เมื่อพูดถึงผลไม้ที่มีทุกฤดูกาลก็คงจะหนีไม่พ้น “มะม่วง” นั่นเองค่ะที่ไม่ว่าจะ ฤดูร้อน ฤดูหนาว หรือ ฤดูฝน ก้จะมีมาให้ทานอยู่เรื่อยๆ แต่มะม่วงก็มีอยู่หลายพันธุ์อีกเช่น แต่สำหรับวันนี้ เราจะไม่พูดถึงพันธุ์ของมะม่วงกันหรอกค่ะ แต่เราจะพูดถึงมะม่วงพันธุ์อะไรก็ได้ ที่มีรสเปรี้ยว เหมาะที่เราจะเอามาทำเมนูในวันนี้ ส่วนเมนูในวันนี้ที่เราจะมาทำกันนั่นก็คือ “มะม่วงน้ำปลาหวาน” นั่นเองค่ะ

         มะม่วงน้ำปลาหวานนั้นเป็นเมนูที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน เป็นเมนูที่ทำง่าย หาวัตถุดิบได้ไม่ยากและที่สำคัญ ถูกปากคนทุกเพศทุกวัยค่ะ

เมนูมะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นอาหารว่างง่ายๆอีกอย่างหนึ่ง ถือเป็นเมนูผลไม้ล้างปากเลยก็ว่าได้ แถมได้ครบทุกรสชาติในเมนูเดียว นั่นก็คือ รถหวาน รสเผ็ด รสเปรี้ยว รสเค็ม รับรองคะรับประทานกันเพลินตลอดทั้งวันแน่นอนค่ะ ดั่งคำที่เค้าพูดกันว่า อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ก็เหมือนน้ำปลาหวานเป็นเหมือนน้ำจิ้มของอาหารไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลกนั่นเองค่ะ

สูตรเด็ดของน้ำปลาหวานนั่นก็คือ การใส่กุ้งแห้งหอมๆ เนื้อน้ำปลาหวานที่ข้นๆเหนียวๆ แค่พูดก็ชวนให้อยากทานแล้วคะ ถ้าเช่นนั้น เราไปดูส่วนผสมและวิธีในการทำกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง ไปเลยค่ะ!!!!!

วัตถุดิบในการทำน้ำปลาหวาน

  1. น้ำตาลปี๊บ 500   กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100   กรัม
  3. น้ำปลาอย่างดี ¼      ถ้วยตวง
  4. น้ำสะอาด ½      ถ้วยตวง
  5. กะปิอย่างดี 1       ช้อนโต๊ะ
  6. กุ้งแห้ง 3       ช้อนโต๊ะ
  7. กุ้งแห้งปั่นป่น 1       ถ้วยตวง
  8. หอมแดง 15     หัว
  9. พริกแห้ง 10     เม็ด
  10. พริกขี้หนูสวน 20     เม็ด
  11. มะม่วงเปรี้ยวดิบ 1       กิโลกรัม

 

ขั้นตอนในการทำ

  1. นำหอมแดงมาปลอกเปลือกและทำการซอยให้เรียบร้อย
  2. นำพริกแห้ง และพริกขี้หนูสวน ซอยให้ละเอียดใส่ถ้วยพักไว้
  3. นำน้ำปลามาตั้งไฟเพื่อต้มไล่กลิ่นคาวของน้ำปลาออก โดยตั้งต้มเอาไว้ประมาณ 10-15 วินาที หลังจากนั้นทำการปิดไฟลง
  4. หลังจากปิดไฟที่ต้มน้ำปลาแล้วทำการใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย น้ำเปล่า และกะปิลงไป จากนั้นทำการเปิดไฟอ่อนๆเพื่อเคี้ยวให้ละลายและเนื้อเครื่องปรุงเข้ากัน เคี้ยวต่อไปเรื่อยๆ จนเริ่มใส
  5. เมื่อน้ำปลาหวานเริ่มใส ทำการใส่พริกแห้งที่ซอยไว้ พริกขี้หนูซอย กุ้งแห้งป่น หอมแดงซอย ลงไป จากนั้นทำการคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อเข้ากันดีแล้ว ทำการใส่กุ้งแห้งที่เป็นตัวลงไป คนพอเข้ากัน จากนั้นทำการปิดไฟยกลงให้หายร้อน
  6. ทำการนำมะม่วงที่เตรียมไว้มาปลอกเปลือก และทำการหั่นหรือฝานเป็นชิ้น เพื่อนำมาทานกับน้ำปลาหวาน
  7. ตักน้ำปลาหวานใส่ถ้วย พร้อมกับมะม่วงใส่จาน เพื่อจัดเสิร์ฟ

การที่น้ำปลาหวานจะเหนียวและข้นนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราเคี้ยว หากต้องการให้มีความเหนียวมาก็จะให้เพิ่มเวลาในการเคี้ยวให้นานขึ้นไปอีก เพียงแค่นี้เราก็จะได้น้ำปลาหวานที่แสนอร่อยไว้ทานกับมะม่วงแล้วค่ะ