สวัสดีค่ะ เพื่อนๆที่น่ารักของแอดมิน เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อยู่บ้านกันในช่วงนี้ ทำอะไรกันบ้างคะ มาแชร์กันนะคะ ว่าเพื่อนๆอยู่บ้านทำอะไรกันในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย เพื่อนๆหลายท่านคงจะได้ทำงานอยู่ที่บ้านกันใช่หรือเปล่าคะ หรือบางท่านที่ต้องเดินทางไปทำงานยังบริษัท เพื่อนๆอย่าลืมที่จะป้องกันตัวเองนะคะ โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และพกเจลล์แอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ติดตัวทุกครั้งนะคะที่เดินทางออกจากบ้าน

สำหรับวันนี้ค่ะ แอดมินก็มีเมนูอาหารมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ลองทำกันนะคะ เมนูที่ว่านี้ก็คือ “ต้มยำกุ้ง” ค่ะ เมนูต้มยำกุ้งนั้นถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญประจำชาติเลยก็ว่าได้นะคะ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมทานกันในทุกๆภาค และที่สำคัญเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมสำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย โดยเมนูต้มยำกุ้งนั้น ก็จะมีทั้งน้ำข้นและน้ำใส ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่านค่ะ โดยในต้มยำกุ้งนั้นจะประกอบไปด้วยรสชาติที่ครบรสได้แก่ รสเปรี้ยว รสเผ็ด รสเค็ม และรสหวานเล็กน้อย ถือได้ว่าครบเครื่องเลยคะสำหรับเมนูต้มยำกุ้ง และที่สำคัญขั้นตอนในการทำไม่ยากเลยนะคะ เพื่อนๆก็สามารถทำทานเองได้ที่บ้านและทำให้คนในครอบครัวทานได้เช่นกันค่ะ

ต้มยำกุ้งนั้นเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ แร่ธาตุต่างๆ มีไขมันที่ไม่มาก เพราะในเนื้อกุ้งนั้นมีคลอเลสเตอรอลที่ดีและมีประโยชน์สำหรับร่างกาย สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย และที่สำคัญในต้มยำกุ้งก็ยังมีการใส่สมุนไพรไทยต่างๆเช่น ข่า ตะไคร้และใบมะกรูดที่มีสรรพคุณที่ช่วยในการแก้ไอ แก้ช้ำใน แก้ท้องอืด แก้คลื่นเหียน แก้จุกเสียดและช่วยขับลมในลำไส้ได้ดีอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สรรพคุณเยอะเลยนะคะ สำหรับเมนูนี้ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม(สำหรับทำใน 1 ถ้วย)

  1. กุ้งแม่น้ำ หรือกุ้งกุลาดำตัวใหญ่ ปลอกเปลือก 7 ตัว
  2. เห็ดฟางผ่าครึ่ง 100 กรัม
  3. ตะไคร้ทุบและหั่นเป็นท่อนๆ 5 ท่อน
  4. ใบมะกรูดฉีก เอาก้านออก 3 ใบ
  5. ข่าหั่นแว่น 3  แว่น
  6. พริกขี้หนูทุบ 7 เม็ด
  7. น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  8. มะนาวผ่า 2 ลูก
  9. น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ผักชีสำหรับโรยหน้า
  12. น้ำซุป (หากไม่มีใช้เป็นซุปก้อนสำเร็จรูปกับน้ำเปล่า)

 

ขั้นตอนในการทำ

  1. นำน้ำซุปขึ้นตั้งไฟ จากนั้นทำการใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า ลงไปทั้งหมด เมื่อน้ำเดือดทำการใส่กุ้งลงไป
  2. จากนั้นทำการใส่ น้ำตาล น้ำปลา น้ำพริกเผา พริกขี้หนู ปรุงรสตามใชจอบค่ะ จากนั้นทำการใส่เห็ดฟางลงไป เมื่อเดือดยกลงค่ะ
  3. จากนั้นทำการบีบมะนาวใส่ลงไป จากนั้นตักขึ้นเสิร์ฟค่ะ อย่าลืมนำผักชีมาโรยหน้านะคะเพื่อเพิ่มความสวยงามค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเมนูต้มยำกุ้ง ไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ เพื่อนๆลองทำทานกันดูนะคะ