้น
  7. ผักชี 1       ต้น
  8. ใบตั้งโอ๋ 1       ต้น
  9. น้ำตาลทราย 2       ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  11. หมูสับลวนสุก 150 กรัม

ขั้นตอนในการทำยำหมูยอ

  1. ทำการนำผักทั้งหมดมาหั่นเตรียมไว้ขนาดพอดีคำ
  2. นำหมูยอมาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดแต่ละชิ้นพอดีคำ
  3. ตั้งน้ำให้เดือด และพอเมื่อน้ำเดือดนำหมูยอลงไปลวกพอสุก ตักขึ้นใส่ถ้วยพักไว้
  4. นำน้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว มาผสมกันเพื่อทำเป็นน้ำยำ ชิมรสตามชอบค่ะ หากชอบเปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาวลงไปได้เลยค่ะ จากนั้นใส่พริกขี้หนูลงไปคนๆให้ทั่วกัน
  5. นำหมูสับลวนใส่ลงไปในถ้วยทีมีหมูยอ จากนั้นทำการใส่น้ำยำลงไป จากนั้นทำการคลุกเคล้าให้ทั่วกัน เมื่อเหนว่าเข้ากันดีแล้ว จึงใส่ มะเขือเทศ หอมใหญ่ ต้นหอมผักชี ใบตั้งโอ๋ที่เราหั่นเตรียมไว้แล้ว ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว ชิมรสอีกครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ จัดเสิร์ฟ ได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับยำหมูยอ ไม่อยากเลยใช่หรือเปล่าคะ เพื่อนๆลองทำกันดูนะคะ